ธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน เดือดแห่ชิงตลาด 3.8 หมื่นล้าน

24 ส.ค. 2564 | 06:04 น.

ยักษ์โลจิสติกส์ “ปณท-เจดับเบิลยูดี- แฟลซ” ผนึกกำลังปั้น“ฟิ้วซ์ โพสต์” ชิงตลาด 3.8 หมื่นล้านบาท นำร่องให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนครบวงจร กรุงเทพ-ปริมณฑล ก่อนตั้งบริษัทร่วมทุน ขยายตลาดอินโดจีนต้นปี 65 ขณะที่เคอรี่ เตรียมเปิดให้บริการไตรมาส 3

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมมือกับ เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดให้บริการ “ฟิ้วซ์ โพสต์” (FUZE POST) ธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน (Cold Chain Express) แบบครบวงจร พร้อมให้บริการ 1 กันยายน 2564 โดยในระยะแรก จะเน้นให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 6 เส้นทางภูมิภาค คือ หนองคาย เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ตราด และบางละมุงเป็นหลักก่อน สำหรับลูกค้ารูปแบบ B2B B2C และ C2C ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของ ไปรษณีย์ไทย และ JWD สำหรับลูกค้าใหม่จะเน้นการให้บริการแบบ Direct Pick-up เป็นหลัก โดยเรียกใช้บริการผ่าน www.fuzepost.co.th และมีแผนจะเปิดให้บริการจุดรับฝาก (Drop off)  และในต้นปี 2565 จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน  พร้อมขยายเส้นทางขนส่งระหว่างภูมิภาคอินโดไซน่า

ธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน เดือดแห่ชิงตลาด 3.8 หมื่นล้าน

ทั้งนี้การขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากอุปสงค์ของผู้บริโภค รวมถึงความต้องการในการขนส่งสินค้าทางการเกษตร ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารสด ยาและเวชภัณฑ์ ฯลฯ ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิมีมูลค่าตลาดในปี 2564 ประมาณ 34,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 8% หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด และคาดการณ์ว่าการเติบโตของธุรกิจขนส่งรูปแบบนี้จะมีการเติบโตถึง 8-10% ในปี 2565

ธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน เดือดแห่ชิงตลาด 3.8 หมื่นล้าน

ฟิ้วซ์ โพสต์ เกิดขึ้นจากการดึงจุดแข็งของทั้ง ไปรษณีย์ไทย JWD และ Flash Express มาขับเคลื่อนการให้บริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยไปรษณีย์ไทยมีศักยภาพในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งแบบ Door to Door ที่มีเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ มายาวนาน โดยเฉพาะบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน ที่รู้จักทุกพื้นที่ใกล้ชิดกับชุมชน เมื่อผนวกกับความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งควบคุมอุณหภูมิของ JWD และเทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดีของ Flash Express จะทำให้ “ฟิ้วซ์ โพสต์” สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิที่แข็งแกร่งในธุรกิจ Cold Chain Express ได้”

ธุรกิจขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน เดือดแห่ชิงตลาด 3.8 หมื่นล้าน

ด้าน นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า JWD ได้ให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิให้กับกลุ่มลูกค้า B2B มากว่า 15 ปี และได้เปิดบริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน หรือ Cold Chain Express ให้กลุ่มลูกค้า B2C และ C2C มาเป็นระยะเวลา 2 ปี ภายใต้ชื่อ JWD Express ดังนั้นการผนึกกำลังร่วมกับไปรษณีย์ไทย และ Flash Express ในครั้งนี้ จะทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งในตลาด   

ขณะที่ นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่าจากการเติบโตของตลาดขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ หรือ Cold Chain Logistics ในประเทศไทย Flash Express เล็งเห็นถึงโอกาสในการเข้ามาทำตลาดในกลุ่มธุรกิจ Cold Chain จึงจับมือร่วมทุนกับผู้นำในตลาดอีก 2 บริษัท ในการรุกตลาด Cold Chain Logistics โดยตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย และในอาเซียนต่อไป  โดยแฟลช เอ็กซ์เพรส เป็นสตาร์ทอัพ ที่มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ  โดยทีมงานไอทีของแฟลชเอ็กซ์เพรส จะเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานไอทีในการให้บริการ

นายวราวุธ นาถประดิษฐ์, ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย  เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าในไตรมาส 3  เคอรี่วางแผนขยายธุรกิจไปยังการให้บริการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ  อาหารแช่แข็ง และยา  ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง  โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาให้บริการ นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจไปยังการขนส่งของขิ้นใหญ่น้ำหนัก 30 กิโลกรัม