arip ต่อยอด Virtual Event สู่ Metaverse สร้างกำไรต่อเนื่อง

24 ม.ค. 2565 | 11:13 น.

arip เผยผลดำเนินธุรกิจปี 64 เป็นไปตามเป้า แม้เผชิญอุปสรรคในการจัดงานอีเวนต์ พร้อมกางแผนธุรกิจปี 65 นำเทคโนโลยี AR VR และ Metaverse ต่อยอด Virtual & Hybrid Event เต็มสูบ สร้างรายได้กำไรต่อเนื่อง

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานในปี 64 เป็นไปตามเป้า แม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้ไม่สามารถจัดงานแบบ On ground ได้เต็มที่ แต่บริษัทฯ สามารถปรับตัวตามแนวโน้มของเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อรองรับการจัดงานอีเวนต์ ทั้งแบบ Virtual และ Hybrid ผสานกับรูปแบบการนำเสนอและเนื้อหาคอนเทนต์ที่ตรงใจ

arip ต่อยอด Virtual Event สู่ Metaverse สร้างกำไรต่อเนื่อง

 

จึงได้รับความไว้วางใจในการพัฒนาและดูแลงานต่างๆ อาทิ แพลตฟอร์มงานกาชาดออนไลน์ปี 63 และปี 64 ในรูปแบบ Virtual Event, แพลตฟอร์ม e-commerce ของงานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 55 ที่พัฒนาให้กับสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย, งาน Virtual Event ที่จัดให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), งาน Virtual Event พิธีมอบรางวัลประกันภัยดีเด่น ของสำนักงานคปภ. เป็นต้น”

“ถึงแม้ว่า บริษัทฯ ไม่ได้จัดงาน Commart ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ค่อนข้างรุนแรง จึงได้ปรับเปลี่ยนไปจัดในรูปแบบออนไลน์ ที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ รวมถึงความสำเร็จจากการจัดงาน Commart  ช่วงปลายปี ทำให้เจ้าของสินค้าและผู้จัดจำหน่ายทั้งรายเล็กและรายใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในการร่วมมือกับงาน Commart ในปี 65 อย่างต่อเนื่อง”

 

“ภาพรวมปี 64 บริษัทฯ ได้จัดงานรูปแบบออนไลน์ทั้งสิ้น 7 งาน สามารถดึงคนเข้าสู่อออนไลน์ได้มากกว่า 2 ล้านคน และยังมีอีเว้นท์ที่สามารถจัด On ground ภายใต้การจำกัดผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 5 งาน ทำให้ปี 64 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากธุรกิจ  3 กลุ่ม คือ ธุรกิจสื่อและคอนเทนต์ 27% ธุรกิจการจัดงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า และกิจกรรมทางการตลาด 33% และธุรกิจ Digital Service & Platform 40%”

“ด้านแผนปี 65 บริษัทฯ ยังคงจัดงานกิจกรรมและอีเวนต์ที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่เชื้อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเท่าที่ผ่านมา ในส่วนของงาน Commart ปีนี้ยืนยันจัด 3 ครั้งเช่นเดิม รวมถึงการหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อต่อยอดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ส่วนงานโครงการต่าง ๆ ส่วนหนึ่งจะเป็นงานที่ได้รับการดำเนินการต่อเนื่องจากปี 64 อาทิ งานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 56 ที่จะจัดในเดือน มี.ค. นี้ งานกาชาดออนไลน์ปี 65 จัดในช่วงปลายปี เป็นต้น รวมถึงโอกาสจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ติดต่อเข้ามาให้บริษัทฯ จัดงานให้ทั้งในรูปแบบ Virtual และ Hybrid ทั้งนี้คาดว่ารายได้ปี 65 จะเติบโตขึ้นจากปี 64 จากปริมาณงานโครงการที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา มูลค่าประมาณ 40-50 ล้านบาท คิดเป็น 40% และงานที่บริษัทฯ จัดดำเนินการเองคิดเป็น 60% โดยมีเป้าหมายในการสร้างนวัตกรรมการจัดงานรูปแบบใหม่ ที่เน้นเนื้อหาที่สร้างสรรค์ โดยเน้นไปที่การจัดงานแบบ Virtual Event นำเทคโนโลยี AR VR และ Metaverse เข้ามาใช้อย่างชัดเจนมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่า คาดว่าจะเห็นในช่วงปลายปีนี้”

 

ด้านภาพรวมของสถานการณ์ของงานอีเว้นท์ นายบุญเลิศ ให้ความเห็นว่า “ในปีนี้คาดว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนแม้จะแพร่ระบาดเร็ว แต่อาการไม่รุนแรง ประกอบกับการได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึง ผู้คนจึงไม่มีความกังวลมากนัก อย่างไรก็ตาม รูปแบบวิธีการจัดงานได้เปลี่ยนไปแล้ว งานออนไลน์สามารถเข้าถึงคนจากทุกหนทุกแห่ง มีระบบแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายที่สามารถซื้อจากที่ไหนก็ได้ แม้จะกลับมาจัดงานได้แบบปกติ แต่เชื่อว่าผู้จัดงานก็จะไม่ทิ้งกลุ่มคนที่อยู่บนออนไลน์ หรือคนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ รูปแบบการจัดงานจึงถูกปรับเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบHybrid แน่นอน ทำให้เป็นโอกาสดีสำหรับ arip ที่มีประสบการณ์และความพร้อมทั้งการจัดงาน แบบ On ground และ Online จึงเชื่อมั่นว่าบริษัทฯจะสามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้น และสามารถปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้”