‘มื้อแรกแสนอร่อย’กับโรงอาหารหลังใหม่ของหนู

16 ก.ค. 2559 | 11:00 น.
ปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษา ตลอดจนคุณภาพชีวิตด้านสุขอนามัยของนักเรียนไทย โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและทุนทรัพย์น้อย ขาดการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับเยาวชน
บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ผลิตภัณฑ์ Cuizimate จึงจัดทำโครงการ "โรบินสัน ทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู" ด้วยเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ควบคู่ไปกับการศึกษา จึงเป็นอีกกิจกรรมที่จะมาช่วยเติมเต็มความสุขให้ชีวิตน้อยๆ ได้มีคุณภาพชีวิตที่ถูกหลักอนามัยและเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

[caption id="attachment_71373" align="aligncenter" width="500"] คมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม คมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม[/caption]

คุณคมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ พร้อมคณะผู้บริหาร นำทีมจิตอาสาที่มีจิตใจมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการศึกษา และเพื่อให้เด็กๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ร่วมทำพิธีส่งมอบโรงอาหารกลางวัน ในโครงการ "โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู" ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวบรวมรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า Cuizimate มาช่วยปรับปรุงสร้างโรงอาหาร (หลังใหม่) พร้อมมอบชุดเครื่องครัว Cuizimate มูลค่า 2.2 แสนบาท ให้กับโรงเรียนบ้านดงขวาง จ.สกลนคร พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันมื้อแรก ฉลองโต๊ะ-เก้าอี้ ตัวใหม่ให้กับน้องๆ

นอกจากนี้ยังช่วยกันทำแปลงเกษตรพืชสวนครัว เป็นทุนอาหารกลางวัน ให้น้องๆอีกด้วย โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก คุณสังวาลย์ ศรีโคตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จ.สกลนคร เขต 1 เป็นตัวแทนรับมอบ ณ โรงเรียนบ้านดงขวาง ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร

โรงเรียนแห่งนี้ มีเด็กนักเรียนประมาณ 80 คน เป็นชาวภูไท ชนเผ่ากะเลิง ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ชนเผ่าภูไทของจังหวัดสกลนคร ชาวไทกะเลิง มักจะมีถิ่นฐานอยู่บนเทือกเขาภูพาน ซึ่งเดิมย้ายถิ่นมาจากพรมแดน ลาว-ญวน

[caption id="attachment_71374" align="aligncenter" width="500"] โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู โรบินสันทำดี...เพื่อโรงอาหารของหนู[/caption]

อาจารย์จักรทิพย์ ทอนฮามแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงขวาง กล่าวว่า "จากอาคารไม้หลังเก่า อยู่เคียงคู่กับโรงเรียนมานาน ทรุดโทรมผุพัง จนโรงเรียนต้องกั้นให้เป็น "เขตอันตราย" เนื่องจากโรงเรียนขาดงบประมาณในการซ่อมแซม หรือแม้แต่ โรงอาหารสำหรับเด็กๆ ที่นี่ก็ไม่มี เด็กๆยังต้องปูเสื่อนั่งทานข้าวกับ พื้นหน้าระเบียงห้องเรียน ส่วนห้องครัว ก็ต้องแบ่งพื้นที่ห้องเรียน 1 ห้อง เอามาทำเป็นห้องครัว หากวันใดฝนตกหนัก เด็กๆต้องนั่งทานข้าวในห้องเรียน เพื่อหลบฝน....หลังจากที่ "โรบินสัน" ได้ให้งบประมาณในการปรับปรุงโรงอาหารแห่งใหม่ ทาง ครู-นักเรียน และชาวบ้านดงมะไฟ รวมทั้งจิตอาสาจากโรบินสันและไทวัสดุ ก็ช่วยกัน ลงมือ ลงแรง รื้ออาคารไม้หลังเดิม และช่วยกัน ขนทราย ขนอิฐ ขนปูน มาช่วยกันก่อสร้างอาคารโรงอาหาร (หลังใหม่) หลังนี้ จนเสร็จสมบูรณ์ ภายในเวลา 2 เดือน

คุณคมสัน ขวัญใจธัญญา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายปฏิบัติการ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน กล่าวปิดท้ายว่า "การเติบโตอย่างมีคุณภาพของเยาวชน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของพวกเขา และการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ก็ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนมีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้น ต่อไปนี้ เด็กๆ จะมีความสุขในการเรียน มีความสุขในการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะและมีอุปกรณ์ที่เพียงพอ สะอาด ถูกหลักอนามัย ซึ่งจะช่วยเสริมให้น้องๆ ได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพครบทุกด้าน"

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกช่วยเหลือสังคม กับ กิจกรรม "โรบินสัน ทำดี" #ROBINSONTUMDEE เพื่อให้สังคมไทย มีรอยยิ้มมากยิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559