"ชัยวุฒิ" อาการดีขึ้น ดัน "ดีอีเอส" ชูเครือข่ายกว่า 300 หน่วยงาน ต้านข่าวปลอม

26 ม.ค. 2565 | 08:13 น.

รมว.ดิจิทัล ผลักดัน ดีอีเอส รุกบูรณาการข้ามหน่วยงานขับเคลื่อนสังคมปลอดข่าวปลอม ชูเครือข่ายผู้ประสานกว่า 300 หน่วยงาน ช่วยต่อต้านข่าวปลอม ป้องกันคนถูกโกง ถูกหลอก ออนไลน์

เเม้ว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม จะอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่รพ. ล่าสุดขณะนี้อาการดีขึ้น ไมมีไข้ หรือมีอาการใดๆ เเพทย์ ก็ให้พักรักษาตัว ต่อไป เเต่รมว.ดิจิทัลฯก็ยังไม่หยุดงาน ได้มีการ มอบหมาย ให้ นายเอกสิทธิ์  คุณานันทกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปฏิบัติ หน้าที่เเทน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล ไปเปิดงานการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการประสานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม และมอบนโยบายการบูรณาการการประสานศูนย์ฯ

 

 

 

วันนี้ (26 ม.ค. 65) โดย นายเอกสิทธิ์ กล่าว นาย ชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ มีความเป็นห่วง เเละให้ความสำคัญกับ สถานการณ์ข่าวปลอมในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะ เรื่องการหลอกหลวงออนไลน์ และเเก็งมิจฉาชีพ call center ที่ตอนนี้ถึงขั้นทำเอกสารปลอมทางราชการ ไปหลอกหลวงประชาชน หรือมีการโฆษณาชวนเชื่อ ให้ซื้อสินค้า ทางออนไลน์ หรือข่าวปลอมที่สร้างความตื่นตระหนก เเละเสียหายให้กับคนในสังคม

 

 

ทั้งนี้เราจึงผนึกกำลังรวม  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ซึ่งมีเครือข่ายผู้ประสานงานกว่า 300 หน่วยงานที่ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง อีกทั้งมีเครือข่ายนิติกร ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและยืนยันข่าวให้กับศูนย์ฯ ซึ่งกระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับการบูรณาการการทำงานร่วมกันให้ได้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด

นอกจากนี้ เครือข่ายผู้ประสานงาน ยังเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและสื่อสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ได้แจ้งเตือนให้แก่ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ทราบถึงข้อมูลอันเป็นเท็จ และข้อมูลที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ

 

 

“ด้วยสภาพปัจจุบันที่สื่อสังคมออนไลน์ และสื่อในระบบอินเทอร์เน็ต ถูกผู้ไม่หวังดีใช้เป็นช่องทางนำเสนอข่าวสาร ข้อมูลอันเป็นเท็จ มีการตัดต่อข้อมูล เนื้อหา การนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยปราศจากข้อเท็จจริง เพื่อสร้างผลกระทบในทางลบต่อสังคมและประชาชนโดยรวม อันนำมาซึ่งความเสียหายทางสังคม เศรษฐกิจและประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงได้มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาข่าวปลอม โดยรัฐบาลมุ่งมั่นให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ให้กับประชาชน ด้วยความห่วงใยในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร” นายเอกสิทธิ์กล่าว

 

 

 

ข่าวปลอม

ทั้งนี้  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ที่ดำเนินการโดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีการทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง (ANSCOP) และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) ขับเคลื่อนการทำงานแก้ไขปัญหาข่าวปลอมโดย ใช้เครื่องมือทางกฎหมาย มุ่งเน้นข่าวปลอมที่สร้างความตื่นตระหนักและความเสียหายกับประชาชนและสาธารณชนในวงกว้าง

 

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า สำหรับปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา พบ 10 อันดับข่าว ที่มีคนสนใจมากที่สุด ได้แก่ 1.โรคงูสวัด หากขึ้นวนรอบตัวจะทำให้เสียชีวิ9 (ข่าวปลอม)

 

2.กระทรวงแรงงาน เปิดรับแรงงานไทยไปทำงานเกาหลี ประเภทกิจการเกษตร/ปศุสัตว์ (ข่าวจริง)

 

3.รถกระบะตำรวจ ค่าเช่าเดือนละ 48,000 บาท (ข่าวปลอม)

 

4.ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก ช่วงเทศกาลปีใหม่ 5 วัน (ข่าวจริง)

 

 

5.สูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ต่อเนื่องหรือใช้เป็นประจำ เสี่ยงเกิดโรคหัวใจเฉียบพลัน.