Messenger ฉลอง10 ปี วางไทยกลุ่มแรกเปิดฟีเจอร์ส่งข้อความเสียง

26 ส.ค. 2564 | 09:28 น.

Messenger ฉลองครบรอบ 10 ปี วางเป้าประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้งานฟีเจอร์ส่งข้อความเสียงสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เช่นเดียวกับกัมพูชา บราซิล เม็กซิโก และสหรัฐฯ

Messenger จาก Facebook ได้ฉลองครบรอบ 10 ปีแห่งนวัตกรรม การเรียนรู้ และการเติบโตที่มาจากผู้คนที่ให้ความไว้วางใจในการใช้งาน Messenger พร้อมเปิดตัว 10 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดบนแพลตฟอร์ม โดยฟีเจอร์ดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยฟีเจอร์ฉลองวันเกิด เช่น เอฟเฟกต์ AR พื้นหลังแบบ 360 องศา และธีมแชท (Birthday AR effects, 360 Background, Chat Theme) การแชร์ข้อมูลการติดต่อ (Contact Sharing) และชุดสติ๊กเกอร์ “ยอดนิยม” (“Greatest Hits” Sticker Pack) ถูกออกแบบขึ้นเพื่อสร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานให้กับผู้คน ในขณะที่พวกเขาเชื่อมต่อกันอย่างใกล้ชิดบนแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ Messenger ยังได้ใช้ช่วงเวลานี้ในการสะท้อนให้เห็นว่าในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรจนกลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่เปี่ยมไปด้วยฟีเจอร์เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันในเครือของ Facebook โดยรวม ในขณะที่ยังคงสร้างความสุขให้กับผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Messenger อย่างต่อเนื่อง พร้อมมอบความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสข้อมูล ในช่วงเวลาที่ผู้คนหันมาเชื่อมต่อกันทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น

Messenger ฉลอง10 ปี วางไทยกลุ่มแรกเปิดฟีเจอร์ส่งข้อความเสียง

ชุมชนบนโลกอินเตอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่การแชทแบบเรียลไทม์เกิดขึ้น และ Messenger ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมากมายนับแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์และนวัตกรรมรุ่นใหม่ๆ สำหรับการพูดคุยผ่านวิดีโอ และวิธีการอื่นๆ ในการเชื่อมต่อผู้คนขณะที่อยู่ห่างไกลกัน 

รายงานด้านการตลาดประจำปี พ.ศ. 2564 โดย SimpleTexting ระบุว่า ร้อยละ 78 ของผู้บริโภคกล่าวว่าการเช็ค ส่ง และตอบกลับข้อความ เป็นกิจกรรมที่พวกเขาทำมากที่สุดในแต่ละวันบนสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานกลุ่มแรกๆ (early adopter) ที่เปิดรับเทคโนโลยีการส่งข้อความด้วยเสียงผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความ โดยได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในประเทศอันดับต้นๆ ที่ใช้งานฟีเจอร์การส่งข้อความเสียงมากที่สุด เช่นเดียวกับประเทศกัมพูชา บราซิล เม็กซิโก และสหรัฐฯ

Messenger ฉลอง10 ปี วางไทยกลุ่มแรกเปิดฟีเจอร์ส่งข้อความเสียง

นอกจากนี้ Messenger ยังได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสำคัญต่อภาคธุรกิจและชุมชนในประเทศไทย โดยร้อยละ 92 ของผู้บริโภคชาวไทยได้ติดต่อธุรกิจท้องถิ่นผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความ และ 4 ใน 5 กล่าวว่าการสนทนาผ่านการแชทช่วยให้พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจมากยิ่งขึ้น โซลูชันตัวช่วยโฆษณาของธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะ Click-to-Messenger ads ก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักที่ช่วยสร้างให้ธุรกิจเติบโตผ่านการค้นหากลุ่มเป้าหมาย (leads) เพื่อเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้ในที่สุด

Messenger ยังได้ฉลองก้าวสำคัญในวันนี้ ด้วยการกำหนดแนวทางในการดำเนินงานในอนาคต ตามพันธกิจในการช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้ใกล้ชิดกับคนที่มีความหมายสำหรับพวกเขาผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ของ Messenger

แนวทางการดำเนินงานในครั้งนี้รวมไปถึงการสร้างแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารที่สมบูรณ์แบบสำหรับอนาคต ด้วยการพัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มเพื่อให้ทั้งครีเอเตอร์และธุรกิจได้เชื่อมต่อกับแฟนๆ และลูกค้าของพวกเขา รวมถึงสานต่อความมุ่งมั่นด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย พร้อมฉลองและขอบคุณผู้คนที่ให้ความไว้วางใจใช้งาน Messenger

 

เพื่อเป็นการขอบคุณทุกคนสำหรับการสนับสนุนตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา Messenger ได้เปิดตัว 10 ฟีเจอร์ใหม่อย่างเป็นทางการสำหรับทุกคนที่ใช้งานแอปพลิเคชัน ได้แก่

1.           ชุดสติ๊กเกอร์ “ยอดนิยม” (“Greatest Hits” Sticker Pack) ชุดสติ๊กเกอร์ที่ถูกคัดเลือกจากสติ๊กเกอร์ยอดนิยมตลอดกาลของ Messenger

2.           การแชร์ข้อมูลการติดต่อ (Contact Sharing) ผู้ใช้งานสามารถแนะนำเพื่อนของเพื่อนให้กันได้แล้วอย่างไร้รอยต่อผ่าน Messenger

3.           เอฟเฟกต์ AR สำหรับวันเกิด (Birthday AR Effects) เอฟเฟกต์ AR ใหม่ล่าสุดสำหรับวันเกิดและการเฉลิมฉลอง

4.           พื้นหลังแบบ 360 องศาสำหรับวันเกิด (Birthday 360 Background) พื้นหลังแบบ 360 องศารูปแบบใหม่เพื่อฉลองวันเกิด

5.           ธีมแชทวันเกิด (Birthday Chat Theme) ฉลองวันเกิดของคุณและของเพื่อนด้วยธีมแชทใหม่

6.           ซาวด์โมจิวันเกิด (Birthday Soundmoji) มีการเพิ่มซาวด์โมจิหรืออิโมจิมีเสียงในธีมวันเกิดในคอลเลคชัน (สหรัฐอเมริกา เท่านั้น)

7.           เอฟเฟกต์คำ (Word Effects) ความสามารถในการตั้งค่าอิโมจิสำหรับคำและวลีที่ต้องการ โดยเมื่อคำหรือวลีนั้นถูกส่งในแชทก็จะมีอิโมจิโปรยลงมาบนหน้าจอ (สหรัฐอเมริกา เท่านั้น)

8.           เอฟเฟกต์ข้อความ (Message Effects) เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ตกแต่งข้อความด้วยเอฟเฟกต์พิเศษต่างๆ เช่น พลุกระดาษหรือกล่องของขวัญผูกโบว์ เป็นต้น (สหรัฐอเมริกา เท่านั้น)

9.           เกมส์โพลล์ (Poll Games) ฟีเจอร์ใหม่สำหรับการสร้างโพลล์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเล่นเกม “เป็นไปได้มากที่สุดที่จะ” (most likely to) ได้ (สหรัฐอเมริกา เท่านั้น)

10.         การจ่ายเงินเป็นของขวัญวันเกิด (Birthday Gift Payments) ผู้ใช้สามารถส่งเงินเป็นของขวัญเพื่อฉลองวันเกิดผ่าน Facebook Pay บน Messenger ได้แล้ว (สหรัฐอเมริกา เท่านั้น)