PM.THERESA MAY : JULY 2016

24 ก.ค. 2559 | 01:00 น.
"BREXIT IS BREXIT"

ผมชอบใจวาทะว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ THERESA MAY ประกาศความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวหลัง POLL แม้ว่าคะแนนเสียง EXIT ชนะ REMAIN ไม่มาก และเสียงถกเถียงเสียดายที่ต้องออกจาก EUROPE UNION ตามเสียงส่วนใหญ่ยังกระหึ่ม แต่ "นางสิงห์" คนใหม่ตัดใจ "เดินหน้า"

วันนี้ "ป้าเมย์" ขึ้นเป็นนายกคนใหม่ คนที่ 12 ในรัชสมัย QUEEN ELIZABETH ที่ 2 (ไม่ได้ใช้นายกรัฐมนตรีเปลืองแบบบ้านเรา) แทนนาย DAVID CAMERON อดีตนายกฯ ที่ลาออกตามมารยาท (จากตำแหน่งหัวหน้าพรรค CONSERVATIVE PARTYและหัวหน้ารัฐบาล)

ในพรรคที่ผู้ชายบางคนไม่กล้า บางคนก็โดนแทงข้างหลัง ผู้หญิงเหล็กอย่าง "ป้าเมย์" (ซึ่งมีเสน่ห์ทั้งรูปลักษณ์และเครื่องแต่งตัว (จนโดนนินทาว่าเป็น "นางสิงห์ใส่PRADA") และคุณสมบัติสำคัญอีกข้อ คือ มีความเข้มแข็งและ "ผลงาน" ในตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ดูแลปัญหาผู้อพยพและความสงบสุขภายใน) จำเป็นต้องกระโดดเข้ามารับ "งาน" ซึ่งหลายคนมองว่าเป็น "ทุกขลาภ"เป็น "ความเสียสละ"แต่ SPEECH แรกวันรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต้นอาทิย์ที่แล้ว (พุธที่ 13 กรกฎาคม 2016) ไม่ได้ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง และสร้างความมั่นใจให้ผู้คนในประเทศที่อยู่ในระหว่างบรรยากาศขมุกขมัวได้มากพอสมควร

THERESA MAY กล่าวยกย่องอดีตนายก DAVID CAMERON (ถ้าจะว่าไป เธอมีส่วนเป็น "พี่เลี้ยง" อดีตผู้นำอังกฤษท่านนี้) ว่าสร้างตำนานในการทำงานด้านSOCIAL JUSTICE (เปิดโอกาส SAME SEX MARRAIGE ยกเว้นภาษีผู้มีรายได้น้อย ฯลฯ)

นอกเหนือจากความพยายามประคับประคองเศรษฐกิจ ลดการขาดดุล สร้างงาน ฯลฯ

เป็นมารยาทของ "ผู้ดี" ที่ให้เกียรติ "คนทำงาน" โดยเฉพาะผู้เคยทำหน้าที่รับผิดชอบบ้านเมือง ก่อนหน้าวาระของผู้นำใหม่เนื้อความหลักของสุนทรพจน์ชิ้นแรกนี้ มุ่งไปที่ประชากรคนจน คนผิวดำ กรรมาชน ผู้มีรายได้น้อย ผู้หญิง เยาวชน และแม้กระทั่งผู้ป่วยไข้ทางจิตPM.MAY ให้คำมั่นสัญญาว่า จะนำรัฐบาลไปในทางที่ส่งเสริม "ท่านทั้งหลาย" (คนจน คนด้อยโอกาส คนอย่างเราๆ ท่านๆ )ไม่ใช่รับใช้ PRIVILEGED FEW ( "เจ้าสัว" ไม่กี่คน (ฮา))

ที่น่าสนใจ คือ พรรคของเธอที่ชื่อ CONSERVATIVE ไม่ได้แค่ อนุรักษ์นิยม แต่มีภาระด้าน UNIONISM ด้วย ซึ่งไม่ได้หมายถึงความสามัคคี การรวมกลุ่มประเทศ ENGLAND WALES SCOTLAND และ NORTHERN IRELAND อย่างเดียวหากยังหมายถึง UNIONISM ในประชาชนของเราเอง "ทุกคน" ไม่ว่า "คุณจะเป็นใคร คุณจะมาจากไหน"

เธอรู้ซึ้งถึงปัญหาของชาวบ้านตาดำๆ ที่ประสบอยู่ ไม่ว่าคนผิวดำที่จะโดน "กฎหมาย" ลงโทษรุนแรงกว่าลูกคนผิวขาวที่รายได้น้อยไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยผู้หญิงได้ค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้ชายคนจบมหาวิทยาลัย (ประเภท ELITE ที่รับคนมีเงินมีตระกูล) เท่านั้นที่ได้งานดีคนที่ทำงานหนัก AROUND THE CLOCK แต่ยังต้องห่วงปัญหาค่าครองชีพ และความมั่นคงของงาน

นายกฯ MAY ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำรัฐบาลทำงาน เพื่อผู้คนจะได้มีโอกาสที่ดีขึ้น คนที่มีความสามารถควรได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่มีขีดจำกัดกฎหมายใหม่ที่จะออก และอัตราภาษี จะต้อง "เอื้อ" ให้ "ผู้คนทุกคน" ไม่ใช่แค่ PRIVILEGE FEW (ปลาใหญ่ไม่กี่ตัว แล้วมาจ้องฮุบปลาเล็กต่อ-ผู้เขียนแปลเอง)

CEO รัฐบาลอังกฤษคนใหม่ ประกาศ MISSION ชัดเจน

"TOGETHER WE WILL BUILD BETTER BRITAIN"

นางสิงห์ MAY ยังมีทีเด็ดในการฟอร์มคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เอาพวกที่นำความคิดให้ออกจาก EU มาทำงาน (3 คนสำคัญเป็น TRIANGLE)ตั้งรัฐมนตรีกระทรวงใหม่ BREXIT SECRETARY (DAVID DAVIS ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีให้ออกจาก EUROPEAN UNION)ตั้ง LIAM FOX เป็น SECRETARY OF STATE FOR INTERNATIONAL TRADEและคนสำคัญ BORIS JOHNSON เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ FOREIGN SECRETARY

สามเหลี่ยม สามชายนี้ เป็นคนสำคัญในการชักนำให้ออกจาก EU เป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญของประเทศในรอบสิบๆ ปีคุณต้องการ BREXIT ใช่ใหม คุณรับผิดชอบงานสำคัญเลยเป็น "หน้าที่" และ "เวลา" ของคุณแล้ว ที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่า

"ที่ว่าดีนะดีจริง หรือเปล่า"THERESA MAY อาจจะเป็น "ผู้นำหญิง" ที่สวยมีเสน่ห์ แพ้ "สตรีหมายเลข 1" หรือ "หมายเลข 2 " อีกหลายคน

แต่เธอพิสูจน์ให้เห็นว่า ภายใต้พัสตราภรณ์หรู BRAND NAMES แพงๆ เธอมี "เครื่องใน" คือ "กึ๋น" มากกว่า นายกสวยๆ บางคนนะ (จ๊ะ)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559