ปรับหลักสูตรรับ Metaverse ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ลุยปูพื้นฐานนักศึกษา

14 ก.พ. 2565 | 08:21 น.

รู้ก่อนได้เปรียบ CIBA DPU เตรียมปรับหลักสูตรให้ทันโลก Metaverse ปูพื้นฐานให้นักศึกษาอยู่รอดในโลกเสมือนจริงที่รวมเทคโนโลยีสุดล้ำทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนง่ายขึ้น

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU  เปิดเผยว่าการเปิดตัว Metaverse เป็นสัญญานบ่งบอกว่าในอนาคตอันใกล้ คนต้องใช้ชีวิตอยู่ในสองโลก คือ โลกแห่งความจริงและโลกเสมือน

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU

หากอยากเห็นภาพชัดต้องลองเข้าไปดูภาพยนต์แนวแอคชั่นไซไฟ เรื่อง Ready Player One ที่ใช้เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR ผสานกับ Augmented Reality หรือ AR เข้าสู่เกมออนไลน์อย่างล้ำจินตนาการ โดยใช้อวตารแทนตัวเองในโลกดังกล่าว และอยากเป็นอะไรก็ได้ในโลกนั้น ซึ่งในช่วงแรกคนอาจสับสนเพราะต้องผสานทั้งสองโลกให้เป็นโลกเดียวกัน

 

จากอดีตก่อนการเข้าใช้อินเทอร์เน็ต ต้องผ่าน www ต่อมาเข้าใช้งานผ่านแอฟต่างๆ และพัฒนาไปจนถึงขั้นไร้จุดศูนย์กลางในโลกออนไลน์ เกิดเป็นบล็อกเชน และในอนาคตจะถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของ Metaverse 

ปรับหลักสูตรรับ Metaverse ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ลุยปูพื้นฐานนักศึกษา
 

ผศ.ดร.ศิริเดช กล่าวว่า โลกอนาคตอย่าง Metaverse จะอยู่ในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่ตื่นลืมตาจนถึงเข้านอน เมื่อต้องการทำกิจกรรมบางอย่างหรือสั่งซื้อของ ตู้สินค้าจะเด้งขึ้นมาให้เราเลือกซื้อ อาทิ อยากซื้อชุดใส่ก็สามารถลองได้ก่อนซื้อ อยากกินมื้อพิเศษ เพียงแค่กดซื้อมีพนักงานมาส่งถึงหน้าบ้าน อยากไปเที่ยวทิพย์ก็สามารถไปได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปจริง เมื่อการใช้ชีวิตประจำวันและการซื้อขายของผู้คนเปลี่ยนไป

 

เหล่านักธุรกิจต้องปรับตัวเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนให้มากที่สุด เพื่อสร้างแลนด์หรือพื้นที่โฆษณา ต้องเรียนรู้การใช้เงินดิจิทัล เพราะการซื้อขายในโลกใหม่ต้องใช้เงินดิจิทัลเป็นหลัก ส่วนวิธีขายจะเป็นลักษณะของ Virtual Marketing ดังนั้นในฐานะที่อยู่ในภาคของการศึกษาด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีมองว่า ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการสอน

 

เพื่อตั้งรับการทำธุรกิจในโลกเสมือน ดังนั้นเราในฐานะนักการศึกษาจึงจำเป็นต้องรีบปูพื้นฐานให้นักศึกษา ยิ่งรู้ก่อนยิ่งได้เปรียบก่อน โดยเฉพาะสาขาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การเงิน การตลาด การบัญชี และการจัดการ ส่วนหลักสูตรการเรียนการสอนจะอยู่ในรูปแบบของปริญญาหรือคอร์สระยะสั้น ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลเหล่านั้นที่ต้องการพัฒนา 

ปรับหลักสูตรรับ Metaverse ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ลุยปูพื้นฐานนักศึกษา
 

“ธุรกิจทุกภาคส่วนรวมถึงนักศึกษาต้องรีบเรียนรู้และปรับตัว เพราะใน Metaverse การซื้อขายต้องใช้เหรียญคริปโต โดยเฉพาะนักบัญชียิ่งต้องเรียนรู้ให้มากกว่าสาขาอาชีพอื่น เพราะการบันทึกบัญชีต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ที่สำคัญต้องเข้าใจอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ที่มีความผันผวนต่างกันระหว่างเงินคริปโตกับเงินบาทหรือเงินสกุลต่างประเทศต่าง ๆ รวมถึงการคำนวณภาษีด้วย สำหรับเงินคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนอย่างมาก บางครั้งอาจเพิ่มมูลค่าไปจนถึงขั้น Go to the moon สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ ที่นักการศึกษาต้องเรียนรู้และต้องปรับตัว CIBA กำลังเตรียมปรับตัว ปรับหลักสูตรและเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกจักรวาลนฤมิตเช่นเดียวกัน” ผศ.ดร.ศิริเดช กล่าวทิ้งท้าย  

ปรับหลักสูตรรับ Metaverse ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ลุยปูพื้นฐานนักศึกษา