ดีอีเอส พบข่าวปลอมนโยบายรัฐบาล ครองแชมป์

02 ต.ค. 2565 | 03:07 น.

ดีอีเอส พบข่าวปลอมนโยบายรัฐบาล ครองแชมป์ สอดรับความร้อนแรงทางการเมือง ขณะที่ข่าวปลอมโควิด-19 แผ่ว หลังเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมสัปดาห์ล่าสุด  พบข่าวปลอมเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ คนสนใจมากที่สุด อยู่ในกลุ่มข่าวนโยบายรัฐบาล สอดรับกับกระแสข่าวการเมืองที่ร้อนแรงในปัจจุบัน ขณะที่ข่าวปลอมโควิด-19 มีสัดส่วนไม่มากนัก หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศให้ วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ยกเลิกโควิค-19 จากการเป็นโรคติดต่ออันตรายและกำหนดให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง 

 
นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 23-29 กันยายน 2565 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบข้อความที่เข้ามาจำนวน 9,087,698 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 414 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 159 เรื่อง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจในสัปดาห์ล่าสุดนี้ แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย


กลุ่มที่ 1. ข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาล อาทิ ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม และความมั่นคงภายในประเทศ จำนวน 74 เรื่อง
 

กลุ่มที่ 2. ข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 56 เรื่อง


กลุ่มที่ 3. คือ ข่าวปลอมที่เกี่ยวเนื่องกับภัยพิบัติ อาทิ ข่าวพายุไต้ฝุ่นโนรู และอ่างเก็บน้ำ เป็นต้น จำนวน 23 เรื่อง


และสุดท้ายกลุ่มที่ 4. ข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ อาทิ ออมสิน เปิดช่วยเหลือสำหรับนักเรียนสายอาชีพ ปวช. จำนวน 500 บาท ต่อ เทอม จนเรียนจบ 3 ปี เป็นต้นจำนวน 6 เรื่อง
ทั้งนี้ข่าวปลอมทั้ง 4 กลุ่มมีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องโควิค-19 จำนวน 14 เรื่อง


สำหรับข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 10 อันดับ มีดังนี้


อันดับที่ 1 เรื่อง ภาคอีสานตอนบน เตรียมรับมือพายุ 2 ลูก
อันดับที่ 2 เรื่อง เส้นทางพายุเปลี่ยนเข้าทางอุบลราชธานีแทน ในระดับพายุดีเปรสชัน
อันดับที่ 3 เรื่อง กรมการจัดหางานเปิดโครงการสร้างงาน สร้างอาชีพ งานออนไลน์ งานพาร์ทไทม์
อันดับที่ 4 เรื่อง ธกส. ส่ง SMS ปล่อยสินเชื่อฉุกเฉินธกส. ผ่านลิงก์
อันดับที่ 5 เรื่อง ธนบัตร 50 บาท มีรูปมัสยิดอยู่บนธนบัตร
อันดับที่ 6 เรื่อง เลขบัญชี 798-0-27740-6  สำหรับบริจาคเงินบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์
อันดับที่ 7 เรื่อง ตำรับยาสมุนไพร ดื่มรักษาโรคมะเร็งปอด
อันดับที่ 8 เรื่อง มังคุดนึ่งรักษาโรคมะเร็ง
อันดับที่ 9 เรื่อง แผ่นแปะเท้าสมุนไพรยาจีนโบราณ ลดน้ำหนักได้ขณะนอนหลับ ลดไขมันง่าย ๆ ไม่ต้องออกกำลังกายหรืออดอาหาร ผ่านการรับรองจากโรงพยาบาล บำรุงราษฎร์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


และ อันดับที่ 10 เรื่อง ภูมิแพ้ดีขึ้นได้เพียงเพิ่มโปรไบโอติกมากกว่า 1 พันล้าน CFU Fasting และวิตามินดี 3 20,000 IU


“ขอให้ประชาชนตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอมที่ถูกแพร่กระจายอยู่บนโซเชียล/ออนไลน์ โดยสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” นางสาวนพวรรณกล่าว