ดัน 5 สัญญาประมูลรถไฟทางคู่ รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

04 พ.ค. 2559 | 12:00 น.
ร.ฟ.ท.เร่งดัน 5 สัญญาประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง กว่า 700 กม.รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ยันใช้ 1 เส้นทาง/ 1 สัญญา ลุ้นอีก 2 สัญญาปลายปีนี้ ช่วงมิสซิ่งลิ้งค์และแอร์พอร์ตลิ้งค์พญาไท-บางซื่อค่ากว่า 6 หมื่นล้าน ด้านซิโน-ไทย ยันพร้อมลุยงานประมูลโซนภาคใต้ จอง 3 สัญญารถไฟทางคู่ เผยแบล็คล็อคในมือแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

นายกมล ตั้งกิจเจริญไชย รองผู้ว่ากลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องการประมูลโครงการรถไฟทางคู่มากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.7 หมื่นล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติประกวดราคาเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 ที่ผ่านมาหลังจากนั้นจึงเร่งประกาศเอกสารประกวดราคาคาดว่าจะดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ และหาตัวผู้รับจ้างพร้อมเซ็นสัญญาให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2559

นอกจากนั้นเส้นทางที่เหลือซึ่งประกอบไปด้วยเส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอประกวดราคาเดือนมิถุนายนนี้ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาท จ่อเสนอครม.เป็นคิวต่อไป เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 700 กิโลเมตร คิดเป็นเม็ดเงินรวมกว่า 1.02 แสนล้านบาท

เช่นเดียวกับอีก 2 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการนำเสนอครม.คือ โครงการรถไฟสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมากและสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 4.4 หมื่นล้านบาท(มิสซิ่งลิ้งค์) และแอร์พอร์ตลิ้งค์ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อ ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงความพร้อมของการข้าร่วมประมูลรถไฟทางคู่ในพื้นที่โซนภาคใต้ว่าปัจจุบันซิโน-ไทยฯกำลังก่อสร้างสนามบินภูเก็ต ส่วนงานระบบรางนั้นยืนยันความพร้อมรับงานไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์,ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ส่วนรถไฟความเร็วสูง(นครปฐม-หัวหิน) นั้นคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายปีจึงยังมีเวลาเตรียมความพร้อม

"รถไฟทางคู่ซิโน-ไทยคงจะเข้าร่วมแข่งประมูลทุกสัญญา หวังว่าจะได้รับทั้ง 3 สัญญาใน 3 เส้นทางภาคใต้หากเป็น 1 เส้นทางต่อ 1 สัญญา โดยอุปกรณ์ปฏิบัติการดำเนินการจะต้องใช้จากส่วนกลางไปดำเนินการ ขณะนี้งานโครงการรถไฟฟ้าแล้วเสร็จแล้วหลายเส้นทาง จึงมีความพร้อมเต็มที่ ส่วนกรณีแหล่งวัตถุดิบจะต้องหาในพื้นที่โดยจะต้องเช็คราคาให้ชัดเจน"

ปัจจุบันซิโน-ไทยมีปริมาณงานในมือ (แบล็คล็อค) ประมาณ 5.5หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หากรัฐบาลสามารถเร่งผลักดันโครงการต่างๆออกมาได้ตามแผนแบล็คล็อคปีนี้ก็คงจะใกล้เคียงกับที่กำหนดไว้หรือไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และกำลังเซทต้นทุนโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เช่นเดียวกับโครงการมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง ที่มีไม่น้อยกว่า 40 สัญญา ซึ่งจะต้องรอดูว่าจะสามารถเร่งผลักดันออกมาเร็วหรือช้าเท่านั้น โดยเฉพาะกรณีที่สามารถเปิดประมูลได้ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองคงต้องรอปี 2560-2561 ให้ชัดเจนก่อน เช่นเดียวกับสายสีส้มยืนยันเข้าร่วมประมูลด้วยอย่างแน่นอน

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559