‘บิ๊กโคล่า’บุกหนัก3ภาคสู้ศึกน้ำดำ

28 กันยายน 2559
อาเจ กรุ๊ป เปิดเกมรุกตลาดครั้งใหญ่ หลังยอดขายลดลงช่วง 3-5 ปีที่ผ่าน เร่งจัดทัพใหม่ ทั้งขยายช่องทางการจำหน่าย เพิ่มตัวแทนจำหน่ายในภาคอีสาน ใต้ และกรุงเทพฯ ควบคู่กับการจัดหมวดสินค้าในเครืออยู่ในร่ม "บิ๊ก" ทั้งหมด วางเป้าสิ้นปีเติบโต10%

นายโซเรน เลาริดเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท อาเจ กรุ๊ปฯ และกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลม ภายใต้แบรนด์ "บิ๊ก" เปิดเผยว่า หลังจากปรับเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งแบรนด์ ทั้งโลโกและฉลาก เพื่อสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคง่าย ซึ่งเป็นการปรับทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย และลาตินอเมริกา ควบคู่ไปกับการพัฒนารสชาติใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอีก 2 กลิ่นคือ บิ๊ก มะพร้าว และบิ๊กมะนาวโซดา เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงท้ายปี

อย่างไรก็ดี หลังจากทดลองตลาดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2559 ผ่านช่องทางร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยเฉพาะบิ๊กมะพร้าว พบว่ายอดขายมีการเติบโตกว่าเป้าหมายที่วางไว้ สามารถขายหมดเกลี้ยงในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว จากเดิมที่คาดว่าจะขายหมดภายใน 3 เดือน

นายโซเรน กล่าวอีกว่านอกจากนี้บริษัทยังได้วางแผนเพิ่มดิสตริบิวเตอร์หรือตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อขยายช่องทางการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ หลังจากที่ประสบปัญหายอดขายลดลงในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา โดยจะให้ความสำคัญในพื้นที่กรุงเทพชั้นในและภาคอีสานรวมถึงภาคใต้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพบว่าทั้ง2ตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนการขายถึง50%ของมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มน้ำอัดลม

โดยในเขตภาคใต้นับจากนี้จะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้น เบื้องต้นมีการเซ็นสัญญาแล้ว 2 ราย ส่วนอีกรายอยู่ระหว่างการเจรจา ขณะที่ภาคอีสานจะเพิ่มตัวแทนจำหน่ายที่แบ่งเขตการขายอย่างชัดเจน โดยตั้งเป้าตัวแทนจำหน่ายให้ได้ 20 รายภารในสิ้นปีเพื่อให้ครอบคลุมแลเพียงพอต่อความต้องการ

อย่างไรก็ดีเมื่อปี 2555 บิ๊กโคล่า มีส่วนแบ่ง 12.5% จากการกระจายสินค้า 75% ทั่วประเทศ แต่ขาดการโฟกัสส่งผลให้สูญเสียส่วนแบ่งตลาด จึงคาดหวังว่าจากแผนดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทเพิ่มสัดส่วนการกระจายสินค้าเพิ่มเป็น 75% ภายใน 2 ปี ทั้งยังผลักดันให้ส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์บิ๊กเพิ่มเป็น10% จากเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 8.1%

นายโซเรนกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้บริษัทยังยังได้ปรับพอร์ตสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่ของบริษัทให้มาอยู่ภายใต้แบรนด์บิ๊กทั้งหมด เพื่อสร้างความเข้มแข็งขึ้นของแบรนด์บิ๊กในฐานะยี่ห้อเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น ที่มีความหลากหลายครบทุกความต้อการของผู้บริโภค

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มอัดลมในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีการเติบโตที่ 5% และคาดว่าทั้งปีจะมีการเติบโตประมาณ 5-6% หรือคิดเป็นมูลค่า 5.5 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของบริษัทมั่นใจว่าจากการรุกตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง จะส่งผงให้ภารรวมของบริษัทในปีนี้มีอัตราการเติบโต 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559