กสทช. เลือกวันที่ 12 ต.ค.เคาะดีลแสนล้านควบรวม "TRUE-DTAC"

23 ก.ย. 2565 | 04:31 น.

บอร์ด กสทช.เลือกวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เคาะดีลแสนล้านควบรวมธุรกิจ “TRUE-DTAC” พร้อมบรรจุในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณี สภาองค์กรของผู้บริโภคยื่นหนังสือถึงประธานกสทช.เรื่องการให้ข่าวกรณีการตีความหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องอำนาจของกสทช.ในการตัดสินกรณีควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  ว่า  กสทช. ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว  สำหรับกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับ หนังสือของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ตอบกลับข้อกฎหมายกรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) นั้น

 

"ผมขอยืนยันว่า สำนักงานฯ ไม่ได้มีการส่งข่าวและเปิดเผยรายละเอียดของหนังสือดังกล่าวไปยังสื่อมวลชน มีแต่เพียงสื่อมวลชนบางสำนักได้โทรศัพท์มาสอบถามผม ซึ่งผมได้ตอบไปว่า “มีหนังสือตอบมาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานฯ จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการทุกท่านให้รับทราบต่อไป"

 

 

สำนักงานมีหน้าที่ในการรวบรวมเอกสารให้คณะกรรมการกสทช.พิจารณาเท่านั้น ซึ่งได้กำหนดไว้ในวาระการประชุมปกติเพื่อตัดสินใจเรื่องควบรวมในวันที่ 12 ต.ค. นี้

 

 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล

ขณะที่ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการ ประธานกสทช.ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัย เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ กล่าวว่า หลังจากได้รวบรวมข้อมูล รวมถึงข้อสรุปการตีความตามกฤษฎีกาที่ได้รวบรวมข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการกสทช. วันที่ 12 ต.ค. ซึ่งเป็นการประชุมปกติและเป็นการพิจารณาเรื่องควบรวม โดยเฉพาะ ซึ่งรายละเอียดจะพิจารณาตั้งแต่ข้อกฎหมาย การอนุญาตหรือไม่อนุญาต และมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมธุรกิจของผู้ขอควบรวม ดังนั้น คาดว่าหากในที่ประชุมมีมติเสร็จสิ้นในเรื่องนี้ จะมีการประกาศให้ทราบทั่วกันหลังการประชุมวันดังกล่าว