ไปรษณีย์ไทย ร่วม ทรูฯ ดึงพลัง 5G ส่งเวชภัณฑ์ผ่านโดรน

01 พ.ย. 2564 | 09:47 น.

ไปรษณีย์ไทย ร่วม ทรู คอร์ปอเรชั่น นำร่องใช้ศักยภาพเครือข่ายอัจฉริยะ 5G เพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งยาและเวชภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม “อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน” ถึงบ้านผู้ป่วย

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยในฐานะผู้นำด้านการขนส่งระดับประเทศ และมีศักยภาพด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย ได้เป็นผู้ริเริ่มการจัดส่งยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังผู้รับทุกปลายทางอย่างรวดเร็วและแม่นยำด้วยมาตรฐานบริการ EMS โดยในปี 2563 – 2564 ที่ผ่านมา ได้รับความไว้วางใจและกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากโรงพยาบาลกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่บริการดังกล่าวถือเป็นช่องทางสำคัญ ในการส่งต่อความช่วยเหลือไปยังผู้ป่วยทั่วประเทศรวมกว่าหนึ่งล้านสองหมื่นชิ้น และยังทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างสะดวกภายใต้สถานการณ์ที่ต้องดำเนินอย่างจำกัด

ไปรษณีย์ไทย ร่วม ทรูฯ ดึงพลัง 5G ส่งเวชภัณฑ์ผ่านโดรน

“อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินงานด้านดังกล่าวมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น ล่าสุดไปรษณีย์ไทยจึงได้ร่วมกับทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้นำด้านการให้บริการสื่อสารและดิจิทัลครบวงจร ในการร่วมกันใช้ศักยภาพด้านเครือข่ายอัจฉริยะ ทรู5G มาเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่ง พร้อมทดลองการขนส่งยาและเวชภัณฑ์  ด้วยนวัตกรรม “อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน” ให้เป็นยานพาหนะในการจัดส่งยาถึงบ้านผู้ป่วย โดยความร่วมมือกับทรูในครั้งนี้เป็นอีกขั้นของด้านโลจิสติกส์ที่จะช่วยยกระดับให้การขนส่งในระยะไกลให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น พร้อมแก้ปัญหาการขนส่งในภาวะวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ปัญหาน้ำท่วมหรือแม้แต่กระทั่งการขนส่งในพื้นที่ทุรกันดาร นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบรับกับกระแส Telemedicine ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกทั้งการลดระยะเวลา ลดการเดินทาง ลดความเสี่ยงจากการสัมผัส รวมถึงลดความแออัดในโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วยสามารถพบแพทย์ผ่านทางแอปพลิเคชันและรอรับยาและเวชภัณฑ์จากที่บ้านได้ในอนาคต” ดร.ดนันท์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรู มุ่งนำบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัล สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการเพื่อคนไทยและประเทศไทย โดยนำเทคโนโลยีเครือข่ายอัจฉริยะ ทรู5G  ที่เร็วแรงและครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย  ร่วมมือกับ ไปรษณีย์ไทย   พัฒนาการใช้โดรนที่ควบคุมระยะไกลแบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่าย ทรู5G  ทดลองส่งยาถึงบ้านผู้ใช้บริการปรึกษาหมอออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพอัจฉริยะ True HEALTH เพิ่มช่องทางการส่งยาได้รวดเร็วมากขึ้น และยังสามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่ที่มีการเข้าถึงได้ยากด้วย ตอกย้ำความตั้งใจของทรูเฮลท์ที่ต้องการให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ทั้งยังเป็นการร่วมยกระดับบริการด้านสาธารณสุขให้ครอบคลุมทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยมั่นใจว่าด้วยความแข็งแกร่งในบริการสื่อสารโทรคมนาคม ตลอดจนเทคโนโลยีและระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจรของกลุ่มทรู จะเสริมพลังความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยและทรู คอร์ปอเรชั่น ยังได้ร่วมมือกันนำศักยภาพของการเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมและเข้าถึงคนไทยทั่วประเทศ ต่อยอดไปสู่โครงการ “ทรูคุ้มถึงบ้าน” สั่งซื้อซิม “ฮัลโหล” โดยผู้ที่สนใจสามารถซื้อซิมมือถือโทรฟรีไม่จำกัดในราคาพิเศษเพียง 40 บาท นำร่องใน จ.ระยอง และ จ.ราชบุรี รวมถึงใช้บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือ และเติมอินเทอร์เน็ตผ่านบุรุษไปรษณีย์หรือพี่ไปรฯ ได้ถึงหน้าบ้านทุกครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันให้เป็นไปอย่างง่ายยิ่งขึ้น โดยเปิดใช้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545