“ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ส่งคืนไทยคม 4,6 เป็นสมบัติชาติ

09 ก.ย. 2564 | 03:00 น.

“ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ดีเดย์ 10 ก.ย.ส่งคืน ดาวเทียมไทยคม 4 และ ดาวเทียมไทยคม 6 หลังให้บริการ 30 ปี กลับคืนเป็นสมบัติชาติ

เหลืออีกเพียง 2 วันเท่านั้น ธุรกิจดาวเทียม “ไทยคม” ที่บริหารจัดการโดย บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กำลังนับถอยหลังสิ้นสุดสัมปทานดาวเทียมที่ให้บริการมายาวนานกว่า  30 ปี โดยในวันที่ 10 ก.ย.64 เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบใบอนุญาต และ ไทยคม เริ่มส่งมอบทรัพย์สินในวันที่ 11 ก.ย.ให้กับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT

 

การสิ้นสุดสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม เป็นช่วงรอยต่อที่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) มีผู้ถือหุ้นรายใหม่ คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ เสี่ยกลาง (สารัชถ์ รัตนาวะดี) เจ้าของหุ้นโรงไฟฟ้าGULF ที่ประสบความสำเร็จทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์สมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer ) เข้ามาซื้อกิจการในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  INTUCH สำเร็จในราคาหุ้น 65 บาท  คิดเป็นหุ้นทั้งสิ้น 1,354,752,952 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนหุ้นที่ถือทั้งหมด 42.25% ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของTHCOM  

 

10 ก.ย.สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

 

เหลืออีกไม่กี่วันดาวเทียมไทยคม 4 และ ไทยคม 6 ถูกผ่องถ่ายไปยังบริษัท บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT หลังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ลงนามในสัญญามอบสิทธิบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

 

 ยังต้องพึ่งลมหายใจ "ไทยคม" 

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันที่ 10 กันยายนนี้ สัมปทานดาวเทียมไทยคมดวงที่ 4 และ ดวงที่ 6 บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) สิ้นสุดสัมปทานให้บริการเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยกระบวนการโอนทรัพย์สินเริ่มวันแรก 11 ก.ย.นี้ โดย ไทยคม จะส่งคืนดาวเทียมทั้งสองดวงมาให้ ส่วนเทเลพอร์ตเซอร์วิส หรือ เกตเวย์ และ สถานีภาคพื้นดิน เป็นสิทธิของไทยคม

 

ได้สิทธิแค่ดาวเทียมกับวงโคจร

 

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  สัญญาณภาคพื้นดิน ที่เป็นทรัพย์สินของไทยคม  ดังนั้นการทำธุรกิจดาวเทียม จำเป็นต้องใช้สถานีฐานอัพลิงค์ และ ดาวน์ลิงค์ เพื่อรับส่งสัญญาณ ซึ่งบางส่วน NT ให้บริการเองและบางส่วนต้องเช่าใช้จาก ไทยคม เพราะเป็นผู้ให้บริการสถานีแม่ข่าย Gateway Service ทั้งในและต่างประเทศ

 

“เราไม่ได้ยกสิทธิสัมปทานให้ต่อ  เพราะ NT  ยังไม่มีความพร้อมถ้าสัญญาณไม่พอไปเช่าไปใช้บริการของ ไทยคม เพื่อให้สัญญาณบริการกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” 

 

สำหรับ ดาวเทียมไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ เป็นดาวเทียมประเภท High Throughput หรือ HTS ดวงแรกของโลก ประจำอยู่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ให้บริการเพื่อภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคโทรคมนาคม นำเสนอบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่คุ้มค่าสำหรับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ดาวเทียมดวงนี้ประกอบด้วยระบบการส่งสัญญาณ Ku-band spot beams แบบสองทาง สามารถให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนบริการ ตำแหน่งวงโคจร อยู่ที่ 119.5 องศาตะวันออก

 

 

“ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ส่งคืนไทยคม 4,6 เป็นสมบัติชาติ

งัดข้อมติครม.เพิ่มหุ้นไทยคม 51%

 

พลันที่มติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) เห็นชอบแนวทางการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ หรือ ดาวเทียมไทยคม ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ  ซึ่ง บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และปัจจุบันชื่อบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ หรือ ดาวเทียมไทยคม  มีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 10 กันยายน 2564 โดยหนึ่งในมติ ครม. กรณีการอนุมัติแก้ไขสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (สัญญาฉบับที่ 5) เห็นควรให้ บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ ถือหุ้นใน บมจ. ไทยคม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 

 

ล่าสุด นายจิตชาย มุสิกบุตร รองกรรมการผู้อำนายการสายงานบริหารด้านกฎหมายและเลขานุการ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ว่า มีผู้ถือหุ้นสอบถามมายังบริษัทจำนวนมากเนื่องจากข่าว ในวันที่7 กันยายน 2564 ที่แจ้งว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติสำหรับแนวทางดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการ ดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (สัญญาสัมปทานดาวเทียม”) กรณีการอนุมัติแก้ไขสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (การแก้ไขสัญญาฉบับที่ 5) โดยเห็นควรให้ บริษัท ถือหุ้นใน บมจ. ไทยคม  จำกัด (มหาชน)หรือ  THCOMไม่ต่ำกว่าร้อยละ51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด นั้น

 

“ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ส่งคืนไทยคม 4,6 เป็นสมบัติชาติ

บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ และบมจ.ไทยคม เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ การดำเนินการที่สำคัญใดๆ ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท และ/หรือ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเสียก่อน ประกอบกับสัญญาสัมปทานดาวเทียมกำลังจะสิ้นสุดลงตามอายุของสัญญาในวันที่ 10 กันยายน 2564 นี้จึงต้องพิจารณาถึงเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการดำเนินการนั้นด้วย

 

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังไม่ได้รับหนังสือ หรือ เอกสารใดจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด โดยหากมีความชัดเจนหรือได้รับทราบในรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าว บริษัทฯจะชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

 

แม้สัมปทานดาวเทียมไทยคม 4 และ ดาวเทียมไทยคม 6 จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 10 ก.ย. แต่ บมจ.อินทัชฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จะสู้ศึกคำสั่ง ครม. ที่มีมติให้เพิ่มหุ้น ไทยคม ไม่ต่ำกว่า 51% ได้หรือไม่เรื่องนี้น่าจะเป็นมหากาพย์อีกยาวนาน

 

ล่าสุด เปิดตลาดราคาหุ้น INTUCH เปิดตลาดอยู่ที่ 90 บาท ขณะที่ บมจ.ไทยคม อยู่ที่ 11.60 บาท.