ฉลุย สำนักพุทธฯ แจงไม่มีข้อห้ามสร้าง“สมเด็จคอยน์”

18 พ.ย. 2564 | 11:12 น.

โฆษกสำนักพุทธฯ ชี้แจง ทีมงานสมเด็จคอยน์ หารือสร้างเหรียญดิจิทัล ยันไม่มีข้อห้าม มีลักษณะเช่นเดียวกับการจัดสร้างพระเครื่องทั่วไป แต่ได้มอบหมายให้ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา คอยตรวจสอบดูว่ามีการนำเหรียญดิจิทัลดังกล่าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. เปิดเผยว่า ทางทีมงานผู้พัฒนาเหรียญสกุลเงินดิจิทัล “สมเด็จคอยน์” (Somdejcoin : SDC)  ได้เข้ามาขอความเห็นในการดำเนินการจัดสร้างเหรียญดังกล่าว ซึ่งทาง พศ.ได้ให้ความเห็นไปว่า พศ.ไม่มีอำนาจชี้ผิด ชี้ถูก ในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งไม่มีข้อห้ามระบุไว้ เนื่องจากมีลักษณะเช่นเดียวกับการจัดสร้างพระเครื่องทั่วไป

ฉลุย สำนักพุทธฯ แจงไม่มีข้อห้ามสร้าง“สมเด็จคอยน์”

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา คอยตรวจสอบดูว่ามีการนำเหรียญดิจิทัลดังกล่าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งทางทีมผู้พัฒนาเหรียญดิจิทัล “สมเด็จคอยน์” ระบุถึงวัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง ว่า เพื่อการกุศล ช่วยเหลือสังคมและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยมีการจัดสร้างเท่ากับจำนวนคนไทยในปี 2563 จำนวน 66,186,727 เหรียญ ซึ่งหลังจากนี้ทางทีมงานจะนำความเห็นจาก พศ. ไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป

ฉลุย สำนักพุทธฯ แจงไม่มีข้อห้ามสร้าง“สมเด็จคอยน์”

โฆษก พศ. กล่าวต่อไปว่า ทีมงานผู้พัฒนาเหรียญดังกล่าวยืนยันว่า เหรียญดิจิทัล “สมเด็จคอยน์” จะมีการแจกฟรี ทั้งชี้แจงด้วยว่า “สมเด็จคอยน์” ยังไม่มีค่า แต่จะมีค่าต่อเมื่อเกิดการนำไปแลกเปลี่ยน และทางระบบก็จะมีการหักรายได้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนไปบำรุงพระพุทธศาสนา

 

ขณะที่ทีมงานพัฒนาเหรียญ“สมเด็จคอยน์” (Somdejcoin) กล่าวว่าหลังจากมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวจะเร่งขอหนังสือรับรองจากสำนักพระพุทธศาสนา  เพื่อยื่นให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป  โดยเป้าหมายของเราคือต้องการลิสต์ในศูนย์บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ทั้งสตางค์โปร  Bitkub หรือ ซิปเม็กซ์