ททท.ผุด Tourism Week Virtual Event พัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

07 ก.ย. 2564 | 08:22 น.

ททท. จัดอีเว้นท์ Empowering Tech Tourism Week Virtual Event งานออนไลน์งานเดียวที่จะพาผู้ประกอบการท่องเที่ยวไปพบกับนวัตกรรมที่ตรงใจ วันที่6-15 ก.ย.นี้ หวังเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเข้มแข็ง ด้วยการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานอีงาน “Empowering Tech Tourism week Virtual Event” ที่จะพาผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้พบกับนวัตกรรมที่ตรงใจ ระหว่างวันที่ 6 - 15 กันยายน 64 มุ่งหวังเร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภายใต้ “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล” ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง โดยความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้พัฒนานวัตกรรม และนักลงทุน ที่เป็น 3 ภาคส่วนสำคัญที่จะร่วมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจให้เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาในหัวข้อ “แนวทางการสนับสนุนนวัตกรรมด้าน Travel Tech เพื่อผู้ประกอบการการท่องเที่ยว” ร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานสนับสนุนโครงการฯ ผ่านการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์

 

ททท.ผุด Tourism Week Virtual Event พัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประเทศไทยได้พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคการท่องเที่ยวมาตลอดในระยะเวลากว่า 1 ปี โดยเริ่มด้วยการเปิดพื้นที่นำร่องเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบ New normal เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมกับเปิดประเทศ อาทิ โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และขยายไปจังหวัดอื่นๆ ตามมาเป็นลำดับ

 

ททท.ผุด Tourism Week Virtual Event พัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

 

ทำให้ภาคการท่องเที่ยวค่อยๆ ฟื้นฟูอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้แล้วผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็จะต้องปรับตัวให้พร้อมกับแนวโน้มการท่องเที่ยวและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของตนเพื่อให้ก้าวตามทันผู้บริโภค

ดังนั้น โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล Empowering Tech Tourism ในรูปแบบ virtual event จึงเป็นโครงการที่จะก่อให้เกิดการปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างโอกาสให้แก่ผู้พัฒนานวัตกรรมที่จะได้พบปะและนำเสนอผลงานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ

 

รวมถึงยังเปิดให้นักลงทุนและสถาบันการเงินได้ร่วมลงทุนในนวัตกรรม และนำเสนอสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอีกด้วย ผมหวังว่า โครงการ ฯ นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถนำนวัตกรรมไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเอง รวมถึงช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป”

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นวัตกรรมมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศ นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเกิดขึ้นก็เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ก็ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันไปใช้นวัตกรรมนั้นๆ ด้วย เพื่อให้เท่าทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ควรมองข้ามสิ่งเหล่านี้ กลับจำเป็นที่จะต้องมองหานวัตกรรมมาเสริมประสิทธิภาพการดำเนินของธุรกิจให้สามารถดำรงต่อไปได้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับนวัตกรรมที่จะมาช่วยผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมที่มีต่ออุตสาหกรรม

 

ททท.ผุด Tourism Week Virtual Event พัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

 

ดังนั้นเราจึงได้จัดโครงการส่งเสริมนวัตกรรม อาทิ TAT Travel Tech StartUp โครงการดีๆ เหล่านี้ เรายังคงดำเนินต่อไป เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านท่องเที่ยวของคนไทย จนต่อเนื่องมาถึงโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล ที่จัดขึ้นอยู่ขณะนี้ เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบท่องเที่ยวได้มาพบกัน เจรจาธุรกิจร่วมกัน และเกิดการนำไปใช้จริงในธุรกิจ สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจให้เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

โครงการฯ นี้เราได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai), กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TEDFund) , กลุ่มธนาคาร อาทิ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank), ธนาคารกรุงเทพ รวมถึงนักลงทุนจากสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนส่วนบุคคล ทาง ททท. ต้องขอบคุณทุก ๆ หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้ก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลในครั้งนี้

ททท.ผุด Tourism Week Virtual Event พัฒนาผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล

สำหรับงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 15 กันยายน 64 ภายในงานพบ Virtual Seminar งานสัมมนาโดยวิทยากรชั้นนำ อัดแน่นด้วยเนื้อหาที่ให้ความรู้จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเจาะลึกถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยว อาทิ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี, Virtual Mart เวทีสำหรับนำเสนอนวัตกรรมที่น่าสนใจจากเจ้าของนวัตกรรม, Virtual Innovation Booths บูธผู้พัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้ประกอบการ จัดแสดงนวัตกรรมที่น่าสนใจ

 

สามารถชมข้อมูลนวัตกรรม และทำนัดหมายเจรจาธุรกิจได้แบบ Online, TAT CLINIC Virtual Booths คลินิกให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Supporting Organizations Virtual Booths บูธให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ โดยองค์กรผู้สนับสนุนผู้ประกอบการและผู้พัฒนานวัตกรรม ได้แก่ depa, NIA, TEDFund, SMEDBank, ธนาคารกรุงเทพฯ และTVCA

 

พิเศษ! ลุ้นรับของที่ระลึกในงานมากมาย อาทิ Mi TV Stick มูลค่า 1,350 บาท, Mi Casual Daypack, Gift Voucher Tops Super Market, Starbuck เป็นต้น สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน (คลิ๊ก)   เข้าชมงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ได้ที่เว็บไซต์ (คลิ๊ก)  หรือ empoweringtechtourism (เว็บไซต์ คลิ๊กที่นี่) คลิกที่ Pop up หรือ Banner สามารถรับชมการถ่ายทอดสดตามวันและเวลาที่กำหนด และรับชมย้อนหลัง