บล.KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้(30 ก.ย.)มีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบ

30 ก.ย. 2559 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บล.KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้  (30 ก.ย.)  ลดความร้อนแรงลงมีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบ แนะหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีข่าวที่บวกต่อตลาดหลายตัว โดยเฉพาะ GDP ไตรมาส 2 ที่ปรับจากรายงานครั้งก่อนที่ 1.1% เป็น 1.4% และมีโบรกเกอร์บางรายปรับขึ้นคาดการณ์ GDP ไตรมาส 3 ขึ้นไปด้วย แสดงว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงดีอยู่ อย่างไรก็ตาม ตลาดมีความกังวลต่อหุ้น Deutsche Bank ที่ปรับตัวลงหลังมีรายงานว่าลูกค้าเริ่มย้ายสินทรัพย์ที่เป็นอนุพันธ์ทางการเงินไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ เป็นผลจากความไม่มั่นใจต่อฐานะของธนาคาร จากเรื่องของค่าปรับ $1.4 หมื่นล้านเหรียญที่ธนาคารถูกฟ้องจากทางการสหรัฐฯ โดยผลดังกล่าว ลดความเป็นบวกของตลาดเอเซียลงในช่วงเช้าของวันนี้ด้วย

ด้านราคาน้ำมันดิบเดินหน้าต่อคืนที่ผ่านมา ตอบรับกับข่าว OPEC ยอมลดกำลังการผลิตลง เหลือ 32-32.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะสรุปโควต้าของแต่ละประเทศ 30 พ.ย. การตอบรับของตลาดในทางบวกถือว่าไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเพราะคงอยากเห็นว่าจะลดจริงๆได้ขนาดไหน ถ้าลดน้อยก็จะไม่มีผลต่อ supply ในตลาด และที่สำคัญประเทศอื่นๆนอกกลุ่ม OPEC จะทำอย่างไร โดยวันนี้เราประเมินทิศทางหุ้นน้ำมัน น่าจะเริ่มทรงๆหากน้ำมันดิบในตลาดไม่ปรับขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเช่นวันที่ผ่านมา

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ แนวโน้ม GDP ไทยที่จะดีกว่าที่เคยคาดกันยังเป็นตัวบวกของไทย (ไตรมาส 3 คาดว่าโต 3.5% ; โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง)  ขณะที่หุ้นน้ำมัน-ปิโตรเคมี ที่มีรายได้จากการขายน้ำมันดิบและการกลั่นน้ำมัน จะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดเช่นเดียวกับวันก่อน ซึ่งคาดในเบื้องต้นว่าจะเป็นบวกน้อยลง นอกจากนี้ การพลิกกลับมาขายหุ้น หรือ net sell 1.29 พันล้านบาท ของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย จะทำให้นักลงทุนบางส่วนยังไม่กล้าเข้าซื้อหุ้น

"ภาพรวมๆของตลาดหุ้นวันนี้ ปัจจัยต่างประเทศ ที่มีทั้งบวกและลบสลับกัน น้ำหนักจะเอียงไปในทางลบ และคาดผลบวกจากหุ้นที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันจะไม่มากเหมือนวันก่อน จะทำให้ดัชนีฯวันนี้ ลดความร้อนแรงลง มีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบ และอาจปรับตัวลดลงเมื่อปิดตลาด ส่วนหนึ่งมาจาก นักลงทุนบางส่วนจะขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่วันหยุด"

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน ด้วยกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีฯที่จะแคบลง บล.KTBST แนะนำชะลอการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ โดยเฉพาะหุ้นที่นักลงทุนต่างประเทศซื้อไว้มาก เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่านักลงทุนกลุ่มนี้จะถือหุ้นต่อหรือขายหุ้นออกมา ควรพิจารณาจากหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว หรือหุ้นที่มีการประเมินกำไรไตรมาสที่ 3 ว่าจะออกมาดี หุ้นที่น่าสนใจสำหรับการเก็งกำไรช่วงสั้น ได้แก่ KCE , TOG , BANPU , TVO มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่  1,478-1,497  จุด