กลุ่ม Foxconn ทุ่ม 4.3 พันล. ซื้อหุ้น มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท ผงาดสู่ยูนิคอร์น

31 ส.ค. 2565 | 08:37 น.

แจ้งเกิดยูนิคอร์นสตาร์ทอัพตัวใหม่ “Multiverse Expert” หลังเซ็น MOU รับทุนสนับสนุน 4,300 ล้านบาท จากประเมินมูลค่าบริษัท 43,000 ล้านบาท โดยกลุ่ม Power-All Networks บริษัทลูกของกลุ่ม Foxconn ประกาศชัดเตรียมสยายปีก สร้างเมตาเวิร์สตลาดจีนปลายปีนี้ตั้งเป้า 1,000 ราย

นายพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด (Multiverse Expert :MEX) สตาร์ทอัพ ผู้พัฒนาเทคโนโลยี เมตาเวิร์ส (Metaverse) และบล็อกเชน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ Power-All Networks ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ในจีน และเป็นบริษัทลูกของกลุ่ม Foxconn โรงงานผู้ผลิตไอโฟนให้กับแอปเปิล ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในการเข้าลงทุนใน มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท ในสัดส่วนหุ้น 10% โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 4,300 ล้านบาทจากการประเมินมูลค่าบริษัท

กลุ่ม Foxconn ทุ่ม 4.3 พันล. ซื้อหุ้น มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท ผงาดสู่ยูนิคอร์น

ขณะนี้ Power-All Networks มีมูลค่า 1,200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 43,000 ล้านบาท ซึ่งการเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท เป็นสตาร์ทอัพของไทยรายล่าสุดที่ก้าวไปสู่ยูนิคอร์นตัวใหม่ ที่มีมูลค่าธุรกิจเกิน 30,000 ล้านบาท  หรือ 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

Power-All Networks เห็นศักยภาพของมัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท โดยเป็นรายเดียวที่สามารถพัฒนาเมตาเวิร์สแบบครบวงจร โดยเป็นแพลตฟอร์ม Metaverse as a Service ซึ่งการพัฒนาเมตาเวิร์ส ต้องผสมผสานด้วยหลายศาสตร์ ซึ่งเรามีทั้งผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาเอ็นจิ้นต่างๆ ทั้งทางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน วิดีโอสตรีมมิ่ง วิดีโอคอลล์ เกม 3D โมเดล อีคอมเมิร์ซ และระบบการสื่อสาร ทำให้สามารถพัฒนาเมตาเวิร์สได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถสร้าง “เวลาเวิร์ส” โปรเจ็กต์เมตาเวิร์สของจังหวัดนครราชสีมาหรือโคราชได้ภายใน 3 สัปดาห์ ซึ่งพูดได้ว่าเร็วที่สุดในโลก และพัฒนาโปรเจ็กต์เมตาเวิร์สในประเทศอีก 7 โครงการ อาทิ เชียงใหม่คริปโตซิตี้”

 

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้บริษัทจะนำมาใช้การลงทุนขยายทีมงาน เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงการพัฒนาเอ็นจิ้นต่างๆ และสร้างยูสเคส ที่นำเมตาเวิร์สไปใช้งานจริงที่เป็นงานคุณภาพตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม โดยท้ายสุดแล้วจะกลายเป็นเมตาเวิร์สสำเร็จรูป ที่ผู้ต้องการสร้างเมตาเวิร์ส สามารถเลือกโมดูลที่ต้องการสร้างขึ้นบนเมตาเวิร์สของตัวเองได้ตามต้องการ เหมือนกับโปรแกรมสร้างเว็บสำเร็จรูป

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดเข้าไปในจีนปลายปีนี้ผ่านทาง Power-All Networks ที่มีฐานลูกค้าที่ต้องสร้างเมตาเวิร์สขึ้นมาเป็นจำนวนมาก และกลุ่ม Foxconn ที่มีบริษัทลูกอยู่กว่า 100 บริษัท โดยตั้งเป้าปลายปีนี้จะมีพัฒนาโปรเจ็กต์เมตาเวิร์สในจีน 4-5 โครงการ และขยายเป็น 1,000 โครงการในปีหน้า ขณะเดียวกันวางแผนขยายไปยังตลาดโลก ผ่านเครือข่ายของกลุ่ม Foxconn ประมาณต้นปีหน้า

 

“เนื่องจากกลุ่ม Foxconn ใหญ่มาก กระบวนการเข้าลงทุนต้องใช้เวลา แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน ระหว่างนี้เราทำงานล่วงหน้าไปก่อน โดยจะเริ่มขยายตลาดไปยังจีนก่อน ปลายปีน่าจะมี 4-5 เวิร์ส ที่พัฒนาให้บริษัทลูกในกลุ่ม Foxconn

 

นายพงศ์วุฒิ กล่าวต่อไปอีกว่าสำหรับโปรเจ็กต์เมตาเวิร์สในประเทศปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 10 โครงการจากปัจจุบัน 8 โครงการ นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมมือกับกลุ่ม Foxconn จัดทำโครงการบ่มเพาะธุรกิจชื่อ “Multiverse Project Accelerator” ให้สตาร์ทอัพไทยสามารถเข้าร่วมเพื่อเพิ่มโอกาสสตาร์ทอัพไทยสามารถขยายธุรกิจและการเข้าถึงกลุ่มทุนในต่างประเทศระดับโลกได้