Google ทำเก๋ เปิดปล่อยโคมลอย “Easter Eggs”ฉลองลอยกระทง

18 พ.ย. 2564 | 09:22 น.

Google Search ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงด้วย Easter Eggs ที่ได้จัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษเฉพาะไทย ผ่านการค้นหาด้วยคำว่า “ลอยกระทง” บนหน้าเว็บไซต์ Google Search ที่จะปรากฏภาพโคมลอย หรือที่ชาวล้านนาในภาคเหนือเรียกว่า “ยี่เป็ง” ลอยขึ้นมาอย่างสวยงาม

จากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า Google Search ไม่เพียงแค่เป็นเว็บไซต์สำหรับค้นหาเท่านั้น แต่ในบางวาระพิเศษ Google ได้เปลี่ยนโลโก้ให้เป็นวันสำคัญของบุคคล สถานที่ หรือเหตุการณ์พิเศษตามปฏิทินของประเทศไทยและประเทศต่างๆ  และที่พิเศษไปกว่านั้นคือภายใต้ Google Search ยังมีอีกหนึ่งลูกเล่นที่ซ่อนอยู่ นั่นคือ Easter Eggs นั่นเอง

Google ทำเก๋ เปิดปล่อยโคมลอย “Easter Eggs”ฉลองลอยกระทง

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค Google ประจำประเทศไทยและเวียดนาม กล่าวว่า “เทศกาลลอยกระทงในปีนี้ ถือว่าเป็นความพิเศษบน Google Search ในประเทศไทย เพราะเมื่อค้นหาคำว่า “ลอยกระทง” บน Google Search ที่นอกจากจะปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทงต่างๆ แล้ว  ยังจะมีผลลัพธ์พิเศษขึ้นมาด้วยซึ่งเรียกว่า Easter Eggs ที่ผู้ใช้งานสามารถเห็นโคมลอยได้บนหน้าจอเดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต  โดยหากต้องการให้โคมลอยเคลื่อนไหวก็เพียงคลิกรูปโคมลอยด้านบน หลังจากนั้นจะปรากฎโคมลอยที่หน้าจอด้านล่าง หลังจากนั้นคลิกอีกครั้งโคมลอยก็จะลอยสูงขึ้นไปด้านบน ซึ่งหวังว่า Easter Eggs สนุกๆ ของเรา  จะช่วยให้ทุกคนได้ร่วมฉลองเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย

ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “ประเพณีการลอยกระทงของไทยถือว่าเป็นขนบธรรมธรรมเนียมที่เป็นเอกลักษณ์อย่างโดดเด่น มีเสน่ห์ และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ที่คนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา การลอยกระทงสามารถทำได้หลายวิธีแล้วแต่ภูมิปัญญาและความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น เช่น การนำกระทงที่ทำจากหยวกกล้วยไปลอยในแม่น้ำเพื่อขอขมาพระแม่คงคา บูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 

Google ทำเก๋ เปิดปล่อยโคมลอย “Easter Eggs”ฉลองลอยกระทง

การลอยโคมยี่เป็งตามความเชื่อของชาวไทยล้านนา ที่จะจัดขึ้นพร้อมกับการประดับตกแต่งโคมตามบ้านเรือนอย่างสวยงาม พากันเข้าวัดทำบุญทำทาน ฟังเทศน์มหาชาติ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว และรวมทั้งการจุดดอกไม้ไฟที่ชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดดอกไม้ไฟดอกนี้ เป็นการน้อมสักการะบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งที่คนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดประเพณีแบบดั้งเดิมอย่างต่อเนื่อง ผมในฐานะตัวแทนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่เราได้ทำหน้าที่ดูแลและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศ รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในความเป็นเอกลักษณ์ของเราชาวไทย และจะยังคงอนุรักษ์กิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้เยาวชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดกันต่อไป