iOS 16 เปิดอัปเดตเที่ยงคืนวันนี้ เช็คที่นี่ “ฟีเจอร์ใหม่-รุ่น”ที่รองรับ

12 ก.ย. 2565 | 13:34 น.

Apple เตรียมเปิดให้ผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก อัปเดตiOS 16 หลังเที่ยงคืนวันนี้ มีฟีเจอร์อะไรเด็ด iPhone รุ่นไหนที่รองรับเช็คได้ที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  คืนนี้  เริ่มเวลา 24.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)  Apple  จะเปิดให้ผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก  อัปเดตiOS 16 มีฟีเจอร์อะไรเด็ด  iPhone รุ่นไหนที่รองรับ  “ฐานเศรษฐกิจ”ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอ

iOS 16 เปิดอัปเดตเที่ยงคืนวันนี้ เช็คที่นี่ “ฟีเจอร์ใหม่-รุ่น”ที่รองรับ

มีฟีเจอร์อะไรใหม่  "iOS 16"  

- iOS 16 หน้าจอล็อคที่คิดมาใหม่หมด เปลี่ยน iPhone ให้เป็นสไตล์คุณด้วยวิธีใหม่หมดในการปรับแต่งหน้าจอล็อค ทั้งยังโชว์รูปภาพที่คุณชอบ ปรับแต่งรูปแบบฟอนต์ และแสดงชุดวิดเจ็ตบนหน้าจอเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการได้ในพริบตา

-ส่วนข้อความการแจ้งเตือนก็จะขึ้นมาจากด้านล่างของหน้าจอ แทนจากเดิมที่จะอยู่ตรงกลางจอ และถ้าเป็นแจ้งเตือนที่มีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลาก็จะมีหน้าแสดงขึ้นมาได้ด้วย ยกตัวอย่างเวลากดเรียกรถจากแอป ก็จะขึ้นว่าอีกไกลแค่ไหนกว่ารถจะมาถึงเรา อย่างที่เห็นได้ในภาพครับ

iOS 16 เปิดอัปเดตเที่ยงคืนวันนี้ เช็คที่นี่ “ฟีเจอร์ใหม่-รุ่น”ที่รองรับ

-โฟกัสโหมดแบบใหม่ที่สามารถจับคู่ไปกับหน้าจอ Lock screen ของเราได้มากยิ่งขึ้นไปอีก อย่างเช่น กรุณาอย่ารบกวน,นอน,กำลังทำงาน โดยเราสามารถตั้งหน้าจอล็อกตามโหมดโฟกัสที่เราตั้งไว้ได้ด้วย

-ขณะที่ส่งข้อความคุยกับเพื่อนใน iMessages ก็ยังสามารถใช้ Shareplay แชร์เพลงหรือวีดีโอให้เพื่อนของเราได้ดูไปพร้อมเวอร์ชั่นใหม่นี้เรายังสามารถส่งไฟล์เอกสารนำเสนอผลงาน,โน้ต, ซาฟารีแท็ปกรุ๊ปไปให้เพื่อนของเราได้ใช้งานกันได้

-การส่งข้อความในระบบ IOS16 ถ้าหากเราส่งข้อความไปแล้ว เราอยากแก้ไขข้อความ เราสามารถทำการแก้ไขข้อความแล้วยกเลิกอันเก่าก่อนที่จะส่งข้อความใหม่ได้ แต่จะต้องทำภายใน 2 นาที ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำได้ครับ

-เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งอีเมล์ ด้วยการเพิ่มฟังค์ชันยกเลิกอีเมล์ที่พึ่งส่งออกไป และยังสามารถตั้งเวลาในการส่งอีเมลได้อีกว่าต้องการให้ส่งออกเวลาไหนอีกทั้งยังสามารถใส่ลิ้งค์เพิ่มเข้าไปในอีเมลได้อีกด้วย ถ้าหากเราลืมใส่ข้อมูลสำคัญลงไป ก็จะมีการถามเราด้วยว่า เราอยากใส่อะไรลงไปเพิ่มไหม

iOS 16 เปิดอัปเดตเที่ยงคืนวันนี้ เช็คที่นี่ “ฟีเจอร์ใหม่-รุ่น”ที่รองรับ

-ไอคลาวด์รูปแบบใหม่ คือ iCloud Shared Photo Library เป็นไอคลาวด์ที่แยกเป็นเอกเทศออกมาจากไอคลาวด์ปกติ ทำให้เราสามารถแชร์รูปภาพให้กับเพื่อนและครอบครัว โดยสามารถแชร์ได้มากสุดถึง 5 คน

-ระบบแชร์ข้อมูลในครอบครัว เราสามารถสร้างแอคเคาน์ให้กับลูกหลานในครอบครัวได้ โดยที่ผู้ปกครองสามารถเข้าควบคุมเนื้อหาได้อย่างครอบคลุม เช่น การตั้งค่าอายุสำหรับการรับชมสื่อดิจิตอล การแชร์ตำแหน่งล่าสุด และ โหมดจำกัดเวลาการใช้หน้าจอ

-พาสคีย์คือฟังค์ชั่นการลงชื่อเข้าใช้แบบใหม่ที่ผ่านการเข้ารหัสรักษาความปลอยภัยตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ปลอดภัยจากการรั่วไหลของข้อมูลและสิ่งที่เสริมความปลอดภัยที่มากขึ้นไปอีกคือ การตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัยที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในทุกๆรูปแบบและยังสามาถใช้งานกับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple ได้อีกด้วย

-iOS 16 Intelligence (Live Text and Visual Look Up)  โดยเพิ่มประสิทธิภาพฟังค์ชั่น Live text และ Visual Lookup ใน iOS 16 จะสามารถดึงตัวหนังสือออกมาจากวีดีโอได้ทันที เพียงแค่หยุดวีดีโอตามเฟรมที่เราต้องการ อีกทั้งยังสามารถใช้งานในโหมดแปลภาษาอีกด้วย ในส่วนของ Visual lookup สามารถแตะค้างที่วัตถุ เพื่อที่จะคัดลอก แล้วสามารถนำไปใช้งานต่อในแแอปโน้ต อีเมล์ได้เลย

-ระบบแผนที่แบบใหม่ที่ จะช่วยเหลือการวางแผนทุกๆการเดินทาง โดยจะสามารถเชื่อมต่อกับ Mac ของคุณอยู่เสมอ สามารถเชื่อมต่อการใช้งานบน iPhone ได้ทุกเมื่อ

-สามารถใช้กุญแจอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในแอพกระเป๋าสตางค์ส่งให้เพื่อนใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้และยังสามารถเพิกถอนการเข้าถึงได้ทุกเมื่อ

-แอปบ้านได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเสถียรมากขึ้น เริ่มตั้งแต่แถบบ้านที่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้คุณเข้าถึงอุปกรณ์เสริมทั้งหมดสำหรับบ้านอัจฉริยะได้เลย และยังมีหมวดหมู่ใหม่ๆ สำหรับภูมิอากาศ แสงไฟ ความปลอดภัย และอีกมากมายที่ให้คุณไปยังอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องได้ง่ายๆ ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว รวมทั้งมุมมองแบบหลายกล้องที่จะแสดงกล้องในบ้านอัจฉริยะให้คุณเห็นตรงหน้าเสมอ

-แอปสุขภาพสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้จัดระเบียบข้อมูลสุขภาพที่สำคัญและสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายๆ ในที่เดียวที่เป็นทั้งศูนย์กลางและที่ที่ปลอดภัย โดยครั้งนี้ iOS 16 มาพร้อมวิธีการใหม่ในการจัดการและติดตามการทานยา การปรับปรุงการแชร์ข้อมูลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับคุณสมบัติการนอนหลับ

iOS 16 เปิดอัปเดตเที่ยงคืนวันนี้ เช็คที่นี่ “ฟีเจอร์ใหม่-รุ่น”ที่รองรับ

-แอปฟิตเนสช่วยให้ติดตามและบรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายของตัวเองได้แล้ว แม้ว่าจะไม่มี Apple Watch และตอนนี้ยังสามารถใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของ iPhone, จำนวนก้าว, ระยะทาง และข้อมูลการออกกำลังกายจากแอปของบริษัทอื่น เพื่อบอกปริมาณแคลอรี่ที่คุณเผาผลาญโดยประมาณ ซึ่งจะถูกนำไปนับรวมในเป้าหมายการเคลื่อนไหวต่อวันของคุณด้วย

-คุณสมบัติการตรวจสอบด้านความปลอดภัยช่วยให้ผู้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวหรือกับคู่รักสามารถทบทวนและรีเซ็ตสิทธิ์การเข้าใช้ที่เคยให้ผู้อื่นได้ โดยที่การตรวจสอบด้านความปลอดภัยจะรีเซ็ตการอนุญาตด้านความเป็นส่วนตัวของระบบสำหรับแอปต่างๆ และจำกัดการใช้แอปข้อความและ FaceTime กับอุปกรณ์ที่มีอยู่

-ควบคุม Apple Watch ด้วย iPhone ใช้การควบคุมสวิตช์ หรือคุณสมบัติความช่วยเหลืออื่นๆ บน iPhone เพื่อควบคุม Apple Watch

 

สำหรับ iPhone รุ่นที่รองรับ iOS 16

iPhone 14

iPhone 14 Plus

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro Max

iPhone 13

iPhone 13 mini

iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro Max

iPhone 12

iPhone 12 mini

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 11

iPhone 11 Pro

iPhone 11 Pro Max

iPhone XS

iPhone XS Max

iPhone XR

iPhone X

iPhone 8

iPhone 8 Plus

iPhone SE (รุ่นที่ 2 ขึ้นไป)