9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

11 ก.ย. 2565 | 10:43 น.

สร้างปรากฏการณ์ใหม่ 9.9  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดตัวเว็บไซต์ ให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงนโยบาย และติดตามการบริหาร สู่เป้าหมายมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม ประเดิมศูนย์บริการนักศึกษา"ตี้เดียวฮู้เรื่อง" และเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมเสนอแนวทางพัฒนามหาวิทยาลัย  

วันที่ 9 ก.ย.(เดือน9) 2565 ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.)  ร่วมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างปรากฏการณ์ใหญ่ของมหาวิทยาลัย เปิดตัวช่องทางเข้าถึงนโยบายแผน 13 ผ่านแพลตฟอร์มใหม่เว็บไซต์ https://policy13.cmu.ac.th/ 

 

โดยเผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ทั้ง 92 นโยบาย ใน 6 ด้านหลัก ได้แก่ นวัตกรรมเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Biopolis) นวัตกรรมการแพทย์ สุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ (Medicopolis) ล้านนาสร้างสรรค์ (Creative Lanna) การจัดการศึกษา (Educational) การวิจัยและนวัตกรรม (Research and Innovation) และการบริหารจัดการองค์กรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ (CMU Excellence Management) 

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

พร้อมกันนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังมีจุดเด่น คือเป็นช่องทางรับฟังทุกความเห็น ข้อเสนอแนะ จากสมาชิกประชาคมมช.ทุกภาคส่วน  ทั้งยังสามารถติดตามสถานะการดำเนินงาน ของแผนนโยบายจากทีมบริหารได้ทันที   

 

ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เป้าหมายในการบริหาร ปี พ.ศ. 2569 เพื่อให้วิสัยทัศน์ในแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 ที่สภามหาวิทยาลัยได้ให้ความเห็นชอบ สามารถบรรลุได้ ขอตั้งเป้าหมายในการบริหารในระย: 4 ปี (2565-2569) อย่างท้าทาย ด้วยการใช้เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของแผนฯ 13 ปี พ.ศ. 2570 

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

- ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดย Time Higher Education University Impact Ranking (THE UIR) อยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก 

- ผลการประเมิน Socio-Economic Impact มากกว่า 60,000 ล้านบาท 

- ผลการประเมินคุณภาพองค์กรตามเกณฑ์ Thailand Quality Award อยู่ในระดับ Thailand Quality Class Plus (Innovation) (TQC+ (Innovation) 

 

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 (พ.ศ.2566-2570) ขึ้น เป็นแผนกลยุทธ์ ที่มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยรวม ให้ตอบสนองต่อเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ และความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งในระดับพื้นที่และประเทศ อาทิ นักศึกษา ผู้เรียน ผู้ใช้บัณฑิต ชุมชน สังคม องค์กรของรัฐและเอกชนที่เป็นผู้ใช้ผลงานทางวิชาการและวิจัย เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยและประเทศสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

จากวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการมุ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม และการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย ภายใต้การบริหารงานของคณะผู้บริหารใหม่ พร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง ในการยกระดับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม ตอกย้ำการดำเนินงานแผนนโยบายด้วย 9 โปรเจคหลักนำร่อง (Quick Win) ที่สำคัญ จำเป็น เร่งด่วน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ที่พร้อมพัฒนาเพื่อชาว มช. 

 

การยกระดับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม เป็นโจทย์ท้าทายที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย โดยนำความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหา และพัฒนาการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยมีความจำเป็นต้องพัฒนา เพื่อการปรับตัวให้เข้ากับบริบททางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว (Educational Innovation)

 

ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเร่งกระบวนการ ในการผลักดันการใช้ประโยชน์ของทรัพยากรที่มีอยู่ของมหาวิทยาลัย ได้แก่ นักวิจัย เครื่องมือวิจัย องค์ความรู้ งานวิจัยภูมิปัญญา ให้นำไปสู่การใช้งานจริงเพื่อสร้างนวัตกรรม ผ่านกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) การสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ (ทั้งที่เป็น Hi-Tech Startup และ Hi-Touch Startup) 

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมและชุมชน (Social Innovation) ที่ต่อยอดความสำเร็จของการเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคม สามารถส่งต่อนวัตกรรมไปสร้างความเข้มแข็ง และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับภาคประชาชน บนพื้นฐานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างนวัตกรรมระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

 

อันจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่บรรลุวิสัยทัศน์ของการเป็น "มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรม สามารถสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนัยสำคัญและมีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก"

 

มช. มีการเปิดตัว 9 นโยบาย Quick Win ที่สำคัญได้แก่ 1.ยกระดับ 100 เทคโนโลยี จากงานวิจัยสู่เส้นทางนวัตกรรม 2.ต่อยอด 50 ความร่วนมือจากงานวิจัยสู่เส้นทางสร้างชื่อ มช.บนเวทีโลก 3.ปักหมุด 99 งานวิจัยผลกระทบสูงเตรียมความพร้อมใช้งานจริง4.บุคลากร มช. คุณภาพชีวิตดี มีประกันสุขภาพให้ 5.เพิ่มจุดรอรถไฟฟ้า36 สถานี ครอบคลุม 3 แคมปัส 6.ปั้น 99 ผู้นำการเปลี่ยนแปลง Social change agents เพื่อแก้ปัญหาสังคม 7.นักศึกษา มช. เงินหาย เงินหมด ไม่อดข้าว   Token to care  8.มอบโอกาสที่เท่าเทียม สมัครเรียน มช. ฟรี และ 9.ชาว มช. สุขภาพดี มีศูนย์ฯ ไผ่ล้อม พร้อมดูแล 

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

ทั้งนี้ ยังจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากพลังนักศึกษาและบุคลากร มช. เพื่อเปิดโอกาสให้ร่วมเสนอแนวทางพัฒนามหาวิทยาลัยแก่คณะผู้บริหาร พร้อมกิจกรรมเปิดตัวศูนย์บริการนักศึกษา “ตี้เดียว ฮู้เรื่อง” (SDD One Stop Service) ณ บริเวณลานอาคารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อ.มช.) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัย ระยะที่ 13 ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับนักศึกษาได้แบบจุดเดียวจบครบทุกเรื่อง  

 

รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่าศูนย์บริการนักศึกษา“ตี้เดียว ฮู้เรื่อง : SDD  One Stop Service” เป็นโครงการภายใต้แผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัย ระยะที่ 13 เพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดแก่นักศึกษา ได้มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาด้านข้อมูลข่าวสาร ความช่วยเหลือนักศึกษ  าที่กระจายตัวอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ให้รวมอยู่จุดเดียวได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดการเดินทาง เพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การยืม - คืนอุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การจัดกิจกรรม การเบิกจ่ายประกันอุบัติเหตุ การแจ้งของหาย LOST & FOUND การปรึกษาปัญหาทั่วไป และจุดติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถติดต่อ ตี้เดียว ฮู้เรื่อง : ศูนย์บริการ SDD One Stop Service ได้ที่ ลานกิจกรรม อ.มช. หรือ โทร. 097-445-296

9.9​ปรากฎการณ์มช.ดิจิทัลสู่"มหาวิทยาลัยนวัตกรรม"

​ด้านผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า นับเป็นฤกษ์ดีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการสร้างปรากฏการณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัว และการปลุกพลังของนักศึกษา บุคลากร และคนทั่วไป ในการร่วมกันขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย สู่การพัฒนามหาวิทยาลัยและสังคมอย่างสมบูรณ์แบบ

 

เว็บไซต์แผน 13 มช. ยังเป็นการเผยแพร่ 92 นโยบาย รวม 6 ด้านหลัก ซึ่งสามารถติดตามสถานะการดำเนินงานของแต่ละนโยบายได้ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย โดยเว็บไซต์นโยบายแผน 13 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีช่องทางเปิดรับฟังทุกความเห็น เพื่อนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปพัฒนามหาวิทยาลัยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น 

 

พร้อมทิ้งท้าย  ช่องทางเข้าถึงแผนนโยบายของมหาวิทยาลัยได้ ที่เว็บไซต์ https://policy13.cmu.ac.th/ ซึ่งทุกโปรเจคของแต่ละนโยบาย มุ่งเพื่อประโยชน์ของนักศึกษา บุคลากร ตลอดจนเกิดผลกระทบต่อสังคมวงกว้าง ความสำเร็จของแผนนโนบายทั้งหมด จะก้าวไปถึงความสำเร็จได้ด้วยพลังของชาว มช. ทุกคน  สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินงานในอีก 4 ปี ต่อจากนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้นำเสนอให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป