“TRUE” เร่งสร้างความเข้าใจปมควบรวม “DTAC” อ้างประกาศ กสทช.ปี 61รวมธุรกิจ

13 ก.ย. 2565 | 13:29 น.

“TRUE” แจงปมร้อนควบรวมกิจการ “DTAC” พร้อมไขคำตอบ 5 คำถามยอดฮิต กรณีดีลควบรวม อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

วันที่ 13 กันยายน 2565  จากกรณีที่ผู้ถือหุ้นและที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับ  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  ได้อนุมัติให้ทั้งสองบริษัทควบรวมธุรกิจระหว่างกันได้เมื่อปลายปีทีผ่านมา

 

แต่ปรากฏว่าถึงตอนนี้เกือบ 9 เดือน ทั้ง TRUE และ DTAC ยังไม่สามารถควบรวมธุรกิจระหว่างกันได้ เพราะมีการคัดค้านอย่างต่อเนื่องประเด็นผูกขาดธุรกิจ และ อำนาจของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทศัพท์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีอำนาจอนุญาต หรือ ไม่อนุญาต ได้หรือไม่ ต้องส่งเรื่องให้หลายฝ่ายตีความทั้ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอความเห็นจากนายกรัฐมนตรี เรื่องข้อกฎหมายต่างๆ

แต่ล่าสุด เพจPR TRUE โพสต์ข้อความว่า ไขคำตอบ กับ 5 คำถามยอดฮิต กรณีควบรวม TRUE-DTAC ว่า

ค่าบริการจะแพงขึ้นไหม

  • ประเทศไทยมี กสทช. ซึ่งมีอำนาจเต็มที่ในการกำกับดูแลและคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งเรื่องคุณภาพสัญญาณและค่าบริการอยู่แล้ว มีการกำหนดเพดานราคาค่าบริการและกำหนดบทลงโทษในกรณีที่ผู้ประกอบการฝ่าฝืนข้อกำหนด จึงไม่ต้องกังวลว่าค่าบริการจะแพงขึ้น

ควบรวมเพื่อเป็นรายใหญ่ ผูกขาดตลาด ใช่หรือไม่

  •  เนื่องจากผู้ประกอบการทุกรายยังคงต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. อีกไม่ใช่ เพราะการควบรวมก็ไม่สามารถผูกขาดตลาดได้ในตลาดโทรคมนาคม ยังมีผู้ให้บริการรายใหญ่ ทั้ง NT AIS และ ผู้ให้บริการ MVNOอีกหลายราย ซึ่งผู้บริโภคมีทางเลือกในการใช้บริการได้อย่างอิสระ

 

ดีล "TRUE-DTAC"

 

ทำไมต้องควบรวม

  • เป็นการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ปัจจุบันต้องเผชิญกับความกดดันหลายด้าน โดยเฉพาะการถูกทดแทนถูกแย่งส่วนแบ่งโดยกลุ่มผู้เล่น OT ที่ไม่ต้องลงทุนเครือข่าย ไม่มีต้นทุนค่าคลื่นความถี่

ควบรวมแล้ว ผู้บริโภคได้อะไร

  • สิ่งดีๆ ที่จะส่งต่อถึงผู้บริโภคมีมากมาย สัญญาณเร็ว แรง ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นบริการหลังการขายสะดวกมากขึ้นทุกช่องทางเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เสริมพลังการสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการและข้อเสนอทางการตลาดที่หลากหลาย ลูกค้าจะได้ประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด
  • การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ
  • สร้างโอกาสที่เท่าเทียมด้านการศึกษาแก่เยาวชน ผู้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และกลุ่มเปราะบาง
  • พร้อมสร้างโอกาสเติบโตแก่ผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพ สร้างรายได้ ตลอดนเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน

 

ทำไมจึงไม่ต้องขออนุญาต กสทช. ในการควบรวม

  • การรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทค เป็นการควบบริษัท ตามประกาศ กสทช. ปี 2561เรื่องการรวมธุรกิจ ซึ่งกำหนดให้ต้องมีการยื่นรายงานการรวมธุรกิจต่อเลขาธิการ กสทช.โดย กสทช. มีอำนาจในการกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ หากเห็นว่าการควบรวมนั้นอาจกระทบต่อการแข่งขัน