"ซีพีเอฟ "หนุนใช้ IoT พลิกแปลงเกษตรในโรงเรียน สู่ Smart Farming

16 มี.ค. 2566 | 09:43 น.

"ซีพีเอฟ "หนุนใช้ IoT พลิกแปลงเกษตรในโรงเรียน สู่ Smart Farming สร้างอัจฉริยะยุวเกษตรบนเส้นทางการทำเกษตร ยุค 4.0 จุดประกายคนรุ่นใหม่

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ  ซีพีเอฟ ได้ดำเนินโครงการมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยการนำIoT (Internet of Things) มาประยุกต์ใช้กับโครงการด้านการเกษตรของโรงเรียน ผ่านการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ"โครงการอัจฉริยะยุวเกษตร"

ทั้งนี้ โรงเรียนที่เข้าร่วมได้แก่ โรงเรียนบ้านชีลองเหนือ โรงเรียนบ้านโนนสำราญวิทยา และโรงเรียนบ้านซำมูลนาก ซึ่งเป็นรร.ในโครงการ CONNEXT ED  รวมทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ (สพป.ชัยภูมิ) รวมทั้งหมด 24 โรงเรียน          
         
สำหรับ รร.บ้านชีลองเหนือ  รร.บ้านโนนสำราญวิทยา  และรร.บ้านซำมูลนาก เป็นโรงเรียนในโครงการ  CONNEXT ED ที่ซีพีเอฟสนับสนุนทำโครงการด้านการเกษตร    อาทิ  รร.บ้านชีลองเหนือ ทำโครงการ "ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์  (CLN Smart Hydroponics)" รร.บ้านโนนสำราญวิทยา ทำโครงการ "MushRoom House By N.W.School" 

และโรงเรียนบ้านซำมูลนาก ทำโครงการ"ยุวเกษตรเห็ดอินทรีย์วิถีชีวิตใหม่ " โดยทั้ง 3 โรงเรียนดำเนินโครงการด้านการเกษตร  และมองเห็นโอกาสของการขยายโครงการให้มีความยั่งยืน ด้วยการนำเทคโนโลยี IoTต่อยอดสู่การเป็น "อัจฉริยะยุวเกษตร"     
                    
นางสาวมาริสา มอไธสง ผู้อำนวยการ รร.บ้านชีลองเหนือ กล่าวว่า โรงเรียนฯได้รับงบประมาณจากซีพีเอฟทำโครงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ และได้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงการอัจฉริยะยุวเกษตร"ให้กับครู นักเรียน และผู้บริหารของโรงเรียน ทำให้เห็นความสำคัญของการทำการเกษตรในปัจจุบัน ที่ต้องพึ่งพา IoT ที่ช่วยให้การทำเกษตรเป็นเรื่องง่ายและสะดวก  

นอกจากนี้โรงเรียนฯ ยังมีแผนนำระบบ Smart IoT มาช่วยพัฒนาผู้เรียน และทำระบบ IoTไปใช้ในครัวเรือนของชุมชนแล้ว ยังได้ถ่ายทอดความรู้ให้เด็กเรียนรู้การทำแผนการตลาดเพื่อวางแผนการจำหน่ายผลผลิต สำรวจตลาดบริเวณใกล้เคียงโรงเรียน เช่น ตลาดนัดบ้านห้วยต้อน ตลาดนัดช่อระกา สถานีอนามัยต.ห้วยต้อน เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกประเภทของผักที่จะปลูก อาทิ  กรีนโอ้ค  เรดโอ้ค  ผักกาดหอม  ผักคะน้า ผักบุ้ง  ตามความต้องการของตลาด พร้อมทั้งทำเพจประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารไปยังคณะกรรมการสถานศึกษา  ผู้ปกครอง และชุมชน

ซีพีเอฟ หนุนใช้เทคโนโลยี IoT พลิกแปลงเกษตรในโรงเรียน สู่ Smart Farming              
นายสุพล พรมมานอก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านซำมูลนาก กล่าวว่า การที่เด็กมีโอกาสได้เรียนรู้ในการนำ IoTมาใช้  ช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดมุมมองใหม่ในการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน เด็กหันหลังให้กับอาชีพการเกษตร แต่เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มีความสะดวกมากขึ้น 

เป็นการจุดประกายให้เด็กกลับมาให้ความสนใจการทำเกษตร ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนบ้านซำมูลนาก ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากซีพีเอฟดำเนินโครงการโรงเพาะเห็ด พร้อมทั้งเข้ามาวางระบบควบคุมการเปิดและปิดน้ำภายในโรงเพาะ โดยใช้เซ็นเซอร์กำหนดเวลา อาทิ ทุก 1 ชั่วโมงระบบจะเปิดฉีดน้ำ 5นาที

แต่ระบบในขณะนี้ยังไม่สัมพันธ์กับปัจจัยความชื้นและอุณหภูมิ ซึ่งหากมีการประยุกต์ IoT เข้ามาควบคุมด้วย เป็นการสร้างตัวควบคุมสภาพแวดล้อมในโรงเรือนได้โดยอัตโนมัติ เช่น การสั่งการความถี่ของการพ่นน้ำในโรงเรือนเพาะเห็ดได้ดีขึ้น  

นายไชโย กล้ารมราน ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนสำราญวิทยา รับผิดชอบโครงการ MushRoom House  BY N.W. School กล่าวว่า การอบรม "โครงการอัจฉริยะยุวเกษตร" ทำให้นักเรียนมีโอกาสได้รู้จักกับ IoT ส่งเสริมให้เกิดมุมมองใหม่ๆในการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการเกษตร  ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกรรม   สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มีความสะดวกมากขึ้นในการดูแลโรงเห็ด มีการควบคุมสภาพแวดล้อมในโรงเรือนได้โดยอัตโนมัติ