จีนคุมเข้มคอนเทนต์ออนไลน์ สั่งระงับไอบุ๊ก - ไอทูนส์มูวี่

28 เม.ย. 2559 | 11:00 น.
การถูกทางการจีนสั่งระงับบริการจำหน่ายอี-บุ๊กและภาพยนตร์ นับเป็นความท้าทายล่าสุดสำหรับแอปเปิลที่มองตลาดจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตของบริษัท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งระงับไม่ให้แอปเปิลจำหน่ายคอนเทนต์ผ่านบริการไอบุ๊กสโตร์และไอจูนส์มูวี่ส์ ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการในจีนได้เพียง 6 เดือน โดยในช่วงแรกแอปเปิลได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เปิดบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมสื่อ สิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ได้ในอำนาจสั่งระงับบริการเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากจีนพยายามออกกฎหมายควบคุมสื่อออนไลน์อย่างเข้มงวดขึ้น

"เราหวังว่าจะเปิดบริการจำหน่ายหนังสือและภาพยนตร์ให้กับผู้บริโภคชาวจีนได้อีกครั้งหนึ่งอย่างเร็วที่สุด" โฆษกของแอปเปิลกล่าวผ่านแถลงการณ์

ในระยะสั้น ผลกระทบจากการถูกระงับบริการไอบุ๊กสโตร์และไอมูวี่ในจีนต่อธุรกิจโดยรวมของแอปเปิลน่าจะมีไม่มากนัก เนื่องจากเพิ่งมีการเปิดให้บริการดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน อีกทั้งธุรกิจดังกล่าวนับว่ามีความท้าทายเนื่องจากปัญหาคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ ทางการจีนยังไม่ระงับบริการอื่นๆ ของแอปเปิล อาทิ แอพสโตร์ แอปเปิลมิวสิก หรือแอปเปิลเพย์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การถูกระงับบริการอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของแอปเปิลในการสร้างรายได้จากธุรกิจในส่วนนี้เข้ามาชดเชยยอดขายฮาร์ดแวร์ที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลง "มันก่อให้เกิดคำถามต่อธุรกิจที่เรารู้ว่าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อยุทธศาสตร์ของแอปเปิลในระยะยาว" บ็อบ โอดอนเนลล์ นักวิเคราะห์จาก เทคนาไลซิส รีเสิร์ช กล่าว

แอปเปิลจำเป็นต้องอาศัยบริการด้านซอฟต์แวร์มากกว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่น เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคให้กลับมาซื้ออุปกรณ์ของตนเอง ขณะเดียวกัน ตลาดจีนนับเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของแอปเปิลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ถ้าทางการจีนตัดสินใจระดับบริการใดๆ ของแอปเปิลเพิ่มเติม มีโอกาสที่ยอดขายของบริษัทจะได้รับผลกระทบ
การถูกระงับบริการของแอปเปิลสร้างความประหลาดใจต่อวงการเทคโนโลยีของสหรัฐฯ หลังจากที่ผ่านมาแอปเปิลเป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จในทำธุรกิจในจีน โดยไม่มีปัญหามากเหมือนกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ของสหรัฐฯ โดยปัจจุบันจีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของแอปเปิลรองจากตลาดสหรัฐฯ

ไมโครซอฟท์ และควอลคอมม์ ถูกทางการจีนสอบสวนตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดเมื่อปีก่อน ขณะที่เว็บไซต์กูเกิล เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ยังคงถูกทางการจีนบล็อก ผู้ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์สำหรับภาคธุรกิจอย่าง ซิสโก ซิสเต็มส์ และอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีนส์ (ไอบีเอ็ม) มีปัญหายอดขายลดลงอย่างมากหลังจากถูกรัฐบาลจีนจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน นำข้อมูลลับของทางการสหรัฐฯ มาเปิดเผย

ในขณะเดียวกัน ยอดขายของแอปเปิลในภูมิภาคเกรทเตอร์ไชน่า ซึ่งประกอบด้วยจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน เพิ่มขึ้น 84% เมื่อปีงบประมาณก่อน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2558 เทียบกับรายได้ทั่วโลกที่มีการเติบโต 16%

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย คานาลิสฯ ระบุว่า แอปเปิลมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนจีนมากเป็นอันดับ 3 ในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนด้วยสัดส่วน 12.5% ตามหลังหัวเว่ยและเสี่ยวหมี่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใกล้เคียงกันอยู่ที่ประมาณ 15%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559