15 มารยา(ท) วางตัวอย่างไรให้โดดเด่นในการประชุม

21 ก.ค. 2559 | 02:05 น.
ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเข้าทำงานหรือทำงานมานานหลายปีแล้วก็ตาม เมื่ออยู่ในที่ประชุมต้องรู้จักการวางตัวอย่างเหมาะสม และสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับตนเองเป็นสิ่งสำคัญ และเชื่อว่าหลายคนยังสงสัยไม่แน่ใจว่าจะวางตัวอย่างไรดี เพื่อเพิ่มภาพลัษณ์ของเรา เมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือลูกค้า
เราจึงเอา 15 มารยาทการรวางตัวให้ดูดี โดดเด่น จาก Barbara Pachter เจ้าของผลงานหนังสือ The Essentials Of Business Etiquette ที่จะช่วยให้คุณได้แจ้งเกิดในที่ประชุมได้แบบฉลุยกัน

1 ทำความคุ้นเคยกับผู้ร่วมประชุมก่อนงานประชุม: มันเป็นโอกาสของคุณที่จะได้แนะนำตัวเองหรือทำความรู้จักกับผู้ร่วมงานก่อนงานประชุมจะเริ่ม เพื่อสร้างความคุ้นเคยกัน

2 พูดกระชับ ได้ใจความ: พูดเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น อย่าพยายามพูดออกนอกกรอบ ให้เลือกแต่หัวข้อที่สำคัญตรงประเด็นที่สุด

3 เชคแฮนด์ทักทาย ถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่กว่า: แม้ว่าคนไทยใจงามอย่างเราจะทักทายพ่อแม่ เพื่อนพ้อง หัวหน้า ด้วยการยกมือไหว้ แต่หนึ่งสากลวิธีที่บุรุษทุกชาติใช้เซย์ไฮย์แบบ Formal นั่นคือการ Handshake หรือ เขย่ามือพอเป็นพิธี  โดยเฉพาะบุคคลที่แก่กว่า การยื่นมือออกไปก่อนหมายถึงความเป็นผู้นำ แสดงออกถึงความมั่นใจ อย่ากลัวที่จะเป็นผู้เริ่ม

4 ยืนพรีเซนต์งาน: จะช่วยดึงความสนใจไปที่หน้าจองานพรีเซนต์ของคุณ เพราะแน่นอนว่าผู้ร่วมประชุมต้องการเห็นใบหน้า ท่าทางของคุณ ในขณะที่กำลังสื่อสารกับเขาอยู่

5 ตรงต่อเวลา: ต้องมั่นใจได้ว่าคุณไปตรงเวลา หรือถ้าเป็นไปได้พยายามเข้าประชุมก่อนเวลาซัก 5 นาที เพื่อเตรียมตัวถึงเรื่องประเด็น ที่จะต้องพูดในที่ประชุม การเข้าประชุมช้าไม่ได้แสดงให้ผู้อื่นเห็นว่ายุ่งเพียงอย่างเดียว แต่แสดงให้เห็นว่าเป็นคนไม่ตรงต่อเวลาอีกด้วย

6 นั่งให้เหมาะสม: ปรับเก้าอี้ของคุณให้มีระดับเท่ากับผู้อื่น ไม่สูงไป หรือเตี้ยไป ไม่เพียงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายพยายามอย่าพยายามนั่งไขว่ห้าง เพราะนั่นอาจรบกวนสายตาคนอื่น โดยเฉพาะกับคุณผู้หญิง ที่ท่าทางอาจจะดูเซ็กซี่เกินไป

7 แต่งกายให้สุภาพ เหมาะสม: การเลือกเสื้อผ้าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนั่นจะช่วยให้คุณมีความมั่นใจ และสร้างความน่าเชื่อถือได้

8 เก็บความเป็นสุภาพบุรุษไว้ก่อน: คุณจะถูกมองว่าเป็นสุภาพบุรุษเสียเหลือเกิน หากคุณเปิดประตูหรือเลื่อนเก้าอี้ให้ผู้หญิงนั่ง แต่ในมุมของธุรกิจแล้ว คุณควรเก็บความเป็นสุภาพบุรุษไว้ก่อน

9 เตรียมตัวให้พร้อม: เตรียมความพร้อมของข้อมูลที่จะนำเสนอในที่ประชุมให้ดี หรือหากไปประชุมข้างนอกบริษัทก็ควรเตรียมเอกสารที่จะใช้ในที่ประชุมไปเผื่อไว้ด้วย

10 ดำเนินการประชุมตามกำหนดการ: ระหว่างการประชุม ถ้าคุณจำเป็นต้องออกนอกประเด็น ต้องมั่นใจว่าจะมีเพื่อนร่วมงานคอยดึงคุณกลับมายังหัวข้อเดิม

11 พูดเสียงดัง ฟังชัด: ถ้าจะให้ความคิดเห็นของคุณดูมีน้ำหนักมากขึ้น ที่เวิร์คที่สุดคือ ต้องพูดเสียงดัง ฟังชัดพอที่คนทุกคนในที่ประชุมได้ยินเสียงคุณ

12 ซักถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ: อย่างที่รู้กันว่าการขัดจังหวะขณะที่คนอื่นพูดในที่ประชุม ค่อนข้างไม่สุภาพ แต่หากการซักถามในประเด็นที่ไม่ได้ยินหรือฟังไม่ชัด อาจต้องข้ามกฎข้อนี้ไปบ้าง นั้นจะทำให้การประชุมในแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพ

13 เลี่ยงการนำอาหารเข้ามาทานในที่ประชุม: เพราะนั้นจะทำให้เกิดกลิ่นรบกวน ยกเสียแต่ว่าช่วงเวลานั้นเป็นอาหารสำหรับการประชุม

14 อย่ารับโทรศัพท์ระหว่างการประชุม: ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งระบบสั่นในโทรศัพท์มือถือแล้วก่อนเข้าประชุม แต่ก็อย่าพยายามวางมือถือไว้บนโต๊ะประชุม เพราะแน่นอนระบบสั่นจะรบกวนสมาธิของคุณ รวมถึงเพื่อนร่วมงานได้ แนะนำว่าให้ออกจากห้องประชุม ถ้าจำเป็นต้องรับสายหรือส่งข้อความกลับ

15 อย่าพยายามถามข้อสงสัยทั้งหมดไว้ท้ายประชุม: คุณคงไม่อยากถูกมองว่าเป็นคนถ่วงเวลาหรอกใช่ไหม ดังนั้น หากมีข้อสงสัยก็อาจตั้งประเด็นคำถามในที่ประชุมในจังหวะที่เหมาะสม อย่าพยายามเก็บข้อสงสัยทั้งหมด เพื่อถามทีเดียวในเวลาที่ใกล้เวลาจบงานและทุกคนกำลังเตรียมตัวจะกลับ

ที่มา businessinsider , stocksnap