มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

27 ก.ย. 2559 | 03:25 น.
มุมมองตลาด

SET Index ปรับตัวลดลง 0.18% ปิดที่ 1490.14 จุด ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีความผันผวนสูงอยู่ ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีแรงขายหน่นแน่นตั้งแต่ช่วงเปิดตลาดส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปเปิดต่ำ (open gap) ดังภาพ เนื่องจากดัชนี PMI ภาคธุรกิจเดือนก.ย. ลดลงต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2016

ปัจจุบันเราแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังหุ้นที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักในดัชนีอยู่มาก ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงมาที่ 46 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากอุปทานส่วนเกินที่ยังมากอยู่ ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันดิบอาจลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปก และ รัสเซีย 28 กย.นี้ หากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพน้ำมันได้ อาจสร้างความกดดันราคาน้ำมันดิบและเป็นลบต่อหุ้นเชื่อมโยง

ราคาหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่รีบาวด์ขึ้นแต่ปริมาณการซื้อขายคาดลดลง สินทรัพย์เสี่ยงกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดัน ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ S&P500 และยุโรปกำลังปรับตัวลง ราคาทองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจไม่ได้มาจากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นแต่มาจากการหวาดกลัวการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

กลยุทธ์การลงทุน เราเลือกลงทุนเป็นหุ้นรายตัว และใช้สัญญาณทางเทคนิคเข้ามาช่วยจับจังหวะการซื้อขาย เราแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นที่ส่งสัญญาณอ่อนกว่าตลาด หุ้นที่เกิดสัญญาณขายหรือการเปลี่ยนรูปแบบเป็นขาลง ปัจจุบันเราพบว่าเริ่มมีแรงขายจากสถาบันในประเทศขณะที่แรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติชะลอลง อาจส่งผลให้การปรับตัวขึ้นมีอัพไซด์จำกัด แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้ยังคงเหมาะกับกลยุทธ์การเทรด ขณะที่ภาพรวม SET ยังปิดต่ำกว่าจุดต้านที่ให้ไว้ที่ 1510 จุด / แนวรับ 1470 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง