“จุงหวา เทเลคอม” ผนึก NT และ เดอะ ไวท์สเปซ บุกตลาด 5G ในโรงงานเดลต้า

22 ก.ย. 2565 | 07:58 น.

จุงหวา เทเลคอม ผนึก NT และเดอะ ไวท์สเปซ ดันเดลต้าประเทศไทยสู่ Digital transformation สร้าง 5G Enterprise Private Network ในโรงงานเดลต้า ประเทศไทย

วันนี้ 22 กันยายน 2565 พ.อ. สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า หลังจากที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  หรือ NT , บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (WhiteSpace : WSP) และบริษัท จุงหวา เทเลคอม (Chunghwa Telecom) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ 5G Enterprise Private Network ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา บริษัท จุงหวา เทเลคอม ได้สานต่อความสำเร็จในไต้หวันเพิ่มเติม ด้วยการนำโครงการ 5G Enterprise Private Network มาติดตั้งให้กับบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ที่โรงงานแห่งแรกในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

 

นอกจากนี้ในอนาคต จุงหวา เทเลคอม ยังคงมีแผนที่จะสานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรในไทย โดยมี NT เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G  บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ เป็นผู้มอบประสบการณ์ด้านการตลาดและการดำเนินงานในพื้นที่ และ จุงหวา เทเลคอม ที่จะให้บริการ MEC Intelligent A+ รวมถึงการออกแบบและการวางแผน เพื่อให้บริการโซลูชั่นอัจฉริยะ 5G+AIoT แบบครบวงจรในเขตการปกครองท้องถิ่น อุตสาหกรรมการผลิต การท่องเที่ยว การแพทย์ และการเงินในประเทศไทย

 

 

สำหรับ โครงการ  5G Enterprise Private Network  NT มุ่งเน้นที่จะตอบสนองความต้องการและให้บริการแก่ กลุ่มวิสาหกิจขนาดใหญ่ เช่น ภาคอุตสาหกรรมการผลิต นอกจากนี้ ยังเน้นการให้บริการ 5G ในรูปแบบ Network Sharing เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนขององค์กร และทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถใช้บริการ 5G คุณภาพสูงได้ โดยในปัจจุบัน  NTมีศักยภาพในการให้บริการคลื่นความถี่ 5G ร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่อื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสู่การเป็น Smart City ต่อไป

 

ขณะที่ ดร.ชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (WhiteSpace : WSP) กล่าวว่า  การพัฒนา 5G Enterprise Private Network ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงข้อดีของ 5G แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำหรับ 5G Ecosystem ดังนั้น  5G Enterprise Private Network จะเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการทำธุรกิจ MVNO ในประเทศไทย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ NT ที่ให้โอกาสและให้ความไว้วางใจเราในความร่วมมือครั้งนี้

 

“จุงหวา เทเลคอม” ผนึก NT และเดอะ ไวท์สเปซ บุกตลาด 5G ในโรงงานเดลต้า

 

 ด้านนายจาง ฉายซิง ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ และผู้ให้บริการโซลูชั่นนวัตกรรม การเชื่อมต่อของ 5G จะช่วยสร้างโอกาสในด้าน IoT ความปลอดภัยของข้อมูล AI และ Big data มากยิ่งขึ้น และยังช่วยเร่งแผนการอุตสาหกรรม 4.0 ให้พัฒนาเร็วยิ่งขึ้น การบุกเบิกนำ 5G มาใช้ในโรงงานของ เดลต้า ประเทศไทย จะเป็นรูปแบบการเรียนรู้ชั้นยอดสำหรับผู้ผลิตอื่น ๆ ในพื้นที่ อีกทั้ง มีส่วนช่วยผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อีกด้วย

 

ส่วนนายกัว สุ่ยอี้ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จุงหวา เทเลคอม กล่าวว่า “จุงหวา เทเลคอม ได้นำเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ 5G, AI, Blockchain มาใช้งานจริงในหลากหลายอุตสาหกรรมในไต้หวัน ซึ่งทำให้ชีวิตสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และเกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ นอกจากบริการด้านการแพทย์อัจฉริยะ จุงหวา เทเลคอม ยังให้บริการเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น บริการวิเคราะห์ Big data ข้อมูลจราจร การบังคับใช้กฎหมายด้านเทคโนโลยี การปรับปรุงกำลังการผลิต และการเพิ่มประสิทธิภาพสายการผลิตในโรงงานอัจฉริยะ ซึ่งทั้งหมดนี้มากพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเทคโนโลยี 5G+AIoT สามารถพัฒนาเป็นโซลูชั่นต่าง ๆ ที่ล้ำสมัยและแปลกใหม่ได้