AIS รอนักลงทุนไฟเขียว ลดตอบแทนกองทุน JASIF เหลือ 7% ก่อนปิดดีลซื้อ3BB

06 ส.ค. 2565 | 05:42 น.

‘เอไอเอส’ เสนอแผนลดความเสี่ยง-สร้างความยั่งยืน กองทุน JASIF ขอยกเลิกค่าเช่ากองทุน JASIF กอง 2 ปรับลดผลตอบแทนจาก 9% เหลือ 7% ยันจ่ายปันผลเท่าเดิม แต่ยืดระยะเวลาจ่ายถึงปี 75 รอ 23 ก.ย. ได้ไฟเขียวผู้ถือหน่วยลงทุน ย้ำการปรับเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กองทุนในอนาคต

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เงื่อนไขการเข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และหน่วยลงทุนใน JASIF มีมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท ของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ ACU และ JAS เพื่อซื้อขาย นั้นมีการระบุชัดเจนว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของผู้ขายได้อนุมัติการขายหุ้น TTTBB และหน่วยลงทุน JASIF ตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน, ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF อนุมัติการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง, และบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนอื่น ๆ ภายใต้บันทึกข้อตกลงสำเร็จครบถ้วน

AIS รอนักลงทุนไฟเขียว ลดตอบแทนกองทุน JASIF เหลือ 7% ก่อนปิดดีลซื้อ3BB

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสมองว่าที่ผ่านมาแนวโน้มการใช้งานโครงข่ายลดลง ต้นทุนบริหารจัดการสูงขึ้น ทำให้รายได้และกำไรลดลง และมีแนวโน้มขาดทุนในอนาคต เอไอเอส ต้องการสร้างให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตจัสมิน หรือ JASIF มีความแข็งแกร่งและยั่งยืนขึ้น จึงได้เสนอให้ยกเลิกสัญญาเช่าบางส่วนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ลง เพื่อทำให้การบริหารกองทุนฯ มีความคล่องตัวขึ้น ไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงเกินไป และแม้จะทำให้รายได้ค่าเช่าของ JASIF ลดลง แต่ก็แลกกับการขยายอายุของสัญญาเช่าที่นานขึ้นจากสิ้นสุดปี 2575 เป็นสิ้นสุดปี 2580 ลดความเสี่ยงด้านกระแสเงินสด และมีโอกาสได้รับการอัดฉีดสินทรัพย์ในอนาคต

 ทั้งนี้ เมื่อมีการยกเลิกค่าเช่า จะทำการจ่ายเงินปันผลลดลง ซึ่งเอไอเอสเสนอให้จ่ายผลตอบแทนในระดับ 7% จากเดิม 9-10% ซึ่งยืนยันว่า 7% เป็นตัวเลขที่เหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งแม้ตัวเลขจะดูลดลง แต่เอไอเอสจะยืดเวลาในการจ่ายปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้นานมากขึ้น ขณะเดียวกัน เอไอเอส จะเข้ามาใช้กำลังการผลิต(Capacity) เพิ่มขึ้น ดังนั้นแม้ว่ากองทุนฯ จะมีรายได้จากค่าเช่าที่ลดลง แต่ก็จะได้จำนวนหน่วยในการใช้เพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มผลตอบแทนในอนาคต

 

เอไอเอส เสนอให้ยกเลิกค่าเช่าในกองทุน JASIF กองที่ 2 เพราะถือเป็นต้นทุนที่ ทริปเปิลทรีฯ ต้องแบกรับ ขณะที่การแข่งขันในตลาดบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตมีการแข่งขันกันสูง และมีความเป็นไปได้ที่ ทริปเปิลทรีฯ จะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการขยายสัญญาเช่าออกไปจนถึงปี 2575 ซึ่งข้อเสนอของเอไอเอส จะช่วยให้กองทุน JASIF มีต้นทุนที่ลดลง และได้ปันผลที่ดีขึ้น ทั้งยังมีโอกาสในการขยายการลงทุนกับทรัพย์สินของเอไอเอสด้วย”

 

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ในสัดส่วน 75% โดยจะมีการประชุมในวันที่ 23 กันยายน 2565 โดยมั่นใจว่าข้อเสนอนี้จะช่วยให้ ทริปเปิลทรีฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 3 พันล้านบาทในปี 2575 โดยหากข้อเสนอนี้ได้รับไฟเขียวจากผู้ถือหน่วยลงทุน  าดว่าจะส่งผลให้การบริหารกองทุน JASIF เป็นไปอย่างคล่องตัว และสะท้อนต้นทุนการบริหารที่แท้จริง ซึ่งจะมีผลต่ออนาคตทำให้กองทุนเกิดความยั่งยืนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ถือหน่วยลงทุนส่วนใหญ่ ไม่โหวตอนุมัติการเปลี่ยนแปลงในสัญญาเช่า ก็จะผิดเงื่อนไขข้อเสนอของเอไอเอสในการการเข้าซื้อกิจการ ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB) และกองทุน JASIF

 

อนึ่งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) จำนวน 7,529,242,385 หุ้น คิดเป็น สัดส่วนร้อยละ 99.87 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TITBB คิดเป็นมูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท และ เข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จาก JAS จำนวน 1,520,000,000 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19.00 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของ JASIF ในราคาหน่วยละ 8.5 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 12,920  ล้านบาท โดย 2 ธุรกรรมมีมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท