“ดีป้า”จับมือ “อินเทล”ยกระดับทักษะ AI บุคลากรการศึกษา-เยาวชน

11 พ.ย. 2564 | 10:56 น.

ดีป้า ร่วมกับ อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่กำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศ ผุดโครงการ Intel AI for Youth มุ่งพัฒนาทักษะ AI ให้กับบุคลากรทางการศึกษา

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ ดีป้า ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องคือ การพัฒนากำลังคนและการเพิ่มศักยภาพบุคลากรดิจิทัลของประเทศ โดยฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล ดีป้า มุ่งเสริมสร้างและพัฒนาทักษะดิจิทัลที่ตรงตามความต้องการและกระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงแก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะ เยาวชน ที่ถือเป็นรากฐานสำคัญ รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า

ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการถ่ายทอดและต่อยอดความรู้แก่เยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล สอดรับแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ล่าสุด ดีป้า โดย ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล ได้บูรณาการการทำงานกับพันธมิตรภาคเอกชนอย่าง บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จํากัด ดำเนินโครงการ Intel AI for Youth โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แก่บุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนต้นแบบในโครงการ depa Coding School Champion จำนวน 7 โรงเรียนครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย โรงเรียนตากพิทยาคม จังหวัดตาก โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โรงเรียนสตรีวิทยา2 กรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยุธยา โรงเรียนชุมแสง จังหวัดระยอง และโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการ ก่อนนำทักษะและองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนในโรงเรียนของตนเอง โดยขณะนี้มีบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วมากกว่า 35 คน และคาดว่าจะสามารถขยายโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้เทคโนโลยี AI แก่เยาวชนรวมกว่า 500 คน ภายในปีการศึกษา 2564

ด้าน Dr. Anjan Ghosh ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ละตินอเมริกา และแคนาดา อินเทล กล่าวว่า โครงการ Intel AI for Youth ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน AI ให้กับบุคลากรทางการศึกษาและเยาวชนไทย ต่อยอดและขยายเครือข่ายการพัฒนาทักษะสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 เตรียมความพร้อมให้กับกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

Dr. Anjan Ghosh ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ละตินอเมริกา และแคนาดา อินเทล

สำหรับหลักสูตรในโครงการ Intel AI for Youth นับเป็นหลักสูตรระดับนานาชาติที่ อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ปรับปรุงเนื้อหาและภาษาในการเรียนรู้ ซึ่งบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับการยกระดับทักษะและองค์ความรู้ด้าน AI โดยวิทยากรจากสถาบัน Digital Economy Thailand (DAT) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ Certified Trainer ของ อินเทล ซึ่งมีกำหนดอบรมในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน และ 17-18 พฤศจิกายน 2564 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง