กสทช. ตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด พิจารณาดีลแสนล้านควบรวมทรู-ดีแทค

27 เม.ย. 2565 | 06:16 น.

เปิดฉาก กสทช. ชุดใหม่ ประเดิมประชุมครั้งแรก พิจารณาโรดแมปกรณีการรวมธุรกิจทรู-ดีแทค ล่าสุดตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ศึกษาแผนควบรวม

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (27 เม.ย. 2565) ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 9/2565 ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกของ กสทช. ชุดใหม่ที่มีนายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ เป็นประธาน กสทช. โดยที่ประชุม ได้เห็นชอบแผนงาน (Road map) กรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวจำนวน 4 คณะ ได้แก่

  • คณะอนุกรรมการฯ ด้านกฎหมาย
  • คณะอนุกรรมการฯ ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง
  • คณะอนุกรรมการฯ ด้านเทคโนโลยี
  • คณะอนุกรรมการฯ ด้านเศรษฐศาสตร์

 

ควบรวม TRUE-DTAC

นอกจากการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบแล้ว นายไตรรัตน์ ระบุด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดประชุม Focus Group เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป ตลอดจนมอบหมายให้คณะทำงานของสำนักงาน กสทช. และที่ปรึกษาอิสระทั้งในและต่างประเทศศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์ และ สังคมในระยะเวลาที่เร็วที่สุด

 

"ทาง กสทช. จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง ครบถ้วน และรอบด้าน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ ประชาชนมีส่วนร่วม โดยดูทั้งข้อกฎหมาย และผลกระทบในต้านต่างๆ ทั้งทางบวกและทางลบ คำนึงถึงประโยชน์ สาธารณะและอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายวางใจได้" นายไตรรัตน์กล่าว.