ไอบีเอ็มชี้ผลสำรวจการใช้จ่ายเดินทาง-อีเวนต์ ส่งสัญญาณฟื้นตัว

08 พ.ย. 2564 | 06:29 น.

ผลสำรวจไอบีเอ็มชี้การใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางและอีเวนต์มีศักยภาพฟื้นตัว จุดจบของฤดูกาลการจับจ่ายใช้สอยแบบเดิม การกลับมาใช้ชีวิตในสังคมตามปกติของผู้บริโภคที่สำรวจจำนวนมากล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากความล่าช้าของการฉีดวัคซีนและมาตรการความปลอดภัย

ผลการศึกษาผู้บริโภคทั่วโลกล่าสุด ที่เผยแพร่โดยสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม หรือ IBV พบกลุ่มที่สำรวจรู้สึกรื่นเริงใจกับเทศกาลวันหยุดปี 2564 มากกว่าปีที่ผ่านมาเพียงเล็กน้อย และกำลังจัดสรรงบประมาณที่สูงขึ้นสำหรับการเดินทางและการทำกิจกรรมในประเทศ อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 กำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางการกลับมาจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลวันหยุด

กลุ่มที่สำรวจเกือบ 3 ใน 4 ระบุว่าพวกเขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดย 3 ใน 5 รู้สึกกังวลที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนที่ไม่ได้อยู่ในครอบครัว ขณะที่กลุ่มที่สำรวจมากกว่าครึ่งรู้สึกเป็นกังวลที่จะใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยงบจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดยังคงตํ่ากว่าปี 2562 ถึง 13% อย่างไรก็ตาม มีการเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคที่สำรวจ 87% ยังระบุว่าพวกเขาอาจจับจ่ายซื้อของในช่วงวันหยุดปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 6 จุดเมื่อเทียบกับปี 2563

ไอบีเอ็มชี้ผลสำรวจการใช้จ่ายเดินทาง-อีเวนต์ ส่งสัญญาณฟื้นตัว

นายโจนาธาน ไรท์ หุ้นส่วนผู้จัดการและรองประธานระดับโลกด้านการให้คำปรึกษาด้านซัพพลายเชนของ IBM Consulting เปิดเผยว่าผู้นำอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุด อาจเป็นผู้ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา และในแบบที่ลูกค้าต้องการ โดยจากผลการศึกษา กลุ่มที่สำรวจยังคงเรียกร้องให้มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่อไปสำหรับกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกัน รวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดรูปแบบใหม่ๆ เช่น การรับสินค้าแบบไม่มีการสัมผัส การจัดส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน การจัดส่งจากร้านค้า การซื้อของออนไลน์ การรับของที่ร้าน เป็นต้น การนำปัญญาประดิษฐ์ ระบบออโตเมชันอัจฉริยะ และอนาไลติกส์เข้ามาใช้ทั่วทั้งองค์กร จะทำให้ธุรกิจปรับตัวได้มากขึ้น สามารถตอบสนอง ปรับเปลี่ยน และสเกลได้อย่างรวดเร็ว เหล่านี้อาจเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อถึงเวลาของการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

คนเริ่มจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลวันหยุดเร็วขึ้น

บรรดานักช็อปช่วงเทศกาลวันหยุดกังวลเกี่ยวกับปัญหาสินค้าขาดสต็อก โดยกลุ่มที่สำรวจมากกว่า 1 ใน 4 รายได้เริ่มช็อปตั้งแต่เดือนกันยายนหรือก่อนหน้านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถซื้อทุกอย่างที่ต้องการได้ครบ กลุ่มที่สำรวจยังวางแผนที่จะเริ่มซื้อของกันในเดือนตุลาคม ซึ่งมีจำนวนมากกว่าถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพียงไม่ถึงครึ่งของผู้บริโภคที่สำรวจ วางแผนที่จะเริ่มต้นการซื้อของช่วงก่อนเริ่มต้นเทศกาล “Black Friday” ในสหรัฐอเมริกา

การช็อปปิ้งออนไลน์ยังมีแนวโน้มที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ สถิติดังกล่าวเป็นที่น่าสังเกตเมื่อเทียบกับข้อมูลจาก IBV ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่พบว่า 73% ของนักช็อปที่สำรวจมีความต้องการและคาดว่าจะกลับมาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน แต่ในท้ายที่สุด มีผู้บริโภคที่สำรวจเพียง 36% ที่กล่าวว่าพวกเขาวางแผนซื้อสินค้าในร้านค้าจริง โดย 43% วางแผนที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องด้วยความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่และสายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19

การเดินทางในช่วงวันหยุดฟื้นตัว

กลุ่มผู้บริโภคที่สำรวจคาดการณ์ว่าการเดินทางจะเป็นกิจกรรมที่ใช้สัดส่วนงบประมาณสำหรับเทศกาลวันหยุดในภาพรวมมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% จาก 5.7% ในปี 2563 แม้ว่าจะยังเป็นตัวเลขที่ตํ่ากว่าปี 2562 แต่กลุ่มที่สำรวจเกือบ 40% บอกว่าพวกเขามีแผนที่จะเดินทางไปพบครอบครัวและบรรดาเพื่อนๆ ในช่วงวันหยุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 28% ในปีที่แล้ว งบสำหรับการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มปรับขึ้น 43% เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยมีการใช้งบประมาณด้านที่พักและการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศสูงกว่างบประมาณการเดินทางทางอากาศและที่พักอาศัยภายในประเทศ การออกไปเที่ยวและกิจกรรมในท้องถิ่น การออกนอกบ้านและกิจกรรมในท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้าน อาจเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2564 โดยผู้บริโภคที่สำรวจวางแผนที่จะใช้จ่ายในเรื่องนี้มากกว่าปีที่แล้ว 30%

ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาจได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ โดยผู้บริโภค 4 ใน 5 รายที่สำรวจกล่าวว่าพวกเขาอาจพิจารณาถึงความยั่งยืนในระดับหนึ่ง เวลาที่เลือกซื้อของในช่วงวันหยุดปีนี้ สอดคล้องกับผลสำรวจของปีที่แล้ว ที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้วางแผนที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนด้วยการหลีกเลี่ยงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และหันมาซื้อของในท้องถิ่น หรือซื้อผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น หรือที่ผลิตในท้องถิ่นให้มากขึ้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,729 หน้า 19 วันที่ 7 - 10 พฤศจิกายน 2564