เคลมดิไบค์ติดปีกลุยตลาดภูธร เปิดศูนย์ที่ขอนแก่นปลุกระบบเคลมประกันอีสานสู่ดิจิตอล

19 พ.ค. 2559 | 12:00 น.
"เคลมดิ" ส่ง "เคลมดิไบค์" ลงตลาดภูมิภาค พร้อมเปิดศูนย์แรกที่ขอนแก่น หวังแก้ไขปัญหาเคลมประกันล่าช้า เชื่อทำให้ เคลม เร็วขึ้น 100% เผยยอดสมัครเข้าร่วมทั่วประเทศ 800 คน พร้อมเดินเรื่อง เคลม แล้วกว่า 3,000 เชื่อปลุกระบบเคลมอีสานเข้าสู่ระบบดิจิตอล ได้

นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอนนี่แวร์ ทู โกฯ เปิดเผยว่า บริการ เคลมดิ (Claim Di) ซึ่งเป็นระบบประกันภัยดิจิตอล ได้เปิดบริการใหม่ชื่อ "เคลมดิ ไบค์" โดยใช้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์แรกของประเทศไทย นอกจากให้ครอบคลุมระบบประกันรถยนต์ยุคใหม่ภายในขอนแก่นเองแล้ว ยังจะเป็นศูนย์การจัดตั้งระบบประกันภัยรถยนต์ดิจิตอลครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน ทั้งหมดอีกด้วย

บริการ "เคลมดิ ไบค์" คือพนักงานสำรวจภัยหรือเซอร์ไวเยอร์อิสระที่ทำงานกับบริษัทโดยตรง ซึ่ง "เคลมดิ ไบค์" จะเข้ารับงานเคลมประกันต่อจากบริษัทประกันภัยในแถบภาคอีสานทั้งหมด ทันทีที่ผู้ทำประกันภัยเกิดเหตุที่จะต้องมีการทำเคลม เซอร์ไวเยอร์ของบริษัทจะเป็นผู้เข้าทำการประเมินด้วยระบบดิจิตอลทั้งหมด ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก เพราะทั้งหมดจะสามารถออนไลน์เข้าสู่ระบบกลางได้ทันที ทำให้ลดงานด้านเอกสารและประหยัดเวลาให้กับลูกค้าและบริษัทประกันอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นยังป้องกันการทุจริตได้เป็นอย่างดี

"ขอนแก่นถือว่าเป็นจังหวัดที่มีรถยนต์หนาแน่นอย่างมาก และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดในภูมิภาคแถบนี้ ขณะเดียวกันระบบการเคลมประกันโดยใช้ตัวกลางให้กับบริษัทประกันยังใช้ระบบแมนนวลทำให้ความสมดุลของการเคลมประกันกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่สมดุลกัน จึงเกิดปัญหาว่าผู้ทำประกันจะต้องเสียเวลารอบนถนนเป็นเวลานาน ทำให้ความพึงพอใจในการใช้ประกันภัยลดน้อยลงอย่างมาก" นายกิตตินันท์กล่าว

สำหรับระบบที่ เคลมดิ จะนำมาแก้ไขปัญหานี้ คือ การเปิดให้พนักงานสำรวจภัยอิสระสามารถลงทะเบียนเข้าใช้ระบบงาน Claim Di Bike ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ด้วยการใช้ สมาร์ทโฟน ทั้งระบบ แอนดรอยด์ และไอโฟน ก็สามารถเข้ามาร่วมเป็น Claim Di Bike Partner ได้ทันทีเมื่อเข้ารับการอบรมการใช้งาน บริษัทจะทำการส่งงานผ่านทางสมาร์ทโฟนที่ลงทะเบียนไว้ โดยจับจากสัญญาณจีพีเอส (GPS) ว่าใครอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุดคนนั้นก็จะสามารถเลือกรับงานที่ตัวเองต้องการได้ทันที

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ เคลมดิ มีพนักงาน Claim Di Bike มากกว่า 800 คนทั่วประเทศ และในเดือนเมษายนที่ผ่านมาสามารถรับงานและส่งงานให้กับ Claim Di Bike ได้มากกว่า 3,000 เคลมทั่วประเทศ พร้อมตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มปริมาณการรับงาน และ ส่งงานทำเคลมสด เคลมแห้ง และ ตรวจสภาพรถก่อนรับประกัน ขึ้นเป็นจำนวน 20,000 เคลมต่อเดือนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นระบบที่เอื้อต่อบริษัท Outsource Surveyor ทั้งระบบ เนื่องจากถูกออกแบบให้เป็นพันธมิตรทางการค้า และเป็นการเพิ่มปริมาณงานและรายได้ให้ และเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อว่า Claim Di มาให้ใช้ฟรี โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ เชื่อว่าการปรับตัวให้เข้ากับโลกดิจิตอลให้เร็วและทันเวลาจะทำให้ทั้ง เคลมดิ และ คู่ค้าทั้งหมดสามารถเติบโตไปด้วยกันแบบก้าวกระโดด

12 ปีก่อนเราพลิกโฉมวงการประกันภัยรถยนต์ครั้งที่ 1 โดยการสร้างระบบงานเคลมประกันภัยรถยนต์ด้วยการพัฒนาระบบ Mobile Application ให้กับพนักงานสำรวจภัย โดยใช้ระบบรับแจ้งเคลมทาง Call Center ระบบการค้นหาและสั่งการพนักงานสำรวจภัย ด้วยโทรศัพท์มือถือและ GPS ปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยจำนวนมากซึ่งให้บริการทำเคลมด้วยระบบดิจิตอลเป็นจำนวนมากกว่า 40% ของจำนวนกรมธรรม์ทั้งหมดในประเทศไทย และในปี 2014 เราเปลี่ยนชื่อ Mobile Application เป็น Claim Di และเริ่มขยายการให้บริการไปยังพนักงานสำรวจภัยอิสระ โดยตั้งชื่อใหม่ว่า Claim Di Bike โดยเปิดให้ผู้ที่มีจักรยานยนต์ รถยนต์ ที่มีสมาร์ทโฟนสามารถสมัครเข้าเป็น ยอดมนุษย์สำรวจภัยอิสระ รับงานตรวจสภาพรถยนต์ก่อนการรับประกัน และทำเคลมแห้ง แบบไม่มีคู่กรณี เราเริ่มรับงานในกรุงเทพมหานครเมื่อกลางปี 2015 และในเดือนมกราคมปีนี้เราเริ่มเปิดรับสมัครจากทั่วประเทศ พบว่ามีผู้สนใจสมัครเข้าเป็น Claim Di Bike จำนวนมากมาจากทุกแห่งทั่วประเทศ เราจึงตัดสินใจเปิดสาขาขอนแก่นเป็นสาขาแรก"นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ กล่าวสรุป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559