กูรูหวั่นเศรษฐกิจดิจิทัลชะงัก หลังฟรีแลนซ์รับเงินผ่าน PayPal ไม่ได้แล้ว.!

09 พ.ย. 2564 | 06:59 น.

คนไทยทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์ฮือหนัก รับเงินออนไลน์ผ่าน PayPal ไม่ได้แล้ว กระทบกลุ่มคนไทยทำงานออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบดีไซน์, การเขียนโปรแกรม และงานที่ทำผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก

โดยฟรีแลนซ์ไทยส่วนใหญ่รับงานจากชาวต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสามารถดึงเงินจากต่างประเทศเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะใช้ PayPal เป็นเครื่องมือในการรับเงิน   แต่หลังจากที่ PayPal ปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการในประเทศใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานที่เป็นบุคคลธรรมดา ต้องเปลี่ยนไปเป็นบัญชีแบบธุรกิจเท่านั้น

 

ซึ่งต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์ และยังเพิ่มเงื่อนไขการฝาก-โอน, ค่าธรรมเนียม และภาษี  (VAT) ต่าง ๆ อีกเพียบ ทำให้กระทบกับคนไทยที่ทำงานฟรีแลนซ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ

 

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กูรูด้านอีคอมเมิร์ซเมืองไทยกล่าวว่า  "ปัญหาที่เกิดนี้จะกระทบคนไทยที่ใช้บริการ PayPal ในการรับเงินจากต่างประเทศอย่างมาก  เพราะที่ผ่านมากลุ่มคนทำงานทางนี้ นิยมใช้ PayPal เป็นช่องทางหลักในการรับเงิน แต่จริงๆ แล้วเรามีเครื่องมือชำระเงินจากต่างประเทศ ของคนไทยมากมาย ที่สามารถใช้ทดแทน PayPal ได้ โดยสามารถรับเงินจากบัตรเครดิตได้ทั่วโลก รวมไปถึงรับเงินในรูปแบบเงินผ่อน (ให้ลูกค้าผ่อนผ่านบัตรเครดิต แต่ร้านค้าจะได้เงินเต็มๆ โดยทางลูกค้าจะไปผ่อนกับบัตรเครดิตของธนาคารที่สมัครไว้เอง), พร้อมเพย์ หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ"

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ยกตัวอย่างเช่น บริการของ www.PaySolutions.asia เป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ แห่งแรกของประเทศไทย ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มีบริการลักษณะดังกล่าว และนอกจากนี้ ยังสามารถ รองรับการจ่ายเงินผ่านลิงค์ โดยแค่ส่งให้ลูกค้าผ่านทางแชต หรือโซเชียลมีเดีย ก็สามารถรับชำระเงินได้แล้ว ทั้งลูกค้าคนไทย และต่างประเทศทั่วโลก  โดยที่ค่าธรรมเนียมถูกกว่า PayPal อีกทั้ง ยังสามารถสมัครได้ในรูปแบบบุคคลธรรมดา ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์

 

ดังนั้นหากคนที่เป็นฟรีแลนซ์ หรือคนที่ต้องการรับเงินจากต่างประเทศทางออนไลน์ ก็สามารถเปลี่ยนจาก PayPal มาเป็นผู้ให้บริการในประเทศไทย ที่มีความเข้าใจ และรองรับคนไทยด้วยกัน ก็จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ไม่สะดุด

 

"ผมมองว่านี้คือ ธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจดิจิทัล รูปแบบใหม่ มีเด็กไทยหลายคนสามารถสร้างรายได้นับแสนๆ บาทต่อเดือน จากการทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์ ซึ่งการทำงานลักษณะนี้จะสามารถดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ เข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างมาก อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หันมาสนับสนุน และผลักดันให้เด็กไทย หันมาเข้าใจ และทำงานทางด้านนี้มากขึ้น เพราะลงทุนน้อย ใช้ความรู้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ แต่สามารถสร้างเงินได้มหาศาล จากการทำงานด้านนี้" นายภาวุธกล่าว