ธุรกิจเหล็กยุคดิจิทัล VRSteel เร่งสร้างราคากลางป้องกันผู้ค้าเอาเปรียบ

30 พ.ย. 2565 | 09:46 น.

แวนเทจ เรด สตีล ทรานฟอร์มธุรกิจซื้อขายเหล็กสู่ดิจิทัล ชู“VRSteel” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครบวงจร มาพร้อมฟีเจอร์ Dynamic Price ดัชนีอ้างอิงราคากลางเหล็กมากกว่า 3,000 รายการ ช่วยผู้บริโภค-ผู้รับเหมาตรวจสอบก่อนซื้อ ป้องกันผู้ค้าโก่งราคา เดินหน้าพัฒนาสู่โมบายแอพปีหน้า

นายพีรพล กิ่งพุทธพงษ์ รองประธานกรรมการ บริษัท แวนเทจ เรด สตีล จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจเหล็ก ภายใต้ชื่อ “VRSteel เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเป็นรายแรกที่พัฒนาเว็บไซต์ซื้อขายเหล็กผ่านทางออนไลน์ขึ้นมา เพื่อทรานฟอร์มธุรกิจจำหน่ายเหล็กไปสู่ดิจิทัล จุดเด่นของแพลตฟอร์ม “VRSteel” คือ ระบบ Dynamic Price ซึ่งเป็นดัชนีราคาเหล็กที่มีมากกว่า 3,000 รายการ ทั้งเหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณรีดเย็น เหล็กทรงยาวรีดร้อน และเหล็กโครงสร้างขึ้นรูปเย็น ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้บริการเข้ามาตรวจสอบราคากลางได้ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

โดยระบบดังกล่าวได้มีการพัฒนาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเวอร์ชันล่าสุดระบบดังกล่าวมีความสามารถเก็บพฤติกรรมการซื้อ เช่น ปริมาณ ความถี่การซื้อ ประเภทของเหล็กที่ซื้อ บุคลิกการซื้อ เพื่อประเมินเป็นส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า รวมไปถึงการสะสมแต้มเป็นส่วนลด และCash Back ผ่านทางออนไลน์แพลตฟอร์ม นอกจากนี้แพลตฟอร์ม “VRSteel” ยังมีระบบชำระเงิน (Payment Gateway) ที่ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกชำระเงินหลากหลาย ทั้งการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร โอนผ่านโมบาย หรือ ออนไลน์แบงกิ้ง การชำระด้วยระบบ QR Code ขณะเดียวกันยังสามารถเลือกชำระเป็นงวด หรือเลือกชำระล่วงหน้าได้

ธุรกิจเหล็กยุคดิจิทัล VRSteel เร่งสร้างราคากลางป้องกันผู้ค้าเอาเปรียบ

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากธุรกิจซื้อขายเหล็กมีมูลค่าการทำธุรกรรมเฉลี่ย 2-3 แสนบาท หรือมูลค่าหลักล้านบาท ซึ่งยังมีความจำเป็นต้องใช้คนสื่อสารกับลูกค้า ให้ข้อมูล รวมถึงรองรับการเจรจาต่อรองกับลูกค้า โดย VRSteel จะจัดพนักงานไว้ดูแลลูกค้ารายบุคคล เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาแพลตฟอร์ม “VRSteel” มียอดสมาชิกเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้มีตัวเลขราว 35,000 ราย ที่เข้ามาระบบ Dynamic Price ตรวจสอบราคาต่อเนื่อง มีทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้บริโภคทั่วไป ผู้รับเหมา วิศวกรประเมินราคา และ ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่มีผู้ใช้ราว 5,000 บริษัท มีการซื้อขายเหล็กผ่านแพลตฟอร์ม “VRSteel

 

 “ที่ผ่านมาสินค้าเหล็กที่การควบคุมคุณภาพโดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่ไม่มีการควบคุมเรื่องราคาที่ชัดเจน ทำให้ผู้ซื้อเสี่ยงถูกหลอก เราต้องการสร้างมาตรฐานราคาขึ้นมาเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค ผู้รับเหมา ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง ภาครัฐ และเอกชน เข้ามาใช้ระบบ Dynamic Price ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงราคากลางเหล็กในตลาด เพื่อตรวจสอบราคาแบบเรียลไทม์ ซึ่งหน่วยงานราชการหลายแห่ง ได้ติดต่อใช้ข้อมูลราคากลางซื้อขายเหล็กจริงเข้ามายังบริษัท”

ส่วนแผนการพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์ม “VRSteel” ปลายปีนี้จะเปิดฟีเจอร์ใหม่ในระบบ Dynamic Price ซึ่งเป็นระบบคำนวณราคาของเหล็ก พร้อมค่าขนส่ง โดยได้นำเทคโนโลยีโลเคชันเบส เข้ามาใช้ในการคำนวณระยะทาง และค่าบริการขนส่งไปถึงบ้าน หรือสถานที่ก่อสร้างของลูกค้า รวมถึงการเก็บประวัติการเช็คราคา ข้อมูลการซื้อและชำระเงิน เพื่อสร้างความชัดเจนเรื่องราคาให้กับผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ในปีหน้ายังมีแผนพัฒนา แพลตฟอร์ม “VRSteel” และระบบ Dynamic Price ในรูปแบบของโมบายแอพพลิเคชัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า และสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคโมบายเฟิร์ท

 

นายพีรพล กล่าวต่อไปอีกว่าปีหน้าบริษัทมีแผนขยายช่องทางการขายผ่านโปรแกรม Brother & Partner ขึ้นมา โดยอาจเปิดรับร้านค้าวัสดุก่อสร้างจังหวัดละ 1 ราย เข้ามาเป็นเครือข่ายธุรกิจ โดยใช้แพลตฟอร์ม “VRSteel” และระบบ Dynamic Price ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เหล็ก ไปยังฐานลูกค้าในแต่ละจังหวัดที่มีอยู่ โดยข้อดีของโปรแกรมดังกล่าวทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้มากขึ้น ขณะที่ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างได้ต้นทุนสินค้าถูกลง และไม่ต้องลงทุนเก็บสต็อกเหล็ก ลดต้นทุนจัดการ และการขนส่ง โดยสามารถสั่งจากแพลตฟอร์ม “VRSteel” โดยบริษัทจะเป็นผู้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า ส่วนผู้บริโภคหรือลูกค้าได้ราคาสินค้าที่ถูกลง และเป็นธรรมมากขึ้น