เปิด 4 เทรนด์นักช้อปออนไลน์ เทศกาล Mega Sales Day

02 ก.ย. 2564 | 05:18 น.

Facebook IQ เผยคนไทย 3 ใน 4 คน ช้อปสินค้าช่วงเทศกาล Mega Sales Day ระบุนักช้อปชาวไทยค้นพบแบรนด์ใหม่ๆ ในช่วงโควิด-19 และตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม

ในขณะที่คนไทยยังคงต้องปรับตัวต่อเนื่องกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 พฤติกรรมการช้อปปิ้งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเพื่อทำความเข้าใจเทรนด์การช้อปปิ้งของผู้คนที่กำลังเปลี่ยนไปในยุคที่เทศกาล Mega Sales Day (MSD) มีให้เห็นบ่อยๆ Facebook จึงได้ร่วมกับ YouGov และ CrowdDNA ในการศึกษาเรื่องดังกล่าวทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2563 และจากผลการศึกษา 2 ฉบับได้พบว่าคนไทย 3 ใน 4 คนมีการซื้อของในเทศกาล Mega Sales Day ในปี 2563 ที่ผ่านมา

เปิด 4 เทรนด์นักช้อปออนไลน์ เทศกาล Mega Sales Day

ผลการศึกษาที่ชื่อ Mega Sales & Holiday 2021 จาก Facebook IQ ได้เผยให้เห็นอีกว่าการซื้อสินค้าที่เกิดจากการค้นพบออนไลน์ นับเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จเบื้องหลัง Mega Sales Day โดย 96% ของนักช้อปชาวไทยระบุว่าเจอสินค้าที่สนใจโดยบังเอิญขณะกำลังค้นหาออนไลน์การศึกษาชิ้นนี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าโซเชียลมีเดียถือเป็นช่องทางหลักของการซื้อของที่เกิดจากการค้นพบออนไลน์โดย 83% ตัดสินใจซื้อสินค้าในช่วง Mega Sales Day ระหว่างการใช้งานแอพพลิเคชันในเครือของ Facebook

การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา เทศกาล Mega Sales Day 10.10 ได้สร้างจำนวนลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ช้อปในวัน Mega Sales Day เป็นครั้งแรกได้สูงสุดส่วน 11.11 นั้นจัดเป็น Mega Sales Day ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในขณะที่ 9.9 และ 10.10 นั้นจัดเป็นช่วงที่แบรนด์มีโอกาสสูงสุดในการที่จะสามารถสร้างยอดขายจากกลุ่มนักช้อปที่ต้องการซื้อของได้ และยืนยันว่า Mega Sales Day จะยังคงเดินหน้าได้รับความนิยมและเป็นส่วนสำคัญของการช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงที่มีการระบาดนี้

นางสาวแพร ดํารงค์มงคลกุล ผู้อำนวยการ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่าสถิติยอดขายช่วงสิ้นปีของแต่ละปีนั้น สูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเราเชื่อว่าแนวโน้มนี้จะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยมี Mega Sales Day เข้ามาเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ

 “เราก้าวเข้ามาสู่ช่วงครึ่งปีหลังแล้ว และผู้คนจำนวนมากก็ยังคงใช้ช่องทางออนไลน์เป็นตัวเลือกหลักในการช้อปปิ้ง ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่แบรนด์ต่างๆ ควรประเมินว่าจะสร้าง engagement หรือปฏิสัมพันธ์กับเหล่านักช้อปอย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องของการมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าและมีความสามารถในการตอบโจทย์ตรงความต้องการเฉพาะส่วนบุคคลของผู้บริโภคในรูปแบบที่ดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมที่ดีกับตัวแบรนด์ด้วย เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมสำหรับโอกาสที่กำลังจะมาถึงในช่วงเทศกาลนี้”

เปิด 4 เทรนด์นักช้อปออนไลน์ เทศกาล Mega Sales Day

ผลการศึกษาในปีนี้ เป็นการต่อยอดมาจากการศึกษาชุด Mega Sales & Holiday 2020 ในปีที่แล้ว โดยชี้ให้เห็นถึง 4 เทรนด์สำคัญสำหรับการช้อปปิ้งช่วงปลายปีนี้ในประเทศไทย ประกอบด้วย 1. เหล่านักช้อปให้ความสำคัญกับการเตรียมตัวก่อนช้อปในเทศกาล Mega Sales Day เป็นอย่างมาก โดยเหล่านักช้อปจะเตรียมตัวสำหรับ Mega Sales Day ล่วงหน้าประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดย 75% ของนักนักช้อปชาวไทยระบุว่ามีการวางแผนสิ่งที่ต้องการจะซื้อล่วงหน้าโดยเดือนธันวาคมจัดเป็นช่วงเดือนที่นักช้อปมีการวางแผนมากที่สุด สะท้อนให้เห็นจาก 54% ของนักช้อปชาวไทยบอกว่ามีการวางแผนช่วงนี้

นอกจากนี้ Mega Sales Day ยังเป็นช่วงที่การค้นหาสินค้านอกเหนือจากหมวดที่ได้รับความนิยมอย่าง เสื้อผ้า แฟชั่น และอาหาร เกิดขึ้นมาก โดย 76% ของนักช้อปชาวไทยระบุว่าในช่วง Mega Sales Day จะซื้อสินค้าในหลากหลายหมวดหมู่มากกว่าช่วงปกติ และ 93% ระบุว่าเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ไม่เคยซื้อมาก่อน แบรนด์ที่ถูกค้นพบในช่วงของ Mega Sales Day นี้มีแนวโน้มที่จะได้ลูกค้าใหม่ๆ ที่มีความรักในแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย โดย 75% ของนักช้อปในประเทศไทยที่ซื้อของในช่วง Mega Sales Day นั้นมีแนวโน้มที่จะใช้และซื้อสินค้าที่พวกเขาค้นพบในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง มากกว่าที่จะกลับไปใช้แบรนด์เดิมๆ

2. แบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อได้ จะมีความได้เปรียบ โดยนักช้อปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเมื่อมีความมั่นใจในคุณภาพ และรู้ว่ามีช่องทางติดต่อกับร้านค้า โดยจะชอบมากหากสินค้าได้รับการรีวิว 92%, มีรูปภาพคุณภาพสูงหรือวิดีโอที่มีคุณภาพสูง 88% และความง่ายในการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ 91% และเป็นที่น่าสนใจว่ากลุ่ม Gen X นั้น คาดหวังที่จะได้รับความสะดวกที่มากขึ้นไปอีก โดยพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่สามารถติดต่อผ่านการส่งข้อความได้มากกว่า

3. การค้าขายข้ามพรมแดน จะเข้ามาชดเชยรายได้ที่หายไปจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ การเดินทางข้ามประเทศยังถูกจำกัดด้วยโรคระบาด เหล่านักช้อปในช่วง Mega Sales Day จึงหันมาซื้อของข้ามพรมแดนมากขึ้น เพราะว่าตอบโจทย์ในเรื่องความแปลกใหม่ และมีคุณค่าในตัวของมันเอง การที่พวกเขาสามารถค้นพบและเข้าถึงแบรนด์จากอีกมุมโลกได้ ทำให้การซื้อสินค้าข้ามพรมแดนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว โดยมีนักช้อปช่วง Mega Sales Day กว่า 55% ทำการซื้อสินค้าจากต่างประเทศอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงวันหยุด โดยยอดขายนั้นส่วนใหญ่มาจากกลุ่ม Millennials และเสื้อผ้าเป็นกลุ่มที่มียอดขายสูงสุดสำหรับหมวดสินค้าต่างประเทศ

4. นักช้อปให้ความสำคัญกับความจริงใจของแบรนด์ โดยความเชื่อมั่นในแบรนด์เป็นปัจจัยหลักที่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อในช่วง Mega Sales Day โดยลูกค้าต้องการประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อและปลอดภัย โดย 88% ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์และสินค้า ขณะที่ 81% บอกว่าพวกเขาเชื่อเนื้อหาที่มีคนจริงๆ อยู่ในนั้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงนักช้อปและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ด้วยการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อช่วยบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในแบบที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในช่วง Mega Sales Day

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,710 หน้า 19 วันที่ 2 - 4 กันยายน 2564