เทรนด์ดูแลสุขภาพเชิงรุกคนไทยต่ำ รุกเปิดโมเดลธุรกิจ “การ์มิน เฮลท์”

16 มิ.ย. 2565 | 09:29 น.

การ์มิน ผู้ ประกาศรุกตลาดสุขภาพด้วยการต่อยอดเทคโนโลยีบน “การ์มิน สมาร์ทวอทช์*” เปิดโมเดล “การ์มิน เฮลท์” โซลูชั่นด้านดิจิทัลเฮลท์ ตัวกลางระหว่างแอป Garmin Connect และแพลตฟอร์มอื่นๆ ในการส่งมอบการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพที่ถูกติดตามผ่านสมาร์ทวอทช์จากการ์มิน

นายสค็อปเพน ลิน Assistant General Manager of Garmin Asia กล่าวว่า “นอกจากเรื่อง เทคโนโลยี GPS การติดตามกิจกรรม และการออกกำลังกาย การติดตามสุขภาพก็เป็นอีกเรื่องที่การ์มินให้ความสำคัญ และได้ส่งมอบเทคโนโลยีด้านสุขภาพเข้าสู่ตลาด จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า มีชื่อเสียงเรื่องความแม่นยำ และจากการสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของคนไทยอย่างต่อเนื่องด้วยแพลตฟอร์มการ์มิน คอนเน็กซ์ (Garmin Connect) เราสังเกตเห็นเทรนด์พฤติกรรมการดูแลสุขภาพเชิงรุกของคนไทยอยู่ในระดับต่ำ

เทรนด์ดูแลสุขภาพเชิงรุกคนไทยต่ำ รุกเปิดโมเดลธุรกิจ “การ์มิน เฮลท์”

โดยอ้างอิงจากตัวชี้วัดสำคัญ 3 ตัว ได้แก่ อัตราการเผาผลาญแคลอรี่ (Resting calories) ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีอัตราการเผาผลาญแคลอรี่เฉลี่ยน้อยที่สุดในเอเชีย และอัตราระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายต่อสัปดาห์ (Intensity Minute) เฉลี่ยน้อยที่สุดในเอเชียรองจากอินเดีย รวมถึงมีอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ระหว่างทำกิจกรรม (Active Calories) เฉลี่ยต่ำที่สุดในเอเชีย

โดยจากผลสำรวจ กล่าวได้ว่าพฤติกรรมการออกกำลังกายน้อยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังจากภาวะอ้วน (Obesity) ประกอบกับภาคประชาชนและภาคเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับด้านสุขภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงประเทศไทยก็กำลังเดินหน้าเข้าสู่การเป็น Medical Hub ในอาเซียน

 

ดังนั้น การ์มิน ประเทศไทยจึงได้ส่งธุรกิจ “การ์มิน เฮลท์” เข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ โดยมาพร้อมกับภารกิจ ‘MONITORING FOR PREVENTIVE HEALTH ISSUE’ หรือการติดตามแนวโน้มสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคตนำร่องครั้งแรกในไทย โดยตั้งเป้าขยายกลุ่มพาร์ทเนอร์ไปยังหลากหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการดูแลสุขภาพเชิงรุก”

การ์มินได้รับความไว้วางใจและได้รับเลือกให้เป็นพาร์ทเนอร์จากธุรกิจชั้นนำทั่วโลก อาทิ

ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา

•             Garmin & Wondercise (ไต้หวัน)

Garmin ร่วมมือกับ Wondercise เทคโนโลยีโฮมฟิตเนสขั้นสูงที่ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการออกกำลังกายได้มากขึ้นโดยไม่ต้องไปยิมและไม่ต้องใช้ผู้ฝึกสอนส่วนตัว แต่ใช้ระบบที่วิเคราะห์การเคลื่อนไหวขณะฝึกด้วยข้อมูลจากสมาร์ทวอทช์ของการ์มิน โดยถ่ายโอนข้อมูลผ่านโซลูชั่น Garmin Health ระบบ Companion SDK ดังนั้นผู้ที่ใช้จึงสามารถฝึกฟอร์มการออกกำลังกายผ่าน Wondercise ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

•             Garmin & Firstbeat Sports Premium (สหรัฐอเมริกา)

Garmin ร่วมมือกับ  Firstbeat ผู้ให้บริการ และแพลตฟอร์มสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การฟื้นฟู และสมรรถภาพทางกายของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถเลือกแชร์ข้อมูลการฝึก และข้อมูลไบโอเมตริกซ์ด้านสุขภาพแบบ 24/7 จากสมาร์ทวอทช์การ์มิน บน Garmin Connect กับแพลตฟอร์ม Firstbeat Sports ผ่านโซลูชั่น Garmin Health ระบบ API ที่ใช้โดยนักกีฬากว่า 23,000 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของทีมมากกว่า 1,000 ทีมทั่วโลก โดยชุดข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้ทั้งโค้ชและนักกีฬาสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับการวางแผนฝึกซ้อมและการฟื้นฟูร่างกายได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

ด้านสุขภาพส่วนบุคคล

•             Garmin & NudgeLabs (สวีเดน)

Garmin ร่วมมือกับ NudgeLabs โปรแกรมที่ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและสุขภาพของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น โดยมุ่งเน้นการลดความเครียด และดูแลเรื่องการพักผ่อน โดยการร่วมมือในครั้งนี้ อุปกรณ์สวมใส่ของการ์มินเข้ามาช่วยรวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ใช้ เช่น ระดับความเครียด การนอน อัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก ไปยังแพลตฟอร์ม NudgeLabs ผ่านโซลูชั่น Garmin Health ระบบ API ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้คำแนะนำเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเฉพาะบุคคลแก่ผู้ใช้งานได้ดีขึ้น

ด้านการแพทย์ทางไกล

•             Garmin & Dexcom (สหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา)

Garmin ร่วมมือกับ Dexcom ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำด้านเทคโนโลยีการตรวจวัดระดับน้ำตาลต่อเนื่อง (CGM) ร่วมส่งมอบ Dexcom ฟีเจอร์ผ่านแอปพลิเคชัน Garmin Connect IQ โดยโซลูชั่น Garmin Health ระบบ API ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูล CGM ได้ในที่เดียว ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถมอนิเตอร์ข้อมูลของระดับน้ำตาลในเลือดได้แบบเรียลไทม์บนสมาร์ทวอทช์ของการ์มิน และเพลิดเพลินกับการออกกำลังกายด้วยความอุ่นใจ รวมถึงติดตามสุขภาพของตนเองในเชิงรุก

 

สำหรับ การ์มิน เฮลท์ มีฟีเจอร์จำนวนมากที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายธุรกิจเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพ และการดูแลเชิงป้องกัน ทั้งสุขภาพส่วนบุคคล และภายในองค์กร อาทิ การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การติดตามการนอนหลับ การวัดออกซิเจนในเลือด ระดับความเครียด ความเข้มข้นเฉลี่ยในการออกกำลังกาย การติดตามสุขภาพผู้หญิงโดยเฉพาะ ทั้งรอบเดือน และการตั้งครรภ์ รวมถึงแบตเตอรี่ร่างกาย อัตราการหายใจ การติดตามการดื่มน้ำ การติดตามกิจกรรม และอื่นๆ