ปตท. ดัน“ไฮโดรเจน” สู่พลังงานสะอาดแห่งอนาคต

21 มี.ค. 2566 | 02:00 น.

พลังงานไฮโดรเจนถือเป็นอีก 1 พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ จะลดการปล่อยคาร์บอนและลดก๊าซเรือนกระจกได้ ซึ่ง ปตท.พัฒนานวัตกรรมเพื่อส่งเสริมให้นำไฮโดรเจนมาใช้แพร่หลายและปลอดภัย

นายยุทธนา สุวรรณโชติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบันนวัตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อก่อนสถาบันฯ เป็นเสมือนพี่ใหญ่ที่คิดค้นนวัตกรรมให้กับกลุ่มปตท. ซึ่งขณะนี้บริษัทในกลุ่มปตท. ได้เริ่มมีนวัตกรรมใหม่ ๆ แซงหน้าและเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงมีจำนวนพนักงานเท่ากับสถาบันฯ แล้ว ดังนั้น สถาบันฯ ได้มุ่งมั่นคิดต้นนวัตกรรมตามเป้าหมายและวิสัยทัศน์ปตท. อาทิ สนับสนุนทั้งในเรื่องของการลดค่าใช้จ่าย พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในแต่ละสายธุรกิจ รวมถึงเป้าหมาย Net Zero ตามการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจใหม่ 30% ในปี 2573

“เมื่อเทรนด์โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเราก็ต้องปรับตาม เพื่อให้ทีมนวัตกรรมได้เรียนรู้ในการอัพสกิล รีสกิล คิดค้นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนองค์กร เพราะที่ผ่านมาเราทำวิจัยให้องค์กร แต่ปัจจุบันกลุ่มย่อยมีความเข้มแข็ง เราก็จะยังคงสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์แล้วส่งมอบให้องค์กรย่อยอย่างต่อเนื่อง อาทิ เทคโนโลยีกักเก็บ เทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (CCUS) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจกลุ่มปตท. อาทิ ผงฟู  หรือแม้แต่การพัฒนา LNG ในภาคการขนส่ง เป็นต้น”