4 แอร์ไลน์ไทยสยายปีกเปิดจุดบินใหม่รับไฮซีซัน

03 ต.ค. 2559 | 04:00 น.
4 แอร์ไลน์ไทย สยายปีกรับไฮซีซัน ไทยสมายล์ เปิดบินตรงสู่ 4 จุดบินในอินเดีย ด้านไทยแอร์เอเชีย ปักธงภูเก็ต-เสียมราฐ ตามแผนขยายเครือข่ายครอบคลุมอาเซียน ส่วนการบินไทย พร้อมเปิด 2 จุดบินสู่อิหร่าน และมอสโก เวียตเจ็ท จ่อบินไฮฟอง

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ในช่วงตารางบินฤดูหนาว (ต.ค.59-มี.ค. 60) นี้ สายการบินหลักๆของไทย ต่างขอเปิดจุดบินใหม่กันอย่างคึกคัก เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันนี้

ต่อเรื่องนี้กัปตันวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่าสายการบินไทยสมายล์ เตรียมจะเปิด 4 จุดบินใหม่สู่อินเดีย ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-คยา และเส้นทางกรุงเทพฯ-พาราณสี จะเริ่มบินตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เส้นทางกรุงเทพฯ – ชัยปุระ จะเริ่มบินในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ และกรุงเทพฯ – ลัคเนา ให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทั้งชาวอินเดียและชาวไทยที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศไทยและอินเดีย ซึ่งจะเดินทางได้สะดวกขึ้น เพราะบินตรงใช้เวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้เวลานานถึง 8-10 ชั่วโมงในการเดินทางแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ สายการบินยังได้แต่งตั้ง เดอะเบิร์ดกรุ๊ป เป็นตัวแทนทั่วไป (GSA) สำหรับจำหน่ายตั๋วเครื่องบินให้กับสายการบินไทยสมายล์ในอินเดียด้วย ซึ่งเดอะเบิร์ดกรุ๊ปจะรับผิดชอบในส่วนของการพัฒนายอดขาย การจองเที่ยวบินและบริการตั๋วเครื่องบินภายในอินเดีย รวมถึงการทำการตลาดขายและสนับสนุนงานด้านบริการแก่ตัวแทนท่องเที่ยวในอินเดีย

ทั้งนี้การเปิดจุดบินใหม่สู่อินเดีย ถือว่าเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์สำหรับสายการบินในภาคพื้นชมพูทวีป และไทยสมายล์กำลังดำเนินโครงการเพื่อขยายการเติบโตที่จะพัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างประเทศให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย เตรียมจะเปิดเส้นทางบินใหม่จากฐานปฏิบัติการบินภูเก็ต บินตรงทุกวันสู่เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ซึ่งถือเป็นสายการบินแรกและสายการบินเดียวที่บินตรงในเส้นทางนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติได้อย่างดี เพราะทั้ง 2 ปลายทางเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งจะเปิดเที่ยวบินแรกในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

"ความตั้งใจของแอร์เอเชียคือการสร้างเครือข่ายบินที่ครอบคลุม และเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับภูมิภาคอาเซียนอยู่เสมอ ซึ่งเส้นทางภูเก็ต-เสียมราฐ สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี ซึ่งปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีเส้นทางบินตรงจากประเทศไทยสู่อาเซียนมากที่สุด รวม 7 ประเทศ 15 เส้นทาง โดยมีเส้นทางจากกรุงเทพฯ สู่เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน ด้วยจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยสูงกว่า 85-90% ต่อเที่ยวบินตลอดทั้งปี ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางยอดนิยมอันดับเเรกๆ ของเราในเส้นทางอาเซียน" นายธรรศพลฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ การบินไทยจะทำการบินสู่จุดบินใหม่ กรุงเทพฯ-กรุงเตหะราน สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ด้วยความถี่จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 และเส้นทางสู่เมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยจะเริ่มบินวันที่ 15 ธันวาคมนี้ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และการบินไทยยังได้ร่วมมือกับพันธมิตร อย่าง ไซบีเรียนแอร์ไลน์ ซึ่งได้มีการปรับเรื่องการตลาด มีการขยายไปเมืองอื่นได้ 20 กว่าเมืองนอกเหนือมอสโก เนื่องจากการบินไทยเห็นว่ารัสเซียจะเติบโตมากที่มีการเดินทางเข้ามาในเอเชียสูง โดยเฉพาะไทย

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มความถี่เส้นทางบินเดิม ได้แก่ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะใช้เครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยู ทำการบินทุกวัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทางออสเตรเลียอนุมัติ เพราะการบินไทยเปลี่ยนแบบเครื่องบินใหม่จากที่เคยบิน จึงต้องรอประมาณ 60 วัน ซึ่งบริษัทคาดว่าจะทำการบินได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้การบินไทยกลับมาขยายเส้นทางบิน หลังจากหยุดการขาดทุนได้แล้ว โดยในปีนี้ จะรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A350 เอ็กซ์ดับเบิลยู จำนวน 2 ลำ ซึ่งรับมอบไป 1 ลำแล้ว และในเดือนตุลาคมนี้จะรับมอบอีก 1 ลำ ทำให้การบินไทยมีจำนวนที่นั่ง (capacity) เพิ่มขึ้น 5.7% และคาดว่ารายได้จะเติบโตขึ้นตาม capacity ที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดจุดบินใหม่ ในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้

นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง รองประธานสายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า เวียตเจ็ท เตรียมจะเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-ไฮฟอง (เวียดนาม) ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากก่อนหน้าได้ทำการบินไป 3 เส้นทางใหม่เมื่อช่วงเดือนกันยายน คือ เส้นทางกรุงเทพฯ – ภูเก็ต และ ภูเก็ต – เชียงราย และกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ เพิ่มเติมจากบริการเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศ จากกรุงเทพฯ สู่ โฮจิมินห์ และฮานอย ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในเมืองไทยมาโดยตลอด และสายการบิน ยังได้ประทับโลโก Amazing Thailand บนเครื่องบินแอร์บัส A320 ของเวียตเจ็ท เพื่อมีส่วนร่วมในการโปรโมตการท่องเที่ยวของไทยด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559