‘ประยุทธ์’ ประกาศศักยภาพไทย เจ้าภาพ ‘วันท่องเที่ยวโลก 2559’

30 ก.ย. 2559 | 02:00 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ"การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลของประเทศไทยในบริบทของเวทีโลก"ตอกย้ำความพร้อมและศักยภาพเชิงการท่องเที่ยวของไทย สู่สายตาประชาคมโลก ว่าแนวคิดหลักของวันท่องเที่ยวโลก 2559 คือ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล และการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม เพราะการท่องเที่ยวหรือการเดินทาง คือสิทธิของประชากรทุกคน จึงต้องร่วมกันทำให้การท่องเที่ยวเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม ซึ่งจะต้องมีการวางแผนและการปฏิบัติงานให้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลก ที่เติบโตอย่างมีดุลยภาพ บนพื้นฐานความเป็นไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการกระจายรายได้สู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์แผนพัฒนาท่องเที่ยวแห่งชาติฉบับที่ 2 ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ 20 ปี

การท่องเที่ยวนับเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของชาติ โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยกว่า 30 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องทกปี สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ และกระจายรายได้ให้กับประชาชนทั้งในเขตเมืองและในชนบท

สังคมปัจจุบันให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลจึงเป็นการให้การยอมรับผู้พิการและช่วยให้เขาเหล่านี้ได้รับสิทธิเท่าเทียม มีอิสรภาพพื้นฐานเช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป ประเทศไทยตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาสู่ความเป็นเมืองในอุดมคติของการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยไม่ทำลายมรดกอันล้ำค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมของชาติ รัฐบาลจะแปลงวิสัยทัศน์นี้สู่การปฏิบัติ โดยจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอารยสถาปัตย์แห่งประชาคมอาเซียน ซึ่งรัฐบาลต้องการความร่วมมืออย่างเต็มที่จากภาครัฐ เอกชน เครือข่ายชุมชน ภาคประชาสังคม เพื่อร่วมมือกันทำงานให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และยกระดับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลในระดับโลก

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นับเป็นประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ ที่ไทยได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงขององค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) และสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก หรือWorld Tourism and Travel council : WTCC ที่ได้นำสมาชิกตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจาก 157 ประเทศ เดินทางมาประชุมและเฉลิมฉลอง "วันท่องเที่ยวโลก 2559" ซึ่งไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 กันยายนนี้ ภายใต้ธีม "การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม" โดยหลังจากนี้เราจะโครงการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การเข้าถึงอย่างเท่าเทียม โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดขอนแก่นและจะทยอยเปิดเส้นทางในทุกภาคของประเทศไทย

ทั้งนี้เราให้ความสำคัญทั้งเมืองใหญ่ เมืองรอง โดยจะใช้โอกาสนี้เปิดมุมมองของกรุงเทพฯในมติใหม่ทั้งการท่องเที่ยวภาคกลางคืน ที่ให้เห็นความสวยงามตระการตาของสถาปัตยกรรม วัดวาอาราม ตลอดจนการแสดงอันงดงามที่แสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทย นอกจากนี้เรายังจะโชว์ศักยภาพของภาคอีสานสู่ประชาคมโลก ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้พบเห็นความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย จนต้องตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559