"สมเด็จคอยน์"พุทธดิจิทัล จ่อเทรด Bitkub-สตางค์โปร

17 พ.ย. 2564 | 04:10 น.

ทีมพัฒนา “Somdejcoin”เผยแนวคิดออกเหรียญสมเด็จดิจิทัลรุ่นแรกของโลก ช่วยวัด หลังโควิดทำเงินบริจาคลดลง ระบุอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตสำนักพุทธ และ กลต. เพื่อลิสต์บน“สตางค์โปร- Bitkub”คาด 2 เดือนรู้ผล สำนักงาน กลต. ยันออกเหรียญไม่ติดเกณฑ์ หากลิสต์ สำนักพุทธศาสนาต้องอนุญาต

วัดเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและยังได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนมากที่สุดในประเทศไทยแนวทางการระดมของวัดมีหลากหลาย ทั้งระดมทุนจากเงินทำบุญและเงินบริจาค การระดมทุนผ่านการดำเนินกิจกรรมทางศาสนา การระดมทุนผ่านเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือแม้กระทั่งการดำเนินการผ่านมูลนิธิ/สถานศึกษาที่อยู่ภายในวัด

 

ในยุค 4.0 หรือเศรษฐกิจดิจิทัล เราจะเห็นได้จากหลายวัดการมีเว็บไซต์ และ Prompt Pay เป็นช่องทางโอนเงินเพื่อทำบุญกับวัดได้โดยตรง ล่าสุดด้วยเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก กระแสนิยมเหรียญดิจทัล ทำให้เกิดกลุ่มนักพัฒนา เหรียญดิจิทัล ที่ใช้ชื่อว่า “สมเด็จคอยน์Somdejcoin (SDC) ขึ้นมา

 “บูม” ตัวแทนกลุ่มนักพัฒนาเหรียญ“สมเด็จคอยน์” Somdejcoin (SDC) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากลุ่มนักพัฒนา “สมเด็จคอยน์” Somdejcoin (SDC) ส่วนใหญ่อยู่ในวงการพระเครื่องเทคโนโลยีเหรียญดิจิทัล และบล็อกเชน ซึ่งมองว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา ผู้คนเดินทาง หรือไปทำบุญที่วัดลดลง โดยวัดได้รับผลกระทบรายได้จากการเงินบริจาค จึงได้พัฒนาโครงการ เหรียญดิจิทัล “สมเด็จคอยน์” Somdejcoin (SDC) ขึ้นมา ร่วมกับวัดป่ามหาญาณ อ.เมือง จ.ตรัง และมูลนิธิอีก 1 แห่ง

 

Somdejcoin (SDC) เป็น DeFi Token ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากบล็อกเชนเป็นเหรียญดิจิทัลในรูปแบบการสะสม เพื่อให้คนไทยและคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงเหรียญสมเด็จดิจิทัลเหรียญรุ่นแรกของโลก Somdejcoin ถูกสร้างมาในจำนวนจำกัด 66,186,727 ล้านเหรียญ เท่ากับจำนวนประชากรของคนในประเทศไทย ปี 2563 โดยแต่ละเหรียญจะมีเลข contract เฉพาะตัว โดยกลุ่มนักพัฒนาต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสสะสมเหรียญที่ระลึกและเข้าถึงเหรียญสมเด็จดิจิทัล ให้มีโอกาสอย่างน้อยคนละ 1 เหรียญ เพื่อเป็นของที่ระลึก โดย Somdejcoin นั้นจะทำงานอยู่บน Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งสามารถนำเหรียญไปทำการ Farming, Staking ได้ตามปกติของ Token ทั่วๆไป ผ่านทาง Pancakeswap ของ BSC อีกด้วย แต่ทางทีมผู้พัฒนานั้น เสนอแนะให้เหรียญนี้เป็นเหรียญสำหรับสะสม ไม่ได้มีไว้เพื่อการเก็งกำไร

"สมเด็จคอยน์"พุทธดิจิทัล จ่อเทรด Bitkub-สตางค์โปร

ระบบการทํางานของเหรียญ Somdejcoin ในทุกๆ การทำธุรกรรม หรือทรานเซ็กขันของเหรียญ Somdejcoin จะมีการหัก Tax : 9% ทุกครั้งที่ซื้อผ่านระบบ โดย 9% ที่หักไป จะถูกนำไปใช้ดังนี้ 1. Reflection จะหัก Tax 3% จะเอาไปเสริมสภาพคล่องของระบบเหรียญ, 2. LP Acquisition and Burn จะหัก Tax 3% เพื่อเพิ่มมูลค่าเหรียญให้ผู้ถือครองในระบบและ 3. Charity จะหัก Tax 3% นำไปทะนุบำรุงศาสนาและช่วยเหลือสังคม

 

ตัวแทนกลุ่มนักพัฒนาเหรียญ Somdejcoin กล่าวต่อไปอีกว่าขณะนี้เริ่มเปิดให้ผู้สนใจเข้ามารับเหรียญ Somdejcoin ฟรีแล้ว โดยมีผู้สนใจทยอยเข้ามารับเหรียญแล้วมากกว่า 100,000 เหรียญ และเริ่มมีการนำเหรียญเข้าไปลิสต์ในกระดานศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ อาทิ Arken

 

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของกลุ่มนักพัฒนา ต้องการให้เหรียญ Somdejcoin สามารถลิสต์บนกระดานศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย เช่น สตางค์โปร หรือ Bitkub อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่ผ่านมาได้การดำเนินการการประสานงาน ให้ข้อมูล ยื่นเอกสาร และหารือ กับสำนักงานพระพุทธศาสนา และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) มาตลอด เพื่อให้พัฒนาเหรียญ Somdejcoin มีดำเนินการที่ความถูกต้อง และโปร่งใส โดยคาดว่าจะสามารถรู้ผลหรือมีความชัดเจนขึ้นในระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งหลังจากทราบผลจะมีการเปิดตัวทีมพัฒนาอย่างเป็นทางการ และตั้งเป้าจะมีวัดเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 99 วัด

 

ตัวแทนกลุ่มนักพัฒนาเหรียญ Somdejcoin กล่าวต่ออีกว่า กรณีที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเหรียญ Somdejcoin เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือหลอกลวง หรือไม่นั้นทีมงานมีความตั้งใจพัฒนาเหรียญ Somdejcoin เพื่อช่วยวัด โดยขั้นตอนการดำเนินการนั้นมีการยื่นเอกสารขออนุญาตจากสำนักพระพุทธศาสนา และสำนักงาน กลต. โดยทีมพัฒนาสามารถออกเหรียญ Somdejcoin ได้เพราะเป็น Utility Token หรือเหรียญที่เอาไว้ใช้เพื่อแลกกับบริการ หรือ การใช้งานระบบ และเป็นเหรียญที่แจกฟรี ไม่ได้เรี่ยไรเงิน กรณีของ White Paper ที่มีคนตั้งข้อสังเกตุว่าที่ไม่มีความชัดเจนนั้นขณะนี้ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ เพราะเป็น White Paper ที่ยื่นขออนุญาตจากสำนักงาน กลต.

 

ด้าน นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวแสดงความเห็นว่าการออกเหรียญ Somdejcoin เป็นเรื่องของความเชื่อที่จับต้องไม่ได้ วิธีการทำบุญนั้นยังมีทางเลือกได้อีกหลายอย่าง การออกเหรียญดิจิทัล เพื่อเป็นช่องทางบริจาคเงินให้วัดออกจะเป็นแนวพุทธพาณิชย์มากเกินไป

 

ขณะที่นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (สำนักงาน กลต.) ระบุว่า “เหรียญสมเด็จคอยน์” เป็น crypto/UT พร้อมใช้ ซึ่งออกได้ไม่ติดเกณฑ์ เพราะ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ไม่ได้มีข้อกำหนดห้ามการออก หรือต้องขออนุญาตแบบ IPO แต่หากจะมาลิสต์ ต้องมาหารือ ก.ล.ต.ก่อน และต้องดำเนินการให้ถูกกฎหมาย ดังนั้นต้องขออนุญาตจากสำนักพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม หรือ สมเด็จพระสังฆราชก่อน