ยุคแห่ง “การเลย์ออฟ” ส่อง “บริษัทเทคฯ” ปลดคน รับมือเศรษฐกิจโลก

05 ม.ค. 2566 | 06:39 น.

ยุคแห่ง “การเลย์ออฟ” ส่อง “บริษัทเทคฯ” ปลดคน รับมือเศรษฐกิจโลก ล่าสุด Amazon ตัดสินใจเล็งจ้างพนักงานครั้งใหญ่มากกว่า 18,000 คน

เรียกความสนใจได้ไม่น้อย สำหรับการตัดสินใจเล็งเลิกจ้างพนักงานของ Amazon โดยวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า Amazon.com Inc บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มากกว่า 18,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ที่ตั้งเป้าเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน

 

คาดว่าเริ่มแจ้งกับพนักงานตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมนี้เป็นต้นไป การลดจำนวนพนักงานรอบนี้ คิดเป็น 6% ของพนักงานของหน่วยงานด้านนี้ ที่ทั้งหมดที่มีประมาณ 300,000 คน

 

แถลงการณ์ล่าสุดนี้ ทำให้การเลิกจ้างของ Amazon แซงหน้าการปลดพนักงานถึง 11,000 ตำแหน่งที่บริษัท Meta Platforms Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook รวมทั้งการลดงานลงในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอื่นๆก่อนหน้านี้

 

"มีความยากลำบากมากขึ้นเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและเราได้จ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" Andy Jassy ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว 

 

ทั้งนี้ Amazon มีการจ้างงานมากกว่า 1.5 ล้านคนรวมถึงพนักงานคลังสินค้า ทำให้เป็นนายจ้างเอกชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกาต่อจาก Walmart Inc.

 

ยุคแห่งการเลิกจ้าง (Layoff) ของบริษัทชั้นนำทั่วโลก ทำให้เห็นได้ว่าเศรษฐกิจนั้นส่งผลกระทบต่อรายได้และผลกำไรของบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งได้ประกาศปลดพนักงาน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจซบเซา ราคาหุ้นที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) 

 

จากข้อมูลของ layoffs.fyi พบว่า บริษัทเทคโนโลยี 1,018 แห่งปลดพนักงาน เเละมีพนักงาน 153,678 คนที่ถูกเลิกจ้าง ส่วนข้อมูลต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่มีการรายงานออกมาดังต่อไป 

 

  • Amazon.com Inc ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ ได้เลิกจ้างพนักงานบางส่วนในกลุ่มอุปกรณ์ ตั้งเป้าจากเดิมลดงานประมาณ 10,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงแผนกค้าปลีก ทรัพยากรบุคคล
  • Meta Platforms Inc บริษัทแม่ของ Facebook จะลดพนักงานลง 13% หรือมากกว่า 11,000 คน
  • Microsoft Corp ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์เลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 คนในหลายแผนกในเดือนตุลาคม
  • Twitter Inc บริษัทโซเชียลมีเดีย เลิกจ้างพนักงานครึ่งหนึ่งในทีมต่างๆ หลัง Elon Musk เข้าซื้อกิจการมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์
  • Stripe Inc บริษัทชำระเงินดิจิทัลกำลังลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 14% และจะมีพนักงานประมาณ 7,000 คน หลังจากการปลดพนักงาน ตามอีเมลถึงพนักงานจากผู้ก่อตั้งบริษัท
  • Coinbase Global แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ มีแผนจะลดงานกว่า 60 ตำแหน่ง ถือเป็นการลดพนักงานรอบที่ 2 ของบริษัทในปีนี้ และเป็นช่วงที่คริปโตฯผันผวน
  • HP Inc ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์คาดว่าจะลดงานมากถึง 6,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปีงบประมาณ 2568
  • TuSimple Holdings Inc บริษัทเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติจะเลิกจ้างพนักงาน 25% หรือเกือบ 350 คน
  • Micron Technology Inc ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ จะลดจำนวนพนักงานลง 10% ในปี 2566 ลดแผนการลงทุนสำหรับปีงบประมาณ 2567 
  • Salesforce Inc บริษัทซอฟต์แวร์  คาดว่าจะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10% และปิดสำนักงานบางส่วนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้าง 

 

ข้อมูลอ้างอิง : reuters