ควบรวมดีล “TRUE-DTAC” ลากยาว หลังบอร์ด กสทช.แจงวันนี้ยังไม่บรรจุในวาระ

21 ก.ย. 2565 | 05:31 น.

ควบรวมดีลแสนล้าน “TRUE-DTAC” ลากยาว หลังบอร์ด กสทช. แจงวันนี้ยังไม่ได้บรรจุในวาระ เหตุ สำนักงานกฤษฎีกา ตอบกลับมีขั้นตอนตรวจสอบจากสำนักงาน และ คณะอนุกรรมการ ก่อนส่งบอร์ด กสทช.พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ 21 กันยายน 2565 ว่า จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งหนังสือตอบกลับมายัง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรื่องข้อกฏหมายเกี่ยวกับการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  หลังมีความเห็นว่า ได้กำหนดให้ กสทช.มีหน้าที่และอำนาจกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือ ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม แต่ข้อที่หารือมานี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจตามกฎหมายของ กสทช. คณะกรรมการกฤษฎีกา จึงไม่อาจให้ความเห็น ในส่วนที่เป็นการใช้ดุลพินิจ รวมทั้งการกำหนดมาตรการหรือเงื่อนไขต่าง ๆ อันเป็นหน้าที่และอำนาจของ กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระได้

 

ล่าสุดวันนี้แม้ คณะกรรมการ กสทช. มีประชุมบอร์ดเป็นประจำทุกวันพุธ  แต่ปรากฏว่าเรื่องพิจารณาควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ไม่ได้บรรจุในวาระในการพิจารณาแต่อย่างใด  ขณะที่วันพุธที่ 28 กันยายน คณะกรรมการบอร์ด งดการประชุม และ วันที่  5 ตุลาคม 2565   ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ปฏิบัติภาระกิจเดินทางไปต่างประเทศ งดประชุมเช่นเดียวกัน  ดังนั้น บอร์ด กสทช.มีการประชุมอีกครั้งหนึ่งในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565

อย่างไรก็ตามหลังจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งหนังสือตอบกลับขอความเห็นส่งกลับมายังสำนักงาน กสทช.แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้สำนักงาน กสทช.ต้องวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับวิเคราะห์ผลจากคณะอนุกรรมการ 4 อนุกรรมการ อันได้แก่

  • อนุกรรมการด้านกฎหมาย
  • อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์
  • อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค 
  • คณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี 
  • รวมถึงคดีฟ้องร้องที่อยู่ในศาลปกครองอีกด้วย