เปิด “WhiteFact”ช่วยบริหารจัดการ PDPA ครบจบในที่เดียว

01 พฤศจิกายน 2565

จีเอเบิล เปิดตัว “WhiteFact” โซลูชั่นช่วยจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในที่เดียว ตอบโจทย์ทุกข้อบังคับของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สร้างความมั่นใจให้ทุกธุรกิจ เตรียมความพร้อมให้ทุกองค์กรรับมือตามข้อกำหนดได้อย่างถูกต้อง

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้าน "Tech Enabler" ที่ช่วยยกระดับธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลในทุกมิติ กล่าวว่า “ในยุค “Data is the new oil” ข้อมูลลูกค้ากลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ การเก็บข้อมูลลูกค้ากลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะที่ลูกค้าก็มีความตื่นตัวเรื่องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่มี พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act หรือ PDPA) ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

เปิด “WhiteFact”ช่วยบริหารจัดการ PDPA ครบจบในที่เดียว

โดยมุ่งเน้นที่การเก็บและรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่องค์กรนำมาเก็บไว้ ซึ่ง PDPA มีผลบังคับใช้กับองค์กรทุกองค์กรที่เก็บ รวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลในราชอาณาจักรไทย เพื่อขายสินค้าหรือบริการให้กับเจ้าของข้อมูล ดังนั้นองค์กรจึงต้องเริ่มวางแผน ทั้งในด้านบุคลากร การจัดทำกระบวนการต่างๆ รวมไปถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลมาใช้ ด้วยเหตุนี้ ทางจีเอเบิลจึงได้พัฒนา “WhiteFact” ซึ่งเป็นโซลูชั่นช่วยจัดการ PDPA อย่างเป็นระบบในทีเดียว เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้อย่างครบวงจร โดยได้เริ่มให้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในหลายๆ องค์กร สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก คือ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม”

ด้าน นายภากร เสร็จสวัสดิ์ Head of Strategic Product บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “WhiteFact” เป็นโซลูชั่นที่พัฒนาโดยคนไทย ฟีเจอร์ใช้งานง่าย มีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือตลอดการใช้งาน โดยจุดแข็งที่สำคัญของ “WhiteFact” ที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด คือ สามารถดูแลบริหารจัดการได้แบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การอบรมพนักงานในองค์กร การกำหนด Data Policy และการวางนโยบายสำหรับช่องทางให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีพาร์ทเนอร์ชั้นนำมากมายซึ่งช่วยทำให้ปรึกษาด้านกฎหมายพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA    

 

โดยการให้บริการของ “WhiteFact” เป็น Eco-system ที่ครอบคลุมดังนี้

1.     Data Inventory Mapping การระบุตำแหน่งของข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกจัดเก็บช่วยให้องค์กรสามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

2.     RoPA การดูรายการบันทึกข้อมูลที่มีการเก็บหรือใช้ในองค์กร

3.     Risk Management จัดทำแบบประเมินความเสี่ยง

4.     Privacy Notice การจัดทำนโยบายความเป็นส่วนตัว

5.     Consent Manager การจัดให้มีกระบวนการบริหารความยินยอม

6.     Cookie Manager การจัดการการเก็บคุกกี้ ประเภทคุกกี้ ปรับแต่งรูปแบบการแสดง ผลการขอเก็บคุกกี้

7.     Data Subject 360 การกระจายงานให้ผู้ดูแลข้อมูลดำเนินการตามคำขอใช้สิทธิของเจ้าของข้อมูลและติดตามสถานะการดำเนินการ

8.     Data Subject Request การกำหนดกระบวนการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและดำเนินการตามคำขอใช้สิทธิ์ของเจ้าของข้อมูล

สำหรับประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากใช้ “WhiteFact” คือ 1. ช่วยลดค่าใช้จ่าย และกำลังคนสำหรับการปฏิบัติงาน โดยใช้ระบบช่วยติดตาม 2. รวบรวมข้อมูลไว้แบบรวมศูนย์ ทำให้เห็นการติดต่อเข้ามาของเจ้าของข้อมูล 3. ใช้งานง่าย ทำให้ตอบโจทย์ธุรกิจขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว 4. ลดขั้นตอนการทำเอกสาร โดยให้ระบบทำการสร้างเอกสารให้อัตโนมัติ 5. สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลได้ และ 6. มีหน้าจอมอนิเตอร์ เพื่อใช้ในการตรวจสอบ และติดตามสถานะงานที่เจ้าของข้อมูลร้องขอ

 

จีเอเบิล หวังเป็นอย่างยิ่งว่า “WhiteFact” จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการและสร้างความมั่นใจให้กับองค์กร และบริษัทที่กำลังวางแผนกลยุทธ์และมองหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการวางมาตรการควบคุมเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act หรือ PDPA)  ได้อย่างถูกต้องและครอบคลุม” ดร.ชัยยุทธ กล่าว