ไทยสร้างคลิปวิดีโอสั้นบน IG เติบโตเร็วสุดในภูมิภาค

24 ธันวาคม 2564

รายงาน #ReelsTH ที่สุดของปี 64 จาก Instagram ตอกย้ำความสำเร็จของ Reels ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างคลิปวิดีโอสั้นเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค เปอร์เซ็นต์ของคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้าง Reels เพิ่มสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

เหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เดียวจนถึงสิ้นปี 2564 Instagram ขอร่วมฉลองการเติบโตของชุมชนระดับโลกของเราที่มีผู้คนนับพันล้านคน รวมถึงครีเอเตอร์และธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์สำคัญและ ครีเอเตอร์ที่โดดเด่นที่สุดซึ่งดึงดูดใจชาวไทยผ่าน Reels ในปีนี้ ด้วยแรงบันดาลใจในการนำเสนอแนวคิดของผู้คนให้กลายเป็นจริงด้วยความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวเองของแต่ละคน และจากข้อสังเกตว่า 45% ของวิดีโอทั้งหมดที่โพสต์บนฟีด Instagram นั้นมีความยาวน้อยกว่า 15 วินาที

ไทยสร้างคลิปวิดีโอสั้นบน IG เติบโตเร็วสุดในภูมิภาค

Instagram จึงเปิดตัวฟีเจอร์ Reels ขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้งานง่ายในการสร้างสรรค์และค้นหาเนื้อหาวิดีโอเพื่อความบันเทิงแบบสั้น พร้อมเปิดให้ทุกคนรวมทั้งธุรกิจได้สร้างเนื้อหาที่เป็นแรงบันดาลใจและสนุกสนาน

นับตั้งแต่การเปิดตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานคนไทยได้ใช้ Instagram Reels เพื่อสร้างเนื้อหาวิดีโอสั้น สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความสุขให้กับชุมชนของพวกเขา รวมถึงสร้างสรรค์ช่วงเวลาพิเศษที่มีร่วมกับทุกคน และประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย สำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปอร์เซ็นต์ของชุมชน Instagram ที่สร้างคลิปสั้นบน Reels อยู่ทุกวันนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Reels ตอกย้ำให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของ Instagram ในการเป็นช่องทางที่คนหนุ่มสาวและครีเอเตอร์สามารถแสดงออกตัวตนอย่างมีอิสระ นำเพื่อน ๆ ผู้ที่มีความสนใจเดียวกัน และความบันเทิงเดียวกันมาใกล้ชิดกันมากขึ้น และยังผลักดันวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมถึงปรับเปลี่ยนแรงบันดาลใจของครีเอเตอร์ให้กลายเป็นจริง

ตัวอย่างหนึ่งคือ อาชิ-อาชิตา ศิริภิญญานนท์ ครีเอเตอร์ไทยซึ่งเป็นที่รู้จักจากวิดีโอสอนแต่งหน้า อาชิตาใช้เทคนิคการตัดต่ออย่างสร้างสรรค์ของ Reels ผลิตวิดีโอสั้นที่ให้ความบันเทิงและสร้างแรงบันดาลใจในวงการแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ นอกจากจะแสดงออกถึงบุคลิกของเธออย่างแท้จริง ยังสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเธอและแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ยังเห็นการเพิ่มขึ้นของครีเอเตอร์มากมายสำหรับประเทศไทย ซึ่งต่างเน้นเนื้อหาที่เข้ากับความชอบของกลุ่มเจน Z รวมถึงดนตรี เกม และการแสดงออกตัวตน นับตั้งแต่การเปิดตัว Reels ในปี 2564 โดยลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) วง BLACKPINK ซุปตาร์สัญชาติไทย ร่วมด้วยเกมเมอร์ ZPloy และนางแบบ ปลา (ปรภัสสร วรสิรินดา) ซึ่งโพสต์ต่าง ๆ ของพวกเธอได้รับการมีส่วนร่วมมากที่สุดแห่งปี นอกเหนือจากครีเอเตอร์เหล่านี้ Reels ยังได้นำเสนอภาพต่าง ๆ ในช่วงวันหยุด โดยเฉพาะบรรดาแมวที่ได้รับความรักมากมายจากคนไทยบน Instagram

 

Instagram พร้อมเฉลิมฉลองความสามารถในการปรับตัวและการฟื้นตัวของประเทศไทยด้วยการรวบรวมตัวเลือกและครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมและมาแรงที่สุดในปีนี้ โดยนำเสนอเทรนด์ที่กำลังมาแรงในประเทศไทยที่จะช่วยเชื่อมต่อชุมชนที่หลากหลายของ Instagram

ไทยสร้างคลิปวิดีโอสั้นบน IG เติบโตเร็วสุดในภูมิภาค

รับแรงบันดาลใจจากโพสต์ Reels ไทยที่มีผู้คนร่วมมากที่สุดในปีนี้ เช่น

1.           แดนซ์ ชาเลนจ์เพลง LALISA ของ @lalalalisa_m โดยมียอดไลค์อยู่ที่ 3,152,506 ไลค์

2.           แมวที่เต็นพร้อมเพลง ‘Body’ โดย Megan Thee Stallion ของ @taosted_elvis โดยมียอดไลค์อยู่ที่ 2,910,113 ไลค์

3.           เบื้องหลังการเดินแบบ กับ @porra_pla โดยมียอดไลค์อยู่ที่ 1,330,623 ไลค์

4.           ถ่ายภาพฉลองวันหยุด ของ @pantipa.a โดยมียอดไลค์อยู่ที่ 543,476 ไลค์

5.           เซลฟี่โมเมนต์ กับ @zitploy โดยมียอดไลค์อยู่ที่ 287,766 ไลค์

 

เนื้อหายอดนิยมของ Reels ประเทศไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่

1.           คลิปวันหยุด / ท่องเที่ยว

2.           แดนซ์ ชาเลนจ์

3.           เบื้องหลังการถ่ายทำ

4.           ฟิลเตอร์ Meme

5.           แมว

 

ดนตรีกำลังขับเคลื่อนกระแสนิยมของ Reels ตัวเลือกเพลงโปรดใน Reels ในประเทศไทยในปีนี้ได้แก่

•            Masketeer, Sleep Flowz, JKR - จอร์จ ซาร่า

•            วงแทมมะริน – ชอบที่เธอเป็นเธอ

•            Peaceful Melody – Peaches

•            สิงโต นำโชค – อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่?

•            No One Else – ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น

•            Lil Tan – ในวันที่ฝนพรำ

•            โก๊ะ นิพนธ์ – สาริกา

•            TimeTime – ฉันอ้วน

•            อ้อนแอ้น – น่ารักดี

•            นนท์ ธนนท์ – พิง (เพลงประกอบละคร กระเช้าสีดา)

 

ฟิลเตอร์ AR ที่โดดเด่นใน Reels ชาวไทยที่ถูกใช้มากที่สุดในปีนี้ ประกอบด้วย

1.           Frblair

2.           ID.

3.           film vlog V.2

4.           film vlog

5.           -glitter-

6.           blackmood

7.           alt

8.           Not me

9.           カラーフィルム – Color Film

10.         Triple Bling

 

Instagram ยังคงรับฟังและสร้างแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ชุมชนต้องการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงโอกาสในการสร้างและรับชมวิดีโอสั้นที่ถูกตัดต่อเพื่อมอบความบันเทิง และเป็นครีเอเตอร์ในเวทีระดับโลกที่มีผู้รับชมกลุ่มใหญ่มากขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น Instagram ลงทุนอย่างต่อเนื่องในประสบการณ์ของ Reels ด้วยความหวังว่าจะเป็นที่ให้คนรุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทยได้แสดงความสามารถอย่างต่อเนื่อง