เดอะมอลล์เนรมิต‘บลูซีรีส์’ ปั้นบลูพอร์ต หัวหินนำร่องค้าปลีกโมเดลรีสอร์ต มอลล์

23 ก.ย. 2559 | 04:00 น.
เดอะ มอลล์เร่งปั้นแบรนด์ค้าปลีกใหม่“ตระกูลบลู” ประเดิมเทหน้าตัก 200 ล้านแจ้งเกิด “บลูพอร์ต หัวหิน” ก่อนต่อยอดสู่ “บลูเพิร์ลภูเก็ต” เผยเทงบกว่า 5,000 ล้านบาท ผุดศูนย์การค้าสไตล์รีสอร์ต มอลล์แห่งแรก หวังยกระดับศูนย์การท่องเที่ยวระดับเอเชีย ชู 7 ไฮไลต์ หวังคืนทุนได้ใน 7 ปี มั่นใจไตรมาส 4 ผ่าน ฉลุยดันรายได้โต 9% ทะลุเป้าเดิม 5%

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธาน บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด และ รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทจะเดินหน้าปั้นศูนย์การค้าใหม่ ตระกูลบลู ขึ้นในทำเลที่มีศักยภาพ โดยจะเริ่มต้นจากบลูพอร์ต หัวหิน ก่อนต่อยอดสู่บลูเพิร์ล ภูเก็ต และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยบลู ซีรีส์ จะเป็นศูนย์การค้าใจกลางแห่งท่องเที่ยวในสไตล์ที่แตกต่างกันไป เช่น บลูพอร์ต หัวหิน จะเป็นศูนย์การค้าสไตล์รีสอร์ต มอลล์ ซึ่งเดอะมอลล์ ร่วมกับบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด จัดตั้งบริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด ขึ้น เพื่อพัฒนาที่ดิน 35 ไร่ใจกลางเมืองหัวหิน ให้เป็นศูนย์การค้าแห่งใหม่ และล่าสุดยังซื้อที่ดินในบริเวณติดกันเพิ่มอีก 25 ไร่ ส่งผลให้บลูพอร์ต หัวหินมีที่ดินรวม 60 ไร่ สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่ค้าปลีกได้กว่า 2 แสนตารางเมตร

"บริษัทใช้เวลา 2 ปีเศษในการพัฒนาและดำเนินการโปรเจ็กต์นี้ และเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงเจรจาซื้อพื้นที่ต่ออีก 25 ไร่ ซึ่งทำเลดังกล่าวถือเป็นทำเลทอง และใหญ่สุดในย่านนี้ ทำให้บลูพอร์ต หัวหิน มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มแม็กเนตที่จะเป็นไฮไลต์ในการดึงดูดลูกค้า โดยปัจจุบันโครงการบลูพอร์ต หัวหิน ใช้เม็ดเงินลงทุนไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท และพร้อมจะเปิดให้บริการกว่า 90% ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งการเปิดให้บริการครั้งนี้มีความพร้อมอย่างมาก และเชื่อมั่นว่าจะเรียกความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวที่เมืองหัวหินมากยิ่งขึ้นด้วย"

บลูพอร์ต หัวหิน ประกอบไปด้วย พื้นที่ศูนย์การค้า 5 หมื่นตร.ม. ห้างสรรพสินค้า 2.5 หมื่นตร.ม. และพื้นที่จอดรถกว่า 1 แสนตร.ม. ภายในประกอบไปด้วยสินค้าแฟชั่น ความงาม ไลฟ์สไตล์ ลิฟวิ่ง สปอร์ต ดิจิตอล ไอที ร้านอาหารชั้นนำ และกรูเม่ต์ มาร์เก็ต รวมถึงโรงภาพยนตร์ บลูพอร์ต ซีนีเพล็กซ์ โดยเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ด้วย โดยความโดดเด่นของบลูพอร์ต หัวหินคือ การตกแต่งทั้งภายในและภายนอก ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น แซงต์โทรเปซ , ริเวียร่า ,หมู่เกาะทะเลแคริบเบียน , ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเคปทาวน์ เป็นต้น ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศที่แตกต่างกัน และมีสีสันมากยิ่งขึ้น

โดยจุดเด่นของบลูพอร์ต หัวหิน คือ ความมหัศจรรย์ 7 สิ่ง ได้แก่ 1. ประสบการณ์ใหม่กับช็อปปิ้งสไตล์รีสอร์ต มอลล์ ทั้งเรื่องของสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่ง การให้บริการ ฯลฯ 2. FASHION & LIFESTYLE PORT การช็อปปิ้งในบรรยากาศของบีชเฮาส์ โคโลเนียลสไตล์ จากแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ อาทิ H&M, UNIQLO, KIPLING, JASPAL, CHAPS, AIIZ, X=ACT, LYN AROUND, SHOE BAR และ NARAYA ฯลฯ และ BEACH STORY ไลฟ์สไตล์แฟชั่นคอนเซ็ปต์สโตร์แห่งแรกในเมืองไทย 3. PORTWALK แหล่งช็อปปิ้ง สินค้าไลฟ์สไตล์ ร้านค้าแฟชั่น ของตกแต่งบ้านอินเทรนด์ โฮมสปา สินค้า DIY ไอเดียเก๋ ร้านดอกไม้ ฟูดทรัก จำนวนกว่า 200 ร้านค้า บนพื้นที่ขนาด 1 หมื่นตร.ม. ในสไตล์หมู่บ้านชายทะเล , STREET VILLAGE เป็นต้น

4. GOURMET MARKET & DINING PORT ซูเปอร์มาร์เก็ต มาตรฐานระดับโลก บนพื้นที่ 1 หมื่นตร.ม. 5. DINING PORT ร้านอาหารคาเฟ่ เลิศรสระดับนานาชาติกว่า 50 ร้านค้า 6. WHALEY PORT สวนสนุกรูปแบบอินเตอร์แอกทีฟในธีมโลกใต้ทะเลแห่งแรกในเมืองไทย บนพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท และ 7. BLUPORT CINEPLEX BY MAJOR GROUP โรงภาพยนตร์มาตรฐานระดับโลกที่ได้รับการออกแบบสไตล์รีสอร์ต พร้อมผสานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย 6 โรง รวม 1,200 ที่นั่ง

ด้านกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทใช้งบการตลาดรวม 200 ล้านบาทสำหรับการสร้างแบรนด์ และทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด แบ่งออกเป็น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ 60 ล้านบาท การจัดอีเวนต์ต่อเนื่องทุกเดือน 60 ล้านบาท และ การส่งเสริมการขาย 80 ล้านบาท โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (GRAND OPENING CELEBRATION) ซึ่งฉีกแนวนำขบวนรถ BLÚ CARAVAN กว่า 200 เมตร ที่จะตระเวนไปสร้างสีสันทั่วเมือง หัวหิน การแสดงแสง สี เสียง และบัลลูนปลาวาฬยักษ์บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า พร้อมซูเปอร์สตาร์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย ณเดชน์ คูกิมิยะ ควงคู่มากับญาญ่า - อุรัสยา เสปอร์บันด์ สวมเพชร BLUE SAPPHIRE 50 กะรัต มูลค่า 200 ล้านบาท หนึ่งเดียวในโลก โดย GEMS PAVILION

"มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญเริ่มมีขึ้นแล้ว โดยออกโปรโมตตามแหล่งชุมชน โรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้มา นอกจากนี้ยังมีอีเวนต์ใหญ่ระดับโลก ทั้งงานศิลปะ ดนตรี กีฬา งานสำหรับเด็กและครอบครัว การเปิดตัวสินค้าใหม่ล่าสุดและบริการต่างๆ อาทิ การจัดทำบัตรสมาชิก M Card คอลเลกชันพิเศษ ลิมิเต็ด อิดิชั่นในรูปแบบ Photo Card ดีไซน์ลวดลายสวยงามในธีมใต้ทะเลเพียง 2,000 ใบ โปรโมชันลุ้นคอนโดมิเนียมมูลค่าเกือบ 6 ล้านบาท โดยในปีแรกคาดว่าบลูพอร์ต หัวหินจะมีรายได้ 2,500 ล้านบาท และสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 7 ปี" นางสาวศุภลักษณ์ กล่าวและว่า

อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของบลูพอร์ต หัวหิน คือ การผลักดันให้เป็น WORLD CLASS RESORT MALL DESTINATION OF ASIA แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของหัวหินที่จะยกระดับให้หัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเมืองตากอากาศชั้นนำระดับโลก ตลอดจนช่วยส่งเสริมยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจของไทยสู่ภูมิภาคอาเซียน

"การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในย่านหัวหิน ซึ่งยังไม่มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่เข้ามาเปิดให้บริการ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการให้บริการที่ครบวงจรสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ อย่างไรก็ดีเชื่อว่าจะไม่มีศูนย์การค้าใหม่เกิดขึ้นในย่านเดียวกัน เพราะไม่มีที่ดินขนาดใหญ่หลงเหลือหรือนำมาพัฒนาได้"

นางสาวศุภลักษณ์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในไตรมาส 4 นี้ เชื่อว่าจะดี มีการเติบโตเพิ่มขึ้น หลังจากที่พบว่า ภาพรวมของบริษัทในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสยามพารากอน และดิ เอ็มดิสทริค มีการเติบโต 20% ขณะที่เดอะ มอลล์เองก็มีการเติบโต ส่งผลให้ภาพรวมของบริษัทในสิ้นปีนี้มีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 9% จากต้นปีที่ตั้งเป้าหมายที่จะเติบโต 5% โดยมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากจีน ตะวันออกกลาง เอเชีย รัสเซีย เป็นต้น

สำหรับบลูเพิร์ล ภูเก็ต เป็นศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่เดอะ มอลล์จะร่วมกับบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด พัฒนาขึ้นโดยใช้งบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท บนพื้นที่ 150 ไร่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Grand Majestic Palace เพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมทั้งการช็อปปิ้ง บันเทิง สำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยขณะนี้เริ่มลงเสาเข็มแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปีนี้และจะแล้วเสร็จราวปลายปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559