5 ทริค ยกระดับความปลอดภัย ช้อปออนไลน์แบบไม่เสี่ยง

08 ธ.ค. 2565 | 06:28 น.

ตำรวจไซเบอร์ แนะทริคยกระดับความปลอดภัย ช้อปออนไลน์แบบไม่เสี่ยง เพื่อให้การช้อปปิ้งออนไลน์มีความปลอดภัยมากขึ้น

จากกรณีผู้บริโภคทำธุรกรรมทางการเงินกับแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ โดยการผูกบัญชีบัตรเดบิตไว้กับผู้ให้บริการร้านค้า และถูกตัดเงินเพื่อชำระค่าสินค้าหลายครั้งลักษณะเป็นอัตโนมัติ ทั้งที่ไม่มีการสั่งซื้อของและไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ได้แนะนำทริค ยกระดับความปลอดภัย ช้อปออนไลน์แบบไม่เสี่ยง

5 ทริค ยกระดับความปลอดภัย ช้อปออนไลน์แบบไม่เสี่ยง

เพื่อให้การช้อปปิ้งออนไลน์มีความปลอดภัยมากขึ้น

1. เลือกเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ปลอดภัย : ต้องเลือกร้านค้าบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์ที่ มีชื่อเสียง ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ

 

2. หลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi สาธารณะชำระเงิน : การชำระเงินออนไลน์ควรเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายมือถือ หรือ เลือกเชื่อมต่อ Wi-Fi บ้านจะดีที่สุด หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่าน Wi-Fi ฟรีสาธารณะ เพราะเสี่ยงมากต่อการถูกแฮกบัญชีธนาคาร

 

3. เช็คข้อความ หรือ ใบเสร็จบัตรเครดิตอยู่เสมอ : ควรสมัครการแจ้งเตือนจากธนาคารผ่านแอปพลิเคชัน จะได้ตรวจสอบว่ามีการใช้จ่ายเงินออกจากบัญชี

4. เปลี่ยนพาสเวิร์ดชำระเงินเดือนละครั้ง : ควรหมั่นทำการเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ อาจจะทุก ๆ 30-60 วัน รวมถึงควรตั้งรหัสผ่านชำระเงินที่คาดเดาได้ยาก หลีกเลี่ยงการตั้งรหัสผ่านด้วยวันเดือนปีเกิด หรือตัวเลขที่ปรากฏตามหน้าบัตรประชาชน

 

5. ผูกบัญชีธนาคารที่ไม่ใช่ธนาคารหลัก : ควรเป็นบัญชีธนาคารที่ไม่มีเงินนอนอยู่ในบัญชี หากต้องการช้อปปิ้งค่อยโอนเงินจากบัญชีอื่นเข้ามาไว้ให้พอดีกับค่าสินค้าและค่าบริการ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการถูกดูดเงินในบัญชีออกไปโดยไม่รู้ตัว