นักลงทุนแฮปปี้จ่ายภาษีคริปโตตามทรานเซ็กชันแล้วจบ

26 ม.ค. 2565 | 10:44 น.

นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เผยนักลงทุนแฮปปี้จ่ายภาษีคริปโตตามทรานเซ็กชันแล้วจบ ชี้ หัก ณ ที่จ่ายในทางปฎิบัติทำไม่ได้

นายกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย  กล่าวในงานเสวนา“อนาคตคริปโต อนาคตไทยแลนด์” เมื่อรัฐบาลต้องการเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่ จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยได้ประโยชน์สูงสุดและไม่เสียโอกาส  จัดโดยหนังสือพิมพ์ "ฐานเศรษฐกิจ" และฐานดิจิทัล ว่าภายหลังจากการหารือกรมสรรพากร ในปีภาษีนี้คงไม่สามารถแก้กฎหมายได้ทัน  ซึ่งผู้ที่มีรายได้จากคริปโตคงต้องปฎิบัติตามกฎหมายไปก่อน   แต่ภายหลังจากนี้จะมีการหารือกับกรมสรรพากร เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการจัดเก็บภาษี 

นักลงทุนแฮปปี้จ่ายภาษีคริปโตตามทรานเซ็กชันแล้วจบ

อย่างไรก็ตามในทางปฎิบัติ การจัดเก็บภาษีคริปโต  แบบหัก ณ ที่จ่าย  ไม่สามารถทำได้   ขณะที่รูปแบบการเก็บภาษีตาม Capital Gain  โดยมีกำไรแล้วหักภาษีนั้น คำถามคือถ้าขาดทุนจะหักลบกันอย่างไร   ส่วนใช้วิธีเก็บภาษีแบบ  Net Gian  มีปัญหาเรื่องผู้ประกอบการ  ปัญหาผู้ให้บริการเอ็กซ์เชนจ์ ไม่อยากมีภาระการจัดเก็บข้อมูล  นักลงทุนใช้บอตเทรด ทรานเซ็กชันที่เกิดขึ้นเป็นล้าน   ซึ่งแนวทางที่คิดว่าทำได้คือ  หากคิดแบบชาวบ้านต้นปีรายได้เท่าไร  ปลายปีรายได้เพิ่มเท่าไร  ความมั่งคั่ง  หรือ Wealth เพิ่มขึ้นเท่าไร ก็คิดตามภาษีตามนั้น   

อย่างไรก็ตามในอนาคตทุกคนแฮปปี้กับการจัดเก็บภาษีตามทรานเซ็กชัน   แต่ต้องมาพูดคุยถึงเปอร์เซ็นต์เท่าไรที่นักลงทุนรับได้   ฝั่งเอ็กซ์เชนจ์ก็ไม่อยากขึ้นค่าธรรมเนียม  เพราะผลักลูกค้าหนีไปต่างประเทศ    สิ่งที่สมาคมฯ ได้มีการหารือกับผู้ให้บริการเอ็กซ์เชนจ์ คือ ขอให้อดทนเพื่ออนาคต  โดยอนาคตหากสามารถดึงโวลุ่มจากต่างประเทศเข้ามา   ผู้ให้บริการเอ็กซ์เชนจ์ ก็มีค่าธรรมเนียมมากขึ้น  

 

นายกฤษฎ์ กล่าวต่อไปอีกว่าในแง่ของการพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในมุมมองของสมาคมนั้นมองว่าการเริ่มเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงที่อุตสาหกรรมกำลังเติบโตนั้นเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป  ภาครัฐควรเปิดให้อุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างเต็มที่ก่อนแล้วค่อยเก็บ