Meta เปิด 3D Avatar ใหม่ เพิ่มทางเลือกคนไทยแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์

25 พฤษภาคม 2565

Meta ประกาศเปิดตัว 3D Avatar แบบสามมิติเวอร์ชั่นอัปเดตสำหรับ Facebook และ Messenger ซึ่งพัฒนาให้ Avatar สามารถแสดงออกอารมณ์ ปรับแต่งเสริมความเฉพาะตัว และมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น มาพร้อมตัวเลือกรูปทรงใบหน้าใหม่ ๆ และอุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับผู้พิการ

นอกจาก Facebook และ Messenger แล้ว Meta ยังเริ่มเปิดใช้ 3D Avatar บน Instagram เป็นครั้งแรกผ่าน IG Stories และ DM เพื่อให้คนไทยสามารถแสดงตัวตนเสมือนจริงเดียวกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์ โพสต์บนฟีด รูปภาพโปรไฟล์บน Facebook และอีกมากมาย

Meta เปิด 3D Avatar ใหม่ เพิ่มทางเลือกคนไทยแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์

นางสาวแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า “ภาพตัวแทนในเมตาเวิร์สควรสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของโลกแห่งความเป็นจริง โดย Avatar ถือเป็นเพียงก้าวแรกในการสนับสนุนให้ทุกคนสามารถแสดงตัวตนและแสดงออกถึงความรู้สึกที่แท้จริงของพวกเขาได้อย่างตรงไปตรงมา เมื่อคุณสร้าง Avatar ของคุณขึ้นมา คุณสามารถปรับแต่งลักษณะใบหน้า รูปร่าง สไตล์การแต่งตัว และอื่น ๆ เพื่อสร้างตัวตนเสมือนจริงของคุณ โดยปีที่แล้ว เราได้นำเสนอตัวเลือกมากมายเพื่อให้สามารถออกแบบ Avatar ได้อย่างหลากหลายในเวอร์ชั่นก่อนหน้า และในวันนี้เรายังคงสานต่อความมุ่งมั่นในการมอบตัวเลือกที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้คนสามารถแสดงออกตัวตนได้มากกว่าเคย”

 

อัปเดตใหม่ครั้งนี้ได้เพิ่มตัวเลือกอื่นๆ สำหรับผู้พิการด้วย เช่น ประสาทหูเทียมและเครื่องช่วยฟัง (สำหรับหูข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง) ในสีต่าง ๆ ในทุกแพลตฟอร์มรวมถึง VR นอกจากนี้ยังมาพร้อมตัวเลือกรถเข็นวีลแชร์ซึ่งจะปรากฏในสติกเกอร์บน Facebook และช่องทางแชทของ Messenger รวมไปถึง DM บน Instagram โดย Meta จะยังคงมอบตัวเลือกเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องตามความต้องการและความคิดเห็นของชุมชน

 

นอกจากนี้ Meta ยังได้ปรับปรุงรูปลักษณ์ของ Avatar  โดยได้ทำการปรับแต่งเล็กน้อยในบางรูปทรงใบหน้าและบางเฉดสีผิวเพื่อให้ Avatar มีความสมจริงยิ่งกว่าเดิม ด้านล่างนี้ คุณสามารถดูตัวอย่างของ Avatar เดียวกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา (ซ้าย) เทียบกับตอนนี้ (ขวา):

  Meta เปิด 3D Avatar ใหม่ เพิ่มทางเลือกคนไทยแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์

 

 

การเปิดตัวในวันนี้ต่อยอดมาจากการอัปเดต Avatar ในปี 2564 โดย Meta ได้เพิ่มตัวเลือกปรับแต่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นดวงตาและจมูก เคราและทรงผมใหม่ ชุดและเสื้อผ้า รูปร่าง และอื่นๆ โดยไอเทมใหม่จะถูกเพิ่มลงใน Avatar Editor ตลอดทั้งปี 2565