ซิสโก้ ชี้เทรนด์ 5G กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจเปลี่ยนคู่แข่งสู่พาร์ทเนอร์

02 ธ.ค. 2564 | 10:17 น.

ซิสโก้ ซิสเต็มส์ เผย 5G สร้างบิ๊กมูฟ เพิ่มมูลค่าธุรกิจองค์กรกว่า 3 แสนล้าน พร้อมเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจ จากคู่แข่งขัน เป็นพาร์ทเนอร์ ผลักดันอุตสาหกรรม 5.0

นายทวีวัฒน์ จันทรเสโน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในงานสัมมนา 5G Thailand and Big Move ซึ่งจัดโดย ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ และสปริงนิวส์ ในหัวข้อ5G BIG MOVE...Drive New Economy โดยกล่าวถึงภาพรวม 5G สำหรับองค์กร ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ถึง 30% ของ GDP ภายในปี 2030 หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท

ซิสโก้ ชี้เทรนด์ 5G กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจเปลี่ยนคู่แข่งสู่พาร์ทเนอร์

เทคโนโลยี 5G เป็นเครือข่ายที่สามารถรับส่งข้อมูลจำนวนมากได้รวดเร็วมากขึ้น จึงช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ รวมไปถึงแอปพลิเคชั่น และเทคโนโลยีทางด้านธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการให้บริการ predictive แบบเรียลไทม์ และระบบงานอัตโนมัติที่ชาญฉลาดมากขึ้น รวมถึงโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ในภาคธุรกิจที่สำคัญ เช่น ภาคการผลิต 

ที่สำคัญคือ 5G ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้นการลงทุนในอินฟราสตรัคเจอร์มากมาย ต่อจากนี้ การลงทุนของอินฟราสตรัคเจอร์ในการสร้าง 5G เน็ตเวิร์ค มันจะคอมบายเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียว และถูกควบคุมโดยซอฟต์แวร์ ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น 

ซิสโก้ ชี้เทรนด์ 5G กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจเปลี่ยนคู่แข่งสู่พาร์ทเนอร์

นอกจากนี้ 5G ยังเป็ระบบ Open ซึ่งจะทำให้เกิด OpenRoaming ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการที่ต้องใช้ user name และ password เวลาต้องการเชื่อมต่อไวไฟ เมื่อเข้าไปสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง  ขณะเดียวกัน ก็ทำให้อาคารนั้นๆ สามารถได้ดาต้า และนำดาต้านั้นมาใช้วิเคราะห์สู่เทรนด์ในอนาคตต่อไป 

จากระบบเปิดของเทคโนโลยี 5G ทำให้ปัจจุบันมีเวนเดอร์เป็น 100 ต่างจากในยุค 3G หรือ 4G ที่มีเวนเดอร์จำนวนไม่มาก เพราะฉะนั้นประสบการณ์ในการใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงเรื่องของความปลอดภัย (Security)เราต้องสามารถกำหนดได้ว่า เมื่อมีคนเข้ามาในเน็ตเวิร์คของเรา เขาจะสามารถให้แอคเซสส่วนไหนได้บ้าง หรือเข้าแอปพลิเคชั่นไหนได้บ้าง มันต้องทำได้ด้วยระบบออโต้เมชั่น 

 

อย่างไรก็ตาม ในโลกยุค 5G มันไม่ใช่การแข่งขันในเวนเดอร์ด้วยกันเอง แต่เป็นการร่วมมือต้องคุยร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 5.0 ให้เดินหน้า