iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

07 มิ.ย. 2565 | 05:31 น.

Apple เผยประสบการณ์หน้าจอล็อคแบบใหม่หมดและวิธีใหม่ในการแชร์และติดต่อสื่อสารใน iOS 16 ผู้ใช้สามารถเพิ่มความเฉพาะตัวให้หน้าจอล็อค เก็บรูปภาพครอบครัวเอาไว้ในคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ เรียกคืนข้อความที่ส่งออกไปแล้ว กำหนดเวลาให้อีเมล์ และค้นพบอะไรๆ ได้มากขึ้น

Apple แสดงตัวอย่าง iOS 16 ซึ่งมอบการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาให้แก่หน้าจอล็อค และยังมีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติอันชาญฉลาดแบบใหม่ ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์กับ iPhone โดย iOS 16 มีคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ ซึ่งช่วยให้การแชร์คอลเลกชั่นรูปภาพกับครอบครัวเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีการอัปเดตแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกันได้ง่าย และยังปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพอีกด้วย

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

"iOS 16 ถือเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่มาพร้อมการอัปเดตต่างๆ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนวิธีที่คุณสัมผัส iPhone" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่าย Software Engineering ของ Apple กล่าว "เราได้คิดทบทวนหน้าตาและการทำงานของหน้าจอล็อคขึ้นใหม่พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยมอบความเป็นส่วนตัวและเป็นประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น และยังเปิดตัวคุณสมบัติคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์สำหรับครอบครัว มอบความสามารถใหม่ในแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ติดต่อสื่อสารได้ราบรื่น และมอบคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพที่อัปเดตให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

ประสบการณ์หน้าจอล็อคแบบเฉพาะตัว

 

หน้าจอล็อคใน iOS 16 มอบความเป็นส่วนตัว ความสวยงาม และเป็นประโยชน์มากขึ้น เอฟเฟ็กต์ใหม่แบบหลายระดับชั้นทำให้ตัวแบบในรูปภาพโดดเด่นอย่างสวยงามอยู่ด้านหน้าเวลาที่แสดงบนหน้าจอล็อค ทำให้ภาพดูมีมิติ ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนหน้าตาของวันที่และเวลาด้วยลักษณะอักษรและตัวเลือกสีที่สื่อความหมาย 

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

หน้าจอล็อคยังมาพร้อมวิดเจ็ตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลไกหน้าปัด Apple Watch ทำให้มองเห็นข้อมูลที่ต้องการได้โดยง่าย เช่น กิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น สภาพอากาศ ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก เขตเวลา ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม และอีกมากมาย

 

แกลเลอรี่หน้าจอล็อคแบบใหม่มาพร้อมตัวเลือกที่ให้แรงบันดาลใจหลายแบบ เช่น คอลเลกชั่น Apple ที่มีภาพแห่งความภาคภูมิใจและความเป็นหนึ่งเดียวเพื่อฉลองโอกาสพิเศษทางวัฒนธรรม ภาพพื้นหลังสภาพอากาศซึ่งสามารถเห็นสภาวะอากาศแบบสดที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน และภาพพื้นหลังดาราศาสตร์เพื่อดูโลก ดวงจันทร์ และระบบสุริยจักรวาล ผู้ใช้ยังสามารถสร้างหน้าจอล็อคโดยใช้อิโมจิหรือสีสันที่ชื่นชอบผสมรวมเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสร้างหน้าจอล็อคได้หลายแบบและสลับรูปแบบที่ชื่นชอบไปมาได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดครั้งเดียว

 

คุณสมบัติกิจกรรมสดเป็นคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้เกาะติดสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นได้โดยตรงบนหน้าจอล็อคในแบบเรียลไทม์ เช่น การแข่งขันกีฬา การออกกำลังกาย การแชร์รถ หรือคำสั่งการจัดส่งอาหาร

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

การแจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ให้เลื่อนขึ้นจากด้านล่างสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะมองเห็นหน้าจอล็อคแบบเฉพาะตัวได้อย่างชัดเจน

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

แสวงหาดุลยภาพด้วยโหมดโฟกัส

 

โหมดโฟกัสมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งค่าง่ายขึ้น และตอนนี้ยังเชื่อมต่อกับหน้าจอล็อค มอบช่องทางให้ผู้ใช้สามารถกำหนดภาพพื้นหลังและวิดเจ็ตบนหน้าจอล็อคให้เข้ากับโหมดโฟกัสที่เจาะจง ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานโหมดโฟกัสได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดไปยังหน้าจอล็อคที่เกี่ยวข้อง และด้วยฟิลเตอร์สำหรับโหมดโฟกัสทำให้แอปต่างๆ เช่น แอปปฏิทิน แอปเมล แอปข้อความ และ Safari สามารถแสดงผลเฉพาะเนื้อหาที่สัมพันธ์กับโหมดโฟกัสของผู้ใช้เท่านั้น ช่วยมอบความลงตัวที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

ศูนย์รวมสำหรับรูปภาพครอบครัวด้วยคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์

 

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ช่วยมอบช่องทางใหม่ในการแชร์รูปภาพอย่างไร้รอยต่อให้แก่ครอบครัวด้วยคลัง iCloud แยกต่างหากที่รองรับผู้ใช้สูงสุดถึง 6 คน โดยสามารถใช้งาน มีส่วนร่วม และเพลิดเพลินไปด้วยกัน ผู้ใช้สามารถเลือกแชร์รูปภาพที่มีอยู่ในคลังรูปภาพส่วนตัว หรือจะแชร์โดยพิจารณาจากวันที่เริ่มต้นหรือผู้คนในรูปภาพก็ยังได้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกส่งรูปภาพไปยังคลังที่แชร์ได้โดยอัตโนมัติโดยใช้การสลับแบบใหม่ในแอปกล้อง นอกจากนี้ผู้ใช้ยังจะได้รับคำแนะนำอันชาญฉลาดเพื่อให้แชร์รูปภาพที่มีภาพสมาชิกของคลังรูปภาพที่แชร์ โดยผู้ใช้ทุกคนในคลังรูปภาพที่แชร์สามารถเพิ่ม ลบ ปรับแต่ง หรือตั้งให้รูปภาพและวิดีโอที่แชร์เป็นรายการโปรด ซึ่งจะปรากฏในคุณสมบัติความทรงจำและรูปภาพแนะนำของผู้ใช้แต่ละคน ทุกคนจึงสามารถย้อนทวนความทรงจำเพื่อเติมเต็มช่วงเวลาของครอบครัวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

การอัปเดตสำหรับแอปข้อความ

 

ผู้ใช้สามารถแก้ไขหรือเรียกคืนข้อความที่เพิ่งส่งออกไป กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบทิ้งไป และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน เพื่อจะได้ย้อนกลับมาอ่านในภายหลัง นอกจากนี้แอปข้อความยังกำลังจะมี SharePlay อีกด้วย ทำให้สามารถเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่ซิงค์ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือเพลง และการควบคุมการเล่นที่แชร์ด้วยกัน โดยทั้งหมดทำได้ขณะที่กำลังแชทในแอปข้อความ

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

เครื่องมือใหม่ในแอปเมล์

 

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาให้อีเมล์ล่วงหน้าและยังมีช่วงเวลาให้ยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งไปถึงกล่องเข้าของผู้รับ แอปเมลจะคอยตรวจสอบว่าผู้ใช้ลืมแนบส่วนสำคัญของข้อความหรือไม่ เช่น ไฟล์แนบ อีกทั้งยังมีตัวเลือกในการตั้งให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และมีคุณสมบัติการติดตามซึ่งเป็นคำแนะนำที่แจ้งเตือนผู้ใช้โดยอัตโนมัติให้ติดตามอีเมลในกรณีที่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ นอกจากนี้แอปเมลยังมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่สุดในเรื่องการค้นหา และใช้เทคนิคสุดล้ำเพื่อมอบผลการค้นหาที่สอดคล้อง แม่นยำ และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้จะเห็นข้อมูลล่าสุดทั้งอีเมล์ รายชื่อ เอกสาร และลิงก์ ตั้งแต่เริ่มต้นการค้นหาอีเมล์

 

การปรับปรุงคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ

 

คุณสมบัติข้อความในภาพอาศัยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจจับข้อความในภาพทั่วทั้ง iOS และตอนนี้ยังขยายความสามารถให้ครอบคลุมวิดีโออีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถหยุดพักวิดีโอที่เฟรมใดก็ได้และโต้ตอบกับข้อความ นอกจากนี้คุณสมบัติข้อความในภาพยังเพิ่มความสามารถที่ทำให้ผู้ใช้แปลงสกุลเงิน แปลข้อความ และทำสิ่งอื่นได้อีกมากมายอย่างรวดเร็ว

 

คุณสมบัติค้นดูจากภาพเพิ่มขีดความสามารถด้านรูปภาพให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้แตะตัวแบบในภาพค้างไว้ แล้วยกออกจากพื้นหลังเพื่อนำไปวางในแอปอื่นๆ เช่น แอปข้อความ อีกทั้งคุณสมบัติค้นดูจากภาพยังมีความสามารถเพิ่มเติมในด้านการตรวจจับนก แมลง และรูปปั้นได้อีกด้วย

 

แอปกระเป๋าสตางค์เพิ่ม Apple Pay Later, การติดตามคำสั่งซื้อ และคุณสมบัติอื่นๆ

 

Apple Pay Later เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสามารถแบ่งค่าใช้จ่ายที่ซื้อผ่าน Apple Pay ออกเป็นการชำระเงิน 4 งวดเท่าๆ กันในช่วง 6 สัปดาห์ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย อีกทั้งยังปลอดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมทุกรูปแบบ3 Apple Pay Later ที่มีอยู่ในแอปกระเป๋าสตางค์ Apple ออกแบบมาโดยคำนึงถึงสุขภาพทางการเงินเป็นสำคัญ ทำให้สามารถดู ติดตาม และชำระยอด Apple Pay Later ได้อย่างง่ายดายภายในแอปกระเป๋าสตางค์ ผู้ใช้สามารถสมัคร Apple Pay Later ได้เมื่อเลือกชำระเงินด้วย Apple Pay หรือสมัครได้ในแอปกระเป๋าสตางค์ โดยสามารถใช้ Apple Pay Later ได้ทุกที่ที่ยอมรับ Apple Pay ทั้งทางออนไลน์และในแอป โดยใช้เครือข่ายของ Mastercard อีกทั้งยังมีคุณสมบัติการติดตามคำสั่งซื้อ Apple Pay ที่ผู้ใช้จะได้รับใบเสร็จอย่างละเอียดและข้อมูลการติดตามคำสั่งซื้อในแอปกระเป๋าสตางค์สำหรับรายการที่ซื้อด้วย Apple Pay ผ่านร้านค้าที่ร่วมรายการ

 

การรองรับเพิ่มเติมสำหรับกุญแจและบัตรประจำตัวในแอปกระเป๋าสตางค์ ผู้ใช้สามารถใช้บัตรประจำตัวในแอปกระเป๋าสตางค์กับแอปที่ต้องการข้อมูลประจำตัวและการตรวจสอบอายุ โดยจะมอบเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต่อธุรกรรมให้กับแอปดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจได้ถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบและให้ความยินยอมในการแชร์ข้อมูลโดยใช้ Face ID หรือ Touch ID ได้ด้วย นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแชร์กุญแจบ้าน โรงแรม สำนักงาน และรถยนต์ ซึ่งอยู่ในแอปกระเป๋าสตางค์ผ่านทางแอปรับส่งข้อความ อาทิ แอปข้อความ แอปเมล และอีกมากมาย

 

CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไป

 

CarPlay ได้เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนโต้ตอบกับรถของตนเองใหม่ทั้งหมด และ CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไปก็ทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคยด้วยการผสานรวมกับฮาร์ดแวร์ของรถอย่างแนบแน่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ CarPlay จะสามารถแสดงคอนเทนต์ให้กับหลายหน้าจอภายในรถ และสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียวกัน การผสานรวมการทำงานกับรถอย่างแนบแน่นจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากมาย เช่น ควบคุมวิทยุหรือเปลี่ยนอุณหภูมิได้โดยตรงผ่าน CarPlay อีกทั้งเมื่อทำงานร่วมกับข้อมูลรถก็ทำให้ CarPlay สามารถแสดงความเร็ว ระดับน้ำมัน อุณหภูมิ และข้อมูลอื่นๆ ได้อย่างราบรื่นบนแผงหน้าปัด ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มความเฉพาะตัวในการขับขี่โดยเลือกดีไซน์เกจแผงหน้าปัดแบบต่างๆ และการรองรับวิดเจ็ตเพิ่มเติมยังทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากแอปสภาพอากาศและแอปเพลงที่แสดงบนแดชบอร์ดรถยนต์ได้โดยตรง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CarPlay เจเนอเรชั่นถัดไปจะเปิดเผยให้ทราบในอนาคต รวมถึงจะเริ่มประกาศรายชื่อรถในช่วงปลายปีหน้า

iOS 16 กับฟีเจอร์เด็ด! หน้าจอล็อคแบบใหม่หมด แชร์-สื่อสารสุดฉลาด

อีกหลายคุณสมบัติที่น่าสนใจ

 

Safari เพิ่มคุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ เพื่อใช้แชร์คอลเลกชั่นของเว็บไซต์ให้กับเพื่อนและครอบครัว ทำให้การเพิ่มแถบเป็นไปอย่างราบรื่นและเห็นสิ่งที่คนอื่นๆ กำลังดูอยู่ การท่องเว็บใน Safari ยังปลอดภัยยิ่งกว่าที่เคยด้วยพาสคีย์ ซึ่งเป็นกุญแจดิจิทัลที่ใช้งานง่าย ปลอดภัยขึ้น ไม่มีการจัดเก็บไว้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ และจะอยู่บนอุปกรณ์เท่านั้น ดังนั้นแฮกเกอร์จึงไม่สามารถขโมยออกไปได้ในกรณีที่มีข้อมูลรั่วไหลหรือมีการหลอกผู้ใช้ให้แชร์ข้อมูล พาสคีย์ออกแบบมาเพื่อใช้แทนที่รหัสผ่าน โดยใช้ Touch ID หรือ Face ID เพื่อการยืนยันทางชีวมิติ และใช้พวงกุญแจ iCloud เพื่อซิงค์ระหว่าง iPhone, iPad, Mac และ Apple TV ภายใต้การเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง นอกจากนี้ยังทำงานได้ทั้งกับแอปและเว็บ และผู้ใช้สามารถลงชื่อเข้าเว็บไซต์หรือแอปบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple โดยใช้เพียงแค่ iPhone ได้อีกด้วย

 

แอปแผนที่ Apple มีการเปิดตัวเส้นทางแบบหลายจุดแวะ โดยผู้ใช้สามารถวางแผนจุดแวะล่วงหน้าได้ถึง 15 แห่ง และเมื่อพร้อมที่จะออกเดินทางก็สามารถซิงค์เส้นทางจาก Mac ไปยัง iPhone โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้แอปแผนที่ยังอัปเดตข้อมูลการโดยสารให้แก่ผู้ใช้ ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในด้านต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอปแผนที่ ทั้งการดูค่าโดยสารตลอดเส้นทาง การเพิ่มบัตรโดยสารไปยังแอปกระเป๋าสตางค์ การดูรายการบัตรที่มียอดคงเหลืออยู่น้อย และการเติมเงินในบัตรโดยสาร

 

คุณสมบัติการแชร์กันในครอบครัวมอบวิธีที่ง่ายดายยิ่งขึ้นในการตั้งค่าบัญชีให้แก่เด็ก โดยมีการตั้งค่าการควบคุมโดยผู้ปกครองอย่างเหมาะสมตั้งแต่ต้น ขณะเดียวกันก็มอบคำแนะนำในการจำกัดอายุที่เหมาะสมสำหรับแอป ภาพยนตร์ หนังสือ เพลง รวมถึงคอนเทนต์อื่นๆ และยังมีกระบวนการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ที่สะดวกขึ้น โดยจะนำการควบคุมโดยผู้ปกครองที่มีอยู่เดิมไปใช้งานโดยอัตโนมัติ เมื่อเด็กต้องการขอเวลาหน้าจอเพิ่มเติม ผู้ปกครองก็สามารถอนุมัติหรือปฏิเสธได้ทันทีจากแอปข้อความ

 

การป้อนตามคำบอกมอบประสบการณ์บนอุปกรณ์ในรูปแบบใหม่ โดยยินยอมให้ผู้ใช้สลับไปมาระหว่างเสียงและการสัมผัสได้อย่างคล่องแคล่ว ผู้ใช้สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ด แตะช่องข้อความ ขยับเคอร์เซอร์ และแทรกคำแนะนำ QuickType โดยทั้งหมดไม่จำเป็นต้องหยุดใช้คุณสมบัติการป้อนตามคำบอก นอกจากนี้คุณสมบัติการป้อนตามคำบอกยังรองรับการใส่เครื่องหมายวรรคตอนแบบอัตโนมัติและสามารถใส่อิโมจิด้วยการป้อนตามคำบอกได้ด้วย

 

Siri เพิ่มความสามารถในการรันคำสั่งลัดทันทีที่มีการดาวน์โหลดแอปโดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่าเอาไว้ล่วงหน้า ผู้ใช้สามารถใส่อิโมจิขณะส่งข้อความ เลือกส่งข้อความแบบอัตโนมัติโดยข้ามขั้นตอนการยืนยัน และยังวางสายโทรศัพท์และการโทร FaceTime ทั้งหมดได้ในแบบแฮนด์ฟรีเพียงแค่พูดว่า "หวัดดี Siri วางสาย"

 

แอปบ้านช่วยให้ผู้ใช้ไปยังส่วนต่างๆ จัดระเบียบ และดูอุปกรณ์เสริมของตนเองได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งการปรับปรุงสถาปัตยกรรมเบื้องหลังยังทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมบ้านอัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าไว้วางใจยิ่งขึ้น การอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็น iOS 16 จะมอบการรองรับ Matter ซึ่งเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อบ้านอัจฉริยะที่จะมีการประกาศใช้งานภายในปีนี้ ทำให้อุปกรณ์เสริมหลากหลายประเภทสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มต่างๆ และช่วยเติมเต็มความฝันแห่งบ้านอัจฉริยะที่แท้จริง

 

แอปฟิตเนสมีให้ใช้สำหรับผู้ใช้ iPhone ทุกคน เพื่อช่วยติดตามและทำให้บรรลุเป้าหมายการฟิตเนส แม้ผู้ใช้จะไม่มี Apple Watch ก็ตาม โดยผู้ใช้ iPhone สามารถกำหนดเป้าหมายการเคลื่อนไหวรายวันได้ในแอปฟิตเนส และดูว่าแคลอรี่ที่เคลื่อนไหวจะช่วยปิดวงแหวนการเคลื่อนไหวของตนเองได้อย่างไร เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของ iPhone จะคอยติดตามจำนวนก้าว ระยะทาง จำนวนชั้นที่ขึ้น และการออกกำลังกายจากแอปของบริษัทอื่น ซึ่งสามารถแปลงให้เป็นแคลอรี่ที่เคลื่อนไหวโดยประมาณเพื่อนำไปใช้กับเป้าหมายการเคลื่อนไหวรายวันของผู้ใช้ อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถแชร์วงแหวนการเคลื่อนไหวให้กับเพื่อนเพื่อสร้างแรงจูงใจเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

แอปสุขภาพมีการเพิ่มคุณสมบัติการให้ยา ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดทำและจัดการกับรายการให้ยา ตั้งกำหนดเวลาและเตือนความจำ รวมถึงติดตามการให้ยา วิตามิน และอาหารเสริมได้อย่างสะดวก ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสามารถหันกล้อง iPhone ไปที่ฉลากยาเพื่อเพิ่มรายการให้ยา อ่านข้อมูลการให้ยาที่ต้องรับประทาน และได้รับการแจ้งเตือนในกรณีที่อาจเกิดอันตราย กิริยาที่รุนแรงในการให้ยาดังกล่าว5 นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแชร์ข้อมูลของแอปสุขภาพให้กับคนรัก และจัดทำบันทึกสุขภาพแบบ PDF ได้โดยตรงจากแอปสุขภาพโดยอาศัยข้อมูลจากสถานพยาบาลที่เชื่อมต่อไว้

 

Apple News เปิดตัวส่วนใหม่ที่ชื่อว่า My Sports ที่ช่วยติดตามข้อมูลของทีมและลีกที่ชื่นชอบได้อย่างสะดวก ได้รับข่าวสารหลายร้อยเรื่องจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ดูคะแนน กำหนดการแข่งขัน และตารางอันดับของลีกมืออาชีพชั้นนำและลีกมหาวิทยาลัย ตลอดจนรับชมไฮไลท์ที่น่าสนใจได้ในแอป News โดยตรง

 

Game Center มีแดชบอร์ดที่ออกแบบใหม่ซึ่งจะแสดงกิจกรรมและความสำเร็จของเพื่อนจากเกมต่างๆ รวมไว้ในที่เดียวกัน ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นหรือแข่งขันกับเพื่อนได้อย่างสะดวก

 

ระบบเสียงตามตำแหน่งแบบเฉพาะตัวทำให้ได้รับประสบการณ์ด้านการฟังที่แม่นยำและเต็มอิ่มสมจริงยิ่งกว่าที่เคย ผู้ฟังสามารถใช้กล้อง TrueDepth บน iPhone เพื่อสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวสำหรับระบบเสียงตามตำแหน่งที่จะช่วยมอบประสบการณ์ด้านการฟังที่ปรับแต่งขึ้นสำหรับผู้ฟังโดยเฉพาะ

 

เครื่องมือความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ที่ชื่อว่าคุณสมบัติการตรวจสอบด้านความปลอดภัยให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้ที่มีความเสี่ยงด้านความรุนแรงในครอบครัวหรือคู่รัก โดยสามารถลบการเข้าถึงทั้งหมดที่เคยมอบให้คนอื่นได้อย่างรวดเร็ว โดยมาพร้อมการรีเซ็ตฉุกเฉินที่ช่วยให้ผู้ใช้ลงชื่อออกจาก iCloud บนอุปกรณ์เครื่องอื่นทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย รีเซ็ตการอนุญาตความเป็นส่วนตัว และจำกัดการรับส่งข้อความให้ใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์ที่อยู่ในมือเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เข้าใจและจัดการกับบุคคลและแอปที่ผู้ใช้อนุญาตให้เข้าถึงได้

 

การช่วยการเข้าถึงมีการอัปเดตในด้านคุณสมบัติการตรวจจับประตูที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่ตาบอดหรือสายตาเลือนรางสามารถใช้ iPhone เพื่อนำทางในช่วงที่ใกล้จะถึงสถานที่ปลายทาง และยังมีคุณสมบัติการสะท้อนภาพ Apple Watch สำหรับผู้ใช้ที่ทุพพลภาพทางร่างกายและการเคลื่อนไหวที่อาจต้องพึ่งพาคุณสมบัติความช่วยเหลือเพื่อใช้ iPhone ในการควบคุม Apple Watch ทุกส่วน เช่น คุณสมบัติการสั่งการด้วยเสียงและการควบคุมสวิตช์ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติคำบรรยายสดที่ทำให้กลุ่มผู้หูหนวกและได้ยินไม่ชัดสามารถติดตามเสียงพูดคุยได้ ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างการโทรหรือ FaceTime การใช้แอปการประชุมทางวิดีโอหรือโซเชียลมีเดีย การสตรีมคอนเทนต์สื่อ หรือการสนทนากับบุคคลข้างๆ