มทร.ธัญบุรี สร้างชื่อ คว้า 4 รางวัลเวทีโลก

26 ส.ค. 2559 | 13:43 น.
นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คว้ารางวัล 2 เหรียญทอง จากผลงาน “Natural Gel Spray Serum” ของ นางสาววราพร สระบัว และนางสาวอริสรา หุตะเจริญ ผลงาน “PINK RANBU MASK” ของ นายวรัญญู สิริศาสตร์กุล นายธนากร ถาวรอภิชาต นายชุมศิลป์ วงษ์นิกร 2 เหรียญเงิน จากผลงาน “BORAN TEA”ของ นางสาวสาวิตรี มีสาวงค์ นางสาวเพ็ญจันทร์ แซ่ลี้ นางสาวยุวนัฐ บุญอาจ ผลงาน “WATER LILY EYES & LIP MASK” ของ นางสาวจันสุพร ไตรชมพูนรินท์ นางสาววิภาสิริ ดอกพุฒ ในงานประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ Novel Research and Innovation Competition (NRIC) 2016 ณ ประเทศมาเลเชีย โดยในครั้งนี้มีทีมเข้าแข่งขันกว่า 100 ทีม จาก 4 ประเทศ ได้แก่ประเทศไทย ,อินโดนีเซีย,อินเดีย,และมาเลเชีย โดยมีผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ นำทีมนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้
ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ เปิดเผยว่า ทางสาขาวิชามีโครงการนักวิจัยรุ่นเยาว์ โดยตนเองเป็นที่ปรึกษาโครงการรับนักศึกษาเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งตอนนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการประมาณ 30 คน ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 – 4 นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเรียนรู้กระบวนการทำงานวิจัย เป็นการปูพื้นฐานในการทำงานวิจัยให้กับนักศึกษา เนื่องจากในการศึกษาปัญหาพิเศษระยะเวลาเพียง 3 เดือนคงน้อยไป ดังนั้นการที่นักศึกษาเริ่มศึกษาวิจัย ค้นหาข้อมูล เป็นการเตรียมความพร้อม ร่วมไปถึงฝึกการทำงานวิจัยร่วมกับอาจารย์ ตัวของนักศึกษาเองจะได้ประสบการณ์ ความรู้ วิชาการนอกห้องเรียน ร่วมไปถึงการส่งผลงานของนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดตามเวทีต่างๆ งานประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ Novel Research and Innovation Competition (NRIC) 2016 ณ ประเทศมาเลเชีย เป็นอีกหนึ่งเวทีที่สามารถการันตีความสามารถของเด็กไทย โดยทางวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยได้รับทุนในการเดินทางไปประกวดจากกองทุนพัฒนานักศึกษา
เจ้าของผลงาน “Natural Gel Spray Serum” เล่าว่า ผลงาน “Natural Gel Spray Serum” คือ เจลสเปรย์เซรั่มสำหรับบำรุงผม สารสกัดจากบัวผัน ที่มีสารฟลาโวนอยด์ ต้านอนุมูลอิสระ ลักษณะของเจลที่อัดในขวดสเปรย์เมื่อฉีดใส่ผมจะแตกตัวเป็นน้ำ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่มีตามท้องตลาด สรรพคุณสารสกัดบัวผัน บำรุงเส้นผม กระตุ้นการเจริญของเซลล์ ต้านอนุมูลอิสระ ให้ความชุ่มชื่น ลดการขาดล่วงของเส้นผม ลดการขาดแห้งของเส้นผม เหมาะกับสภาพผมคนเอเชีย
เจ้าของผลงาน “PINK RANBU MASK” เล่าว่า อยากพัฒนานวัตกรรมใหม่ในวงการมาส์กหน้า ลักษณะ PINK RANBU MASK ได้มาจากสารสกัดเงาะพันธุ์สีชมพู ซึ่งเป็นเงาะที่ไม่เหมาะนำมารับประทาน มีมากแถว อ.เมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี โดยสารสกัดจากเงาะสีชมพู มีคุณสมบัติเหมือนสารโคจิกของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของความขาว สารสกัดจากเงาะสีชมพู สรรพคุณทำให้ผิวขาว ต้านอนุมูลอิสระ การใช้ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 -30 นาที ตัวมาส์กจะเปลี่ยนเป็นสีใส ให้ใช้น้ำรูปบริเวณที่มาส์ก มาส์กจะสามารถลอกออกได้ ถือเป็นรูปแบบมาส์กหน้าวิธีใหม่ PINK RANBU MASK จะให้ความชุ่มชื่น และทำให้ใบหน้าขาวใสขึ้น
ทางด้านเจ้าของผลงาน “BORAN TEA” เล่าว่า BORAN TEA ชาต้านเบาหวาน ที่สมาชิกในกลุ่มได้ลงพื้นที่ในการหาสูตรตำรับยาโบราณ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง BORAN TEA ส่วนตำรับยาเข้มข้น ฤทธิ์ในการต้านเอนไซม์แอลฟ่ากลูโคซิเดสและแอลฟ่าอะไมเลส ลักษณะเป็นน้ำ เวลารับประทานใช้หยดลงในน้ำร้อนดื่ม ที่ใส่ในน้ำร้อนเพื่อให้ผู้ดื่มได้รับกลิ่นของชา ซึ่งในชามีส่วนผสมของชาเขียวและมะลิ เป็นรูปแบบชาที่แปลกใหม่ รับประทานง่าย สามารถพกพาไปไหนสะดวก และมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย
ส่วนเจ้าของผลงาน “WATER LILY EYES & LIP MASK” เล่าว่า ลักษณะของผลงาน มาส์กดอกบัวสำหรับรบดวงตา และมาส์กดอกบัวสำหรับริมฝีปาก ซึ่งทั้งสองตัวมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติและสารสกัดดอกบัวผัน ซึ่งอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวขาว ลดความหมองคล้ำ โดยตัวมาส์กรอบดวงตา จะฟื้นฟูบำรุงรอบดวงตาที่แห้งกร้าน ให้ดูสวยเอิบอิ่ม มาส์กดอกบัวสำหรับริมฝีปาก บำรุงริมฝีปากที่แห้งกร้านให้กลับมาเรียบเนียนเปล่งปลั่งอ่อนโยน และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน รางวัลการันตีเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ นำเอาสิ่งที่มีในชุมชนมาต่อยอด พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีสุขภาพในรูปแบบที่แปลกใหม่